WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ดีแทค-เอไอเอสพร้อมร่วมประมูล 4จี กทค.เคาะราคาเริ่มต้น 11,600 ล.

     สองค่ายมือถือใหญ่ ดีแทค-เอไอเอส พร้อมร่วมประมูลคลื่น 4 จี แม้ ดีแทค จะติงราคาเริ่มต้นการประมูลที่ 11,600 ล้านบาท แพงเกินไป ขณะที่ เอไอเอส รูดซิปปาก ไม่แสดงความคิดเห็นเรื่องราคา ย้ำเมื่อเป็นมติบอร์ด เอกชนมีหน้าที่แค่ตัดสินใจว่าจะร่วมประมูลหรือไม่เท่านั้น

      นายจอน เอ็ดดี้ อับดุลล่าห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติเคาะราคาเริ่มต้นประมูล คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ อยู่ที่ราคา 11,600 ล้านบาท ต่อหนึ่งใบอนุญาตที่มีจำนวน 12.5 เมกะเฮิรตซ์ ถือว่าราคาค่อนข้างสูงกว่าประเทศอื่น เมื่อเปรียบเทียบกับราคาสากลที่สมาคมจีเอสเอ็มเอทำข้อมูลไว้

      อย่างไรก็ตาม ดีแทคมีความพร้อมเข้าประมูลครั้งนี้อย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อโครงสร้างพื้นฐานกับประเทศในการแข่งขัน เปิดประชาคมอาเซียน (เออีซี) ที่จะมาถึง แต่ต้องการให้กทค.เปิดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์พร้อมกัน เพื่อช่วยให้เอกชนสามารถวางแผนการลงทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งจะให้เอกชนมีคลื่นหลากหลาย หรือ มัลติแบนด์ โดย ดีแทค พร้อมเข้าหารือกับ กสทช. เพื่อให้ได้ข้อสรุป แต่หาก กสทช. ต้องการแยกประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ บริษัทก็พร้อมปฎิบัติตาม

      นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า การประมูลย่านความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ หรือ 4 จี แอลทีอี ของ กสทช. ที่คาดว่าจะประมูลในเดือน ส.ค.นี้ เอไอเอสยืนยันเข้าร่วมประมูลแน่นอน ได้มีการวางแผนและพร้อมมานานแล้ว เพราะเป็นรายแรกที่ทดสอบสัญญาณ 4 จีร่วมกับ บมจ.ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ส่วนราคาประมูลเริ่มต้นที่ใบละ 11,600 ล้านบาท ไม่ขอออกความเห็น เพราะเมื่อเป็นมติบอร์ด เอกชนก็มีหน้าที่ยอมรับและคิดว่าจะเข้าร่วมประมูลหรือไม่เท่านั้น

 อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!