WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.กำชับไปรษณีย์ไทยแก้ไขปัญหาการแจกจ่ายคูปองดิจิตอลทีวี

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยว่า จากที่ได้มีประชาชนแจ้งผ่าน Call Center ของสำนักงาน กสทช. 1200 กรณีมีการนำจ่ายคูปองดิจิตอลทีวีไม่โปร่งใสจากไปรษณีย์ในหลายกรณี เช่น กรณีการแจกจ่ายคูปองดิจิตอลทีวีที่มีการตั้งโต๊ะรับแลกกล่องเซ็ทท็อปบ็อกซ์ การนำส่งคูปองโดยนำไปรวมไว้กับผู้นำชุมชน และกรณีความล่าช้าของการแจกคูปองนั้น สำนักงาน กสทช. มิได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดได้มีการหารือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถึงการดำเนินการ และแก้ไขเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้น บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้รับทราบปัญหาทั้งหมดแล้ว และจะเร่งดำเนินการแก้ไข และตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

    สำหรับ ปัญหาที่เกิดขึ้นและแนวทางการดำเนินการแก้ไขนั้น ได้แก่ กรณีที่มีการตั้งโต๊ะรับแลกกล่องเซ็ทท็อปบ๊อกซ์นั้น ทางบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงว่าเป็นการดำเนินการโดยไปรษณีย์ตัวแทน ซึ่งเรื่องนี้ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการตั้งกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว และกำชับให้มิให้เกิดเรื่องกล่าวอีก กรณีที่บุรุษไปรษณีย์มการนำส่งคูปองโดยนำไปรวมไว้ที่ผู้นำชุมชนนั้น ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการโดยให้มีการรับคืนมา และจะนำส่งให้ประชาชนครบทุกครัวเรือน ส่วนกรณีความล่าช้าของการแจกจ่ายคูปองนั้น เบื้องต้นจากข้อมูลล่าสุด ณ ปัจจุบัน น่าจะมีการดำเนินการเกือบ 100% แล้ว

    "หากมีประชาชนแจ้งมายัง Call Center สำนักงาน กสทช. 1200 กรณีการนำจ่ายคูปองดิจิตอลทีวีอีก ทางสำนักงาน กสทช. จะส่งประสานส่งเรื่องไปยังไปรษณีย์ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาโดยตรง และเพื่อเป็นการดำเนินการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น" เลขาธิการ กสทช. กล่าว

กสทช.เผย กทม.ใช้คูปองทีวีดิจิทัลมากสุด 4,024 ใบ พร้อมเร่งแก้ปัญหาการแจกคูปองล่าช้า

   นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวถึง ยอดใช้คูปองทีวีดิจิทัล ล่าสุด มีประชาชนนำไปใช้รวมมากกว่า 13,000 ใบ โดยเป็นทั้งแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล และแลกซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ โดยพื้นที่ กทม.แลกมากที่สุดมากกว่า 4,024 ใบ รองลงมาคือ พื้นที่จังหวัดนนทบุรี 1,239 ใบ ปทุมธานี 1,122 ใบ สมุทรสาคร 33 ใบ และชัยนาทเพียง 20ใบ

            ส่วนภาพรวมการแจกคูปองทีวีดิจิทัลที่กสทช.มอบให้บริษัทไปรษณีย์ไทยดำเนินการว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากบริษัท ไปรษณีย์ไทยว่า แจกไปได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นแล้ว แต่ขณะนี้เหลือประชาชนที่ยังไม่ได้รับคูปองประมาณ 300,000 ราย เพราะยังไม่อยู่บ้านและยังไม่ได้ไปรับกับทางไปรษณีย์ไทย และบางคงอาจไม่ทราบว่า ตัวเองมีสิทธิรับคูปองหรือไม่

   ส่วนที่ประชาชนแจ้งผ่าน Call Center ของสำนักงานกสชท. 1200 กรณี ว่า มีการนำจ่ายยคูปองไม่โปร่งใสในหลายกรณี เช่น การจ่ายคูปองดิจิทัลทีวีที่มีการตั้งโต๊ะรับแลกกล่องเซ็ทบ็อกซ์ การนำคูปองโดยนำไปรวมไว้กับผู้นำชุมชนเช่น ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และกรณีความล่าช้าของการแจกคูปองนั้น ล่าสุด กสชท.หารือกับบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด แล้ว จะแก้ไขและตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป สำหรับตัวแทนไปรษณีย์ที่นำคูปองไปส่งที่ผู้นำชุมชน ขณะนี้ได้ดำเนินการขอรับคืนและแจกให้กับชาวบ้านโดยตรงแล้ว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

กสทช.ดีเดย์เปิดจุดรับแลกคูปองดิจิตอล งัดมาตรการคุ้มเข้มป้องกันทุจริต

   แนวหน้า : กสทช.ดีเดย์เปิดจุดรับแลกคูปองดิจิตอล งัดมาตรการคุ้มเข้มป้องกันทุจริต ขอแรงตร.- กรมการปกครองช่วย

    เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2557 เป็นวันแรกที่ สำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ให้ประชาชนจะนำคูปองดิจิตอลทีวี มูลค่า690บาท ไปใช้แลกกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ หรือใช้เป็นส่วนลดในการซื้อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่ราคาสูงกว่า690บาท หรือใช้เป็นส่วนลดในการซื้อทีวีระบบดิจิตอลที่มีภาครับสัญญาณในตัวเครื่อง

     ขณะที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้นำสื่อมวลชนออกตรวจจุดรับแลกคูปองดิจิตอลทีวี 4 แห่งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ 1.จุดรับแลกคูปองดิจิตอลทีวี เทสโก้ โลตัส สาขาเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา 2.จุดรับแลกคูปองดิจิตอลทีวีบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์สาขารัชดาภิเษก3.จุดรับแลกคูปองดิจิตอลทีวี โฮมโปร สาขารัชดาภิเษกและจุดสุดท้าย จุดที่ 4.จุดรับแลกคูปองดิจิตอลทีวี เซเว่น-อิเลฟเว่น สาขาประชาอุทิศ 17 (ห้วยขวาง)เพื่อให้สื่อมวลชนได้เห็นบรรยายกาศการแลกคูปองวันแรก พร้อมทั้งร่วมตรวจสอบความพร้อมของจุดให้บริการรับแลกคูปองดิจิตอล รวมถึงรับฟังปัญหาและข้อสอบถามจากประชาชนผู้ใช้คูปองด้วย

   นายฐากร กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ กสทช.ได้เปิด ศูนย์ติดตามข้อมูลการแลกคูปอง เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการติดตามข้อมูลการแลกคูปองดิจิตอลทีวีแบบเรียลไทม์(Real Time)ซึ่งตัวศูนย์จะตั้งอยู่ในบริเวณชั้น 1 อาคารจอดรถ สำนักงาน กสทช. โดยการทำงานของศูนย์จะเป็นการเชื่อมข้อมูลจากจุดให้บริการรับแลกคูปองทั้งหมด แสดงผลเข้ามาที่ศูนย์ฯ โดยตรง ซึ่งผลดังกล่าว จะแสดงถึงสถานที่ที่มีการแลกคูปองเกิดขึ้น ลงรายละเอียดทั้งจังหวัด อำเภอ และตำบล แสดงจำนวนกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ที่แลก ชื่อบริษัทที่แลก เจ้าบ้านหรือผู้ที่รับมอบฉันทะที่นำคูปองไปแลกแล้ว จำนวนคูปองที่ถูกนำไปแลกแล้ว หากบริษัทที่เข้าร่วมโครงการไม่ทำตามกระบวนการดังนี้ บริษัทจะไม่สามารถนำคูปองไปขึ้นเงินได้

    สำหรับ กรณีบุคคลและกลุ่มบุคคลต่าง ๆ หลอกลวงประชาชนให้นำบัตรประชาชนมาให้เพื่อนำมาดำเนินการแลกคูปองจาก สำนักงานกสทช.นั้น เรื่องนี้ ได้มีหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อธิบดีกรมการปกครอง และอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยกำชับเจ้าหน้าที่และสั่งการให้เจ้าหน้าที่ร่วมมือในการจัดการการทุจริต หรือกลุ่มผู้ทุจริตดังกล่าว พร้อมกันนี้ ถ้าประชาชนถูกนำคูปองไป หรือโดนหลอกเอาคูปองไปโดยไม่ตั้งใจ หรือถูกขโมย และคูปองถูกไปใช้แลกโดยไม่ตรงตามความต้องการ ให้ประชาชน (เจ้าบ้าน) ผู้เป็นเจ้าของคูปอง ร้องเรียนมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลข โทรศัพท์1200 สำนักงาน กสทช. จะระงับการจ่ายเงินให้กับบริษัทฯ ที่มีการนำคูปองนั้นไปแลกทันที จนกว่าจะมีการตรวจสอบปัญหาดังกล่าวแล้วเสร็จ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!