WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสท.เล็งทวงคืน บีบกรมประชาฯปล่อยคลื่นมักซ์

   ไทยไพสต์ * กสท.เล็งทวงคืนมักซ์กรมประชาสัมพันธ์ ให้ 3 ช่องใช้แทน ไทยรัฐทีวี-สปริงนิวส์-วอยซ์ทีวี ป้องกันจอดำรอบสอง

     นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า จะมีการประชุมระ หว่าง กสท. และผู้ให้บริการโครงข่ายส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลในวันที่ 13 พ.ย.57 นี้ ซึ่งจะเจรจากับกรมประชาสัมพันธ์ที่ไม่สามารถติดตั้งสถานีได้ทันตามที่ กสท.กำหนด โดยให้นำช่วงคลื่นดัง กล่าวมาให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิ ตอล 3 ราย ได้ใช้ คือ ไทยรัฐทีวี สปริงนิวส์ และวอยซ์ทีวี

   ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโครงข่าย ของกรมประชาสัมพันธ์ มีมูลค่า 980 ล้านบาท และจะใช้วิธีจัด ซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ จึงถูกคณะ กรรมาธิการเศรษฐกิจ การพา ณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภาในขณะนั้น เรียกไปชี้แจงและขอให้ชะลอไปก่อนตั้งแต่เดือน ก.พ.2557 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ โครงการดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากต้องรอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ โดยแผน การติดตั้งโครงข่ายต้องครอบคลุม 50% ของครัวเรือน ในปี 2557 และ 80% ในปี 2558

  สำหรับ ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 3 รายนั้น ปัจจุบันได้เช่าใช้โครงข่ายของบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ซึ่งไม่สามารถติดตั้งได้ตามแผนที่กำหนดเช่นกัน โดย อสมท เตรียมขอผ่อนผันมาที่ กสท. ว่าจะล่าช้าไปอีก 1 ปี ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการทีวีทั้ง 3 ราย ซึ่งก่อน หน้านี้เคยต้องประสบปัญหาสัญ ญาณออกอากาศล่มยาวนานกว่า 10 ชม. เนื่องจากโครงข่ายของ อสมท มีปัญหา ซึ่ง อสมท ชี้แจงว่า ได้เปลี่ยนจากการติดตั้งเองเป็น การเช่าแทน หลังจากถูกสหภาพ แรงงานรัฐวิสาหกิจรวมตัวประท้วงที่เอื้อให้กับบริษัทของกลุ่มนักการเมือง โดยการจัดซื้อจัดจ้างโครงการนี้ของช่อง 9 รวม 440 ล้านบาท

   "ในเมื่อกรมประชาสัมพันธ์ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการใดๆ เลย กสท.จึงอยากขอคลื่นที่ว่างอยู่มาใช้งานให้เกิดประโยชน์ เพราะมักซ์ที่ล่าช้าส่งผลกระทบต่อผู้เช่าใช้บริการและอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลทั้งระบบ กสท.จึงต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ให้จบโดยเร็วที่ สุด" น.ส.สุภิญญากล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!