WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสท.เตรียมออกวิธีใช้คูปองซื้อกล่องรับทีวีดิจิตอล

    แนวหน้า : แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เตรียมออกการกำหนดเงื่อนไขการใช้คูปองเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์เปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีจากทีวีอนาล็อคไปสู่ที่ดีดิจิตอล ให้แก่คนไทยทั้ง 22 ล้านครัวเรือนนั้น บอร์ด กสท.จะกำหนดเงื่อนไขการแลกคูปอง

   โดยจะกำหนดให้กล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลที่ใช้แลกคูปองได้ คือ 1.จะต้องเป็นกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลที่รับชมฟรีทีวีภาคพื้นได้ตลอด ,2.กล่องดังกล่าวจะต้องรับการรับชมโทรทัศน์ระบบความคมชัดสูง หรือ High Definition (HD)  3.การจัดเรียงช่องจะต้องจัดเรียงช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลทั้งหมดตามที่ กสทช.กำหนด คือ 1-36 โดยช่องรายการสำหรับบริการสาธารณะ คือ 1-12 และบริการธุรกิจ คือ 13-36 และ4.กล่องจะต้องเป็นของประชาชน

   ทั้งนี้ การสนับสนุนจะครอบคลุมการแลกคูปองไปยังกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก หรือเพย์ทีวี (pay tv) แต่จะไม่ครอบคลุมไปยังกล่องรับสัญญาโทรทัศน์ดาวเทียมจานดำแบบ Fee-to-air เนื่องจากเป็นการแข่งขันในตลาดเดียวกับโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ดังนั้นจะไม่สามารถใช้คูปองได้

  “ปัจจุบันการเรียงช่องของผู้ประกอบการทีวีดาวเทียม จะเรียงได้ตามใจ 10 ช่อง จึงทำให้เกิดการสับสน ซึ่ง กสทช.ต้องการจะจัดเรียงช่องในทุกๆ แพลตฟอร์มเป็นเลขช่องเดียวกันทั้งหมด ซึ่งการสนับสนุนครั้งนี้ไม่สามารถนำคูปองไปแลกซื้อกล่องรับสัญญาทีวีดาวเทียมจานดำแบบ Fee-to-air ของ PSI ได้ เนื่องจากเป็นคู่แข่งทีวีภาคพื้นดิน กสทช.ไม่อยากเห็นการทำทีวีดิจิตอล มาล้มอุตสาหกรรมทีวีดาวเทียม แต่ต้องการทำให้เกิดความสมดุลกันระหว่างเพย์ทีวีกับทีวีดิจิตอล ไม่ใช่ของใหม่มา ของเก่าจะตายไปจากระบบ”แหล่งข่าว กล่าว

  ส่วนราคาคูปอง กสทช.ยังไม่สรุป แต่คาดว่าสูงสุดจะไม่เกิน 1,200 บาท ราคาดังกล่าวเป็นการกำหนดเพื่อให้สอดคล้องกับรายรับรายจ่ายของสำนักงาน กสทช. หลังจากการประชุมบอร์ด กสท.วันที่ 21 เมษายน 2557 บอร์ด กสท.จะนำผลการประชุมดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 23 เมษายน 2557 เพื่อเห็นชอบต่อไป

กสทช.เตือนอย่าเชื่อคนแอบอ้างเป็นตัวแทนจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์

   กสทช. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ที่แอบอ้างเป็นตัวแทนจากสำนักงานเพื่อจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ ชมทีวีดิจิตอล

  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยว่า ขณะมีผู้แอบอ้างกับประชาชนว่าเป็นตัวแทนจากสำนักงาน เพื่อมาอำนวยความสะดวกการจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (SetTop Box) ให้ โดยประชาชนต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนา เพื่อจะนำกล่องมาแจกให้ภายหลัง โดยที่ประชาชนไม่ต้องนำคูปองจากสำนักงานไปแลกซื้อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์เอง

  กรณีดังกล่าว สำนักงานขอยืนยันว่า ไม่เคยแต่งตั้งบริษัทใดๆ ขึ้นมาเป็นตัวแทนเพื่อดำเนินการจัดหากล่อง ขณะที่เรื่องคูปองเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่โทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอลขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนากิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุนกทปส.) เบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มแจกคูปองสู่ครัวเรือนประชาชนได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม ในพื้นที่ที่พร้อมรับชมก่อน

    สำหรับ ประชาชนที่มีความพร้อมในการรับชมระบบโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คือ กล่องเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ หรือ มีเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลแล้ว จึงจะสามารถทดลองรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้ ส่วนประชาชนที่ต้องการซื้อเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่มีภาครับสัญญาณดิจิตอลและเซ็ตท๊อปบ๊อกซ์ เพื่อทดลองรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลที่มีการทดลองออกอากาศคู่ขนานไปกับโทรทัศน์ระบบแอนาล็อกในขณะนี้ ให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีตรารับรองมาตรฐานจากสำนักงาน (Hologramกสทช.Class A Broadcast) และให้สังเกตสติ๊กเกอร์น้องดูดีที่ผลิตภัณฑ์ได้เพื่อความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้มาตรฐานและสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้จริง

  อินโฟเควสท์ 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!