WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บ้านเช่า-หอพักรับคูปองดิจิตอลหลังสุด

    ไทยโพสต์ : ดินแดง * 'สุภิญญา' เผยกลุ่มบ้านเช่า-หอพัก 6.9 ล้านครัวเรือน ได้คูปองทีวีดิจิตอลหลังสุด เล็งสอบเอเจดึงพรรคการเมืองใหญ่เป็นจุดรับแลกคูปอง

    นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยในงานเสวนาเรื่อง นโยบายการแจกคูปองทีวีดิจิตอลให้แก่กลุ่มผู้อยู่อาศัยในทะเบียนบ้าน แต่ไม่เป็นเจ้าบ้านและผู้มีรายได้น้อย ว่า ผู้บริโภคที่ร่วมในเวทีเสวนาตั้งข้อสงสัยในการได้รับสิทธิ์คูปองมูลค่า 690 บาท จาก กสทช.ในกลุ่มทะเบียนบ้านชั่วคราว อาศัยชุมชนแออัด ผู้อาศัยบ้านเช่า และ อพาร์ตเมนต์ ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ในการแจกคูปองทีวีดิจิตอลให้แก่กลุ่มผู้อยู่อาศัยที่ตกสำรวจ จำนวนราว 2.8 ล้านครัวเรือน ในเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นกลุ่มผู้ที่จะได้รับสิทธิ์แน่นอนในจำนวนดังกล่าว คือผู้ได้ทะเบียนบ้านชั่ว คราว ผู้มีทะเบียนบ้านแต่ตกสำ รวจ และชุมชนแออัด

   แต่อย่างไรก็ตาม ประชา ชนในกลุ่มที่อาศัยอยู่บ้านเช่า ห้องเช่า หอพัก และอพาร์ตเมนต์ ที่มีจำนวน 6.9 ล้านครัวเรือน ในกลุ่มดังกล่าวจะไม่อยู่ในกลุ่มตกสำรวจที่ กสทช.จะดำเนินการในเดือนธันวาคมนี้ แต่จะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับคูปองทีวีดิจิตอล เนื่องจากหลักเกณฑ์การได้รับสิทธิ์ของกลุ่มดังกล่าวขณะนี้ยังเป็นที่ถกเถียงและไม่เป็นที่แน่ชัด โดยเฉพาะตัวสิทธิ์ที่จะได้รับควรเป็นของใคร ระหว่างเจ้าของที่อยู่อาศัย กับผู้อยู่อาศัย ไปจนถึงหากมีการใช้สิทธิ์แล้วลูกบ้านผู้อยู่อาศัยสามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลที่มาจากการใช้สิทธิ์ได้หรือไม่

   นางสาวสุภิญญา กล่าวต่อ ว่า สำหรับยอดผู้ใช้สิทธิ์คูปองทีวีดิจิตอลจนถึงขณะนี้ อยู่ที่ 654,742 ราย ซึ่งเบื้องต้นจาก ปัญหาในการแจกคูปองทีวีดิจิตอล ในระยะที่ 1 พบว่า ประชาชนไม่ เข้าใจเรื่องการติดตั้งกล่องรับสัญ ญาณทีวีดิจิตอล คูปองยังไม่ถึงมือประชาชน และประชาชนบางพื้นที่รับชมไม่ได้

   นอกจากนี้ จากกรณีที่ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลภาคพื้นดิน แบรนด์เอเจดี ได้มีการลงนามความร่วมมือกับ 2 พรรคการเมืองใหญ่ของไทย เพื่อให้ฐานการเข้าถึงประชาชนของพรรคการเมืองเป็นตัวช่วยในการชักจูงให้ประชาชนนำคูปองมาใช้สิทธิ์กับบริษัทดังกล่าว โดยจากกรณีดังกล่าว ล่าสุดได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช.ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขอให้เชิญตัวแทนจากบริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งจะมีการประสานไปยัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือก ตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้เข้ามาดูแลในส่วนของความเหมาะสมในการดำเนินการของพรรคการเมืองเช่นเดียวกัน.

กสทช.หาวิธีแจกคูปองทีวีดิจิตอล

   บ้านเมือง : น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. เปิดเผยว่า ผู้มีรายได้น้อยและอยู่ในทะเบียนราษฎรแต่ไม่มีเจ้าบ้าน สำรวจเบื้องต้นประมาณ 2.8 ล้านคน แต่ยังไม่มีการรับรองเป็นลายลักษณ์ คนกลุ่มนี้คือใครบ้าง อยู่จุดไหนบ้าง และต้องไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และให้เกิดความเสมอภาค จึงจะนำความเห็นจากเวทีเสวนา เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการแจกคูปองให้กับคนกลุ่มนี้ กับทางคณะกรรมการ กสทช.ต่อไป โดยคาดว่าจะสามารถแจกให้กัคนกลุ่มนี้ได้ประมาณเดือนมีนาคม ปี 2558

   สำหรับ การแจกคูปองในล็อตแรก 21 จังหวัด 4.6 ล้านครัวเรือน ในเบื้องต้นประชาชนได้รับคูปองแล้วร้อยละ 70 ซึ่งปัญหาอยู่ที่กระบวนการแจกของบริษัทไปรษณีย์ไทย ซึ่งจะต้องแก้ไขให้มีความรัดกุมมากขึ้น เพราะการเร่งรัดให้แจกในเวลาอันสั้น ทำให้เกิดความผิดพลาด ซึ่งทางไปรษณีย์ไทยได้ขอให้ขยายเวลาการแจกมากขึ้น เพราะระยะเวลาในการใช้คูปองนานถึง 6 เดือน และปัญหาพื้นที่ได้รับคูปองไปแล้วแต่ไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากสัญญาณของโครงข่ายยังไม่ถึง และใช้อุปกรณ์ติดตั้งเสารับสัญญาณเป็นขนาดเล็กหรือใหญ่ ก้างปลาหรือหนวดกุ้ง ซึ่งปัญหาที่สะท้อนมาเหล่านี้จะแก้ไขในการแจกคูปองรอบที่ 2 ที่จะแจกในปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ 3.6 ล้านครัวเรือน ใน 21 จังหวัด นั้นจะแจกให้เฉพาะบ้านที่รับสัญญาณได้เท่านั้น โดยจะแจกเป็นรายอำเภอที่รับชมได้ และการทำประชาสัมพันธ์เชิงลึกในการติดตั้งเสารับสัญญาณให้กับประชาชน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!