WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.แจกคูปองดิจิตอลลอต 2 ได้แค่ 100 อำเภอ

     แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการกสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.กำหนดให้แจกคูปองส่วนลดในการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล (คูปองดิจิตอล) ลอตที่ 2 ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 ให้กับ 21 จังหวัด เฉพาะพื้นที่ที่มีสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% เท่านั้น ซึ่งจากการตรวจสอบสัญญาณแล้ว พบว่ามีเพียง 100 อำเภอ จาก 296 อำเภอ ใน 21 จังหวัดดังกล่าว ที่จะได้รับคูปองดิจิตอล ส่วนจะมีอำเภอใดของจังหวัดใดบ้าง หรือจำนวนคูปองกี่ใบนั้น กสทช.จะหาข้อมูลและแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

     “ตอนนี้ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งอยู่ใน 21 จังหวัด ที่จะแจกเพิ่มเติมนั้น จะยังไม่ได้รับแน่นอน เพราะยังไม่มีสัญญาณเลย ดังนั้นตัวเลขที่ตั้งใจจะแจกในลอต 2อีก 4.1 ล้านครัวเรือน ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะได้ตัวเลขที่เท่าไหร่ แต่จะทยอยแจกไปเรื่อยๆ เมื่อสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80%” นายฐากร กล่าว

   ในขณะที่ความคืบหน้าของการขยายโครงข่ายรับสัญญาณทีวีดิจิตอลนั้น พบว่า สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะวางโครงข่ายครอบคลุม 80% ในเดือนมีนาคม 2558 ขณะที่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จะวางโครงข่ายครอบคลุมในเดือนมิถุนายน 2558 ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ ยังไม่ทราบชัดเจนว่าจะเสร็จเมื่อใด ดังนั้นในวัที่ 13 พฤศจิกายน 2557 นี้ กสทช.จะเชิญผู้วางโครงข่ายทั้ง 4 ราย มาประชุมเพื่อหาข้อสรุปในการขยายโครงข่ายอีกครั้งหนึ่ง

   สำหรับ คูปองดิจิตอลลอตแรกที่ยังตกค้างอยู่ที่ไปรษณีย์กว่า 6 แสนใบ กสทช.จะให้ไปรษณีย์นำไปแจกกับประชาชนอีกครั้งในวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2557 ส่วนบริษัทผู้ผลิตกล่องที่เข้าร่วมโครงการ หากไม่ดำเนินตามขั้นตอนการแลกกล่องที่ กสทช.กำหนดอย่างครบถ้วน คือ การสแกนคูปองดิจิตอล การใส่เลขบัตรประชาชน 13 หลัก การใส่รหัสของเครื่อง การติดสติ๊กเกอร์ที่กล่อง ก็จะไม่สามารถนำเอกสารมาขอขึ้นเงินกับ กสทช.ได้

    น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า เหตุที่ กสทช.ต้องการแจกคูปองดิจิตอลเฉพาะพื้นที่ที่มีสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% เพราะต้องการให้ประชาชนรู้สึกประทับใจในการรับชมทีวีดิจิตอล หากนำคูปองไปแลกกล่องแล้วต้องดูได้ โดย กสทช.ต้องมองเรื่องคุณภาพมากกว่าปริมาณการแจกว่าแจกได้มากน้อยเพียงใด

เคาะแจกคูปองดิจิตอลรอบ 2 กสทช.ชี้เริ่มต้นปลายพ.ย.แจงขยายเพิ่มอีกแค่ 100 อำเภอ

     ไทยโพสต์ : พหลโยธิน *กสทช.เผยเกณฑ์แจกคูปองดิจิตอลเฟส 2 เพียง 100 อำเภอ จาก 21 จังหวัด เล็งเรียกผู้ให้บริการโครงข่าย 4 ราย หาข้อสรุปขยายสัญญาณให้ครอบคลุมในวันที่ 13 พ.ย.นี้ ขณะที่ประชาชนเฟสแรกตกค้างกว่า 6 แสนราย ส่วนกลุ่มตกสำรวจอีก 2.5 ล้านรอ คสช.พิจารณา

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิ การคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า กสทช.กำ หนดให้แจกคูปองส่วนลดอุป กรณ์ในการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล เฟสที่ 2 ใน วันที่ 28 พ.ย.57 ให้กับ 21 จังหวัด เฉพาะพื้นที่ที่มีสัญญาณครอบคลุมแล้วไม่น้อยกว่า 80% เท่านั้น ซึ่งพบว่ามีเพียง 100 อำเภอ จาก 296 อำเภอ ที่จะได้รับคูปองดิจิ ตอล ส่วนจะมีอำเภอใดของจังหวัด ใดบ้าง กสทช.แจ้งให้ทราบในครั้ง ต่อไป

    ทั้งนี้ ความคืบหน้าของการขยายโครงข่ายรับสัญญาณทีวีดิจิตอล พบว่าสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะวางโครงข่ายครอบคลุมได้ครบในเดือน มี.ค.2558 ขณะที่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จะวางโครงข่ายครอบคลุมในเดือน มิ.ย.58 ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ยังไม่มีการแจ้งมา ดังนั้นในวันที่ 13 พ.ย.57 นี้ กสทช.จะเชิญผู้ให้บริการโครงข่ายทั้ง 4 ราย มาประชุมเพื่อหาข้อสรุปในการขยายโครงข่าย

      สำหรับ คูปองดิจิตอลล็อตแรกที่ยังตกค้างอยู่ที่ไปรษณีย์จำนวนกว่า 6 แสนใบนั้น ทาง กสทช.จะให้ไปรษณีย์นำไปแจกกับประชาชนอีกครั้งในวันที่ 8-9 พ.ย.57 นี้ ส่วนบริษัทผู้ผลิตกล่องที่เข้าร่วมโครงการหากไม่ดำเนินตามขั้นตอนการแลกกล่องที่ กสทช.กำหนดอย่างครบถ้วน ได้แก่ การสแกนคูปองดิจิตอล การใส่เลขบัตรประชาชน 13 หลัก การใส่รหัสของเครื่อง การติดสติ๊กเกอร์ที่กล่อง ก็จะไม่สามารถนำเอกสารมาขอขึ้นเงินกับ กสทช.ได้

     ด้านนางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า กสทช.ต้องการแจกคูปองดิจิตอลเฉพาะพื้นที่ที่มีสัญญาณครอบคลุมไม่น้อยกว่า 80% เพราะว่าต้องการให้ประชาชนรู้สึกประทับใจในการรับชมทีวีดิจิตอล หากนำคูปองไป แลกกล่องแล้วต้องดูได้ โดยทาง กสทช.ต้องมองเรื่องคุณภาพมาก กว่าปริมาณการแจกว่าแจกได้มากน้อยแค่ไหน

     ส่วนครัวเรือนที่ตกสำรวจคือผู้มีทะเบียนบ้าน มีผู้อยู่อาศัย แต่ไม่มีเจ้าบ้าน จำนวน 2.3 ล้านครัวเรือน และกลุ่มผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว ซึ่งมีเจ้าบ้าน แต่ไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินตามที่กรมการปกครองคัดชื่อออกไปตั้งแต่แรกนั้นมีจำนวน 7.9 หมื่นครัวเรือน กสทช.อาจจะแจกไม่ทันภายในเดือนนี้ เพราะต้องนำเรื่องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาก่อนในสัปดาห์หน้า

    ขณะที่ประชาชนในกลุ่มที่อาศัยอยู่บ้านเช่า ห้องเช่า หอพัก และอพาร์ตเมนต์ ที่มีจำนวน 6.9 ล้านครัวเรือน ในกลุ่มดังกล่าวจะไม่อยู่ในกลุ่มตกสำรวจที่ กสทช.จะดำเนินการในเดือนธันวาคมนี้ แต่จะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้รับคูปองทีวีดิจิตอล เนื่องจากหลักเกณฑ์การได้รับสิทธิ์ของกลุ่มดังกล่าวขณะนี้ยังเป็นที่ถกเถียงและไม่เป็นที่แน่ชัด โดยเฉพาะตัวสิทธิ์ที่จะได้รับควรเป็นของใคร ระหว่างเจ้าของที่อยู่อาศัยกับผู้อยู่อาศัย ไปจนถึงหากมีการใช้สิทธิ์แล้วลูกบ้านผู้อยู่อาศัยสามารถเคลื่อนย้ายอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลที่มาจากการใช้สิทธิ์ได้หรือไม่.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!