WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กทค.เล็งจัดการ'ทรูมูฟ'หัวหมอ แอบขายซิมคลื่น 1800 เอไอเอสปล่อยยูโมบายล์

    ไทยโพสต์ * กทค.เล็งลงดาบทรูมูฟ หลังแอบใช้คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ขณะที่ไม่ยอมจ่ายค่าเช่าโครงข่ายให้ บมจ.กสท ด้านเอไอเอสเปิดตัวยูโมบายล์ ยกเป็นแบรนด์พรีเพดแบบใหม่ ลูกค้าเลือกแพ็กเกจเอง

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ในวันที่ 5 พ.ย.57 ที่มี พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิ สุวรรณ เป็นประธานนั้น จะมีการพิจารณาข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีให้ดำเนินการกับ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด ที่นำคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งอยู่ในช่วงมาตรการเยียวยาไปให้บริการและหาลูกค้ารายใหม่ ซึ่งถือว่าขัดคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

   ทั้งนี้ คสช.ได้มีคำสั่งระงับการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้บริการ 4 จี หลังจากคลื่นดังกล่าวได้สิ้นสุด สัมปทานกับ บริษัท กสท โทร คมนาคม จำกัด (มหาชน) และให้ กสทช.ขยายระยะเวลามาตร การคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 ซึ่งเป็นมาตรการเยียวยา ออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่มาตรการดังกล่าวสิ้นสุดเมื่อ 15 ก.ย.2557 เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ใช้บริการของทรูมูฟอีก 4 ล้านราย ที่ยังโอนย้ายไม่เสร็จ

    อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ห้ามทรูมูฟหาลูกค้ารายใหม่และไม่สามารถนำคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ไปแสวงหาผลประโยชน์ใดๆ ในเชิงพาณิชย์ได้ รวม ทั้งทรูมูฟและดีพีซี ซึ่งได้รับสิทธิ์ขยายการใช้คลื่น 1800 ต้องนำส่งรายได้ 30% ก่อนหักค่าใช้จ่ายเป็นรายได้แผ่นดิน

    นายวิโรจน์ โตเจริญวา นิช รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับค่าเช่าใช้โครงข่ายในส่วนของคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ที่ทรูมูฟและดีพีซีต้องจ่ายรวมกันเป็นจำนวน 3,000 ล้านบาท ส่งผลให้ผลประกอบการในปี 2557 ของ บมจ.กสท ไม่เป็นไปตามเป้าที่ 4.97 หมื่นล้านบาท เนื่องจาก 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.57) มีรายได้เพียง 37,368 ล้านบาท และกำไรหายไป 343 ล้านบาท ทั้งนี้ กสทช.ต้องกำหนดรายละเอียดมาตรการเยียวยาให้ชัดเจน โดยเฉพาะ บมจ.กสท ที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้โดยตรง เนื่องจากไม่เคยได้รับเงินค่าเช่าตลอดระยะเวลา 1 ปี ของมาตรการเยียวยาเลย

   ขณะที่ กสทช.เตรียมออก หลักเกณฑ์เพื่อกำหนดจำนวนเงินรายได้ที่ต้องนำส่งใน 30% และกำหนดบทลงโทษผู้ให้บริ การกรณีฝ่าฝืนไม่ทำการแยกบัญชี การรับเงินจากการให้บริการไว้เป็นการเฉพาะ ไม่รายงานจำ นวนเงินรายได้ดอกผลที่เกิดขึ้นหลังหักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแล้ว

   ด้านนายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า ยู โมบายล์ (YOU Mobile) เป็นแบรนด์ใหม่ในเอไอเอส ซึ่งเป็นบริการระบบเติมเงิน ที่ต่างจากวันทูคอล เพราะยู โมบายล์ เน้นลูกค้าที่ชื่นชอบการใช้งานแบบออนไลน์เป็นหลัก บริการใหม่นี้ค่อนข้างยืดหยุ่น ลูกค้าสามารถเข้าหน้าเว็บไซต์ www.youonline.net เพื่อคลิกซื้อซิมการ์ด เลือกแพ็กเกจเองได้ และหลังจากใช้งานไปแล้ว หากต้องการปรับเปลี่ยนเพิ่ม-ลด การใช้งานทั้งโทร และ อินเทอร์เน็ต ได้ตามความต้อง การตลอดเวลา สามารถตรวจสอบรายจ่ายได้แบบเรียลไทม์ผ่านหน้าเว็บไซต์

   ทั้งนี้ ตั้งเป้าผู้ใช้งานยูโมบายล์ที่ 1 ล้านเลขหมาย ภาย ในสิ้นปี 2558 โดยบริษัทใช้งบ เพื่อการสร้างแบรนด์และทำ การตลาดในสื่อโฆษณาต่างๆ ช่วงปลายปีนี้จนถึงสิ้นปีหน้าที่ประมาณ 100-200 ล้านบาท ซึ่งคาดหวังว่ารูปแบบการให้ลูกค้าสามารถออกแบบแพ็กเกจ และสลับค่าโทร-ค่าเน็ตไปมาได้เองตลอดเวลาที่ต้องการนี้ จะเป็นเทรนด์การให้บริการของพรีเพดในอนาคต เพราะปัจจุบันตลาดการให้บริการสื่อ สารโทรคมนาคมพลิกโฉมสู่การเป็นดิจิตอลไลฟ์อย่างชัดเจนมากขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!