WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ร่วมลงขันไอซีที 2 หมื่นล. ผุดโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรับเศรษฐกิจดิจิตอล

    ไทยโพสต์ *กสทช.จับมือไอซีทีลงขัน 2 หมื่นล้าน ผุดโครงข่ายเน็ตความเร็วสูง 'พรชัย' ไอซีทีเร่งจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี วางแผนสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิตอล

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจ การกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ประชุมร่วมกับ กระทรวงเทคโนโลยีสารสน เทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในการวางโครงข่ายเพื่อให้บริ การอินเทอร์เน็ตร่วมกันระหว่าง 2 หน่วยงาน ซึ่งจะเป็นโครง

     การที่สอดรับกับนโยบายดิจิตอล อีโคโนมีของรัฐบาล โดย กสทช. ได้จัดทำแผนงานการดำเนินการจัดวางโครงข่ายอินเทอร์ เน็ตร่วมกันของทั้ง 2 หน่วยงาน อย่างเป็นทางการ เบื้องต้น ตามมติดังกล่าวเสนอไปยัง นายพรชัย รุจิประภา รัฐมน ตรีว่าการกระทรวงไอซีที เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้หากรัฐ มนตรีว่าการกระทรวงไอซีที เห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปจึงเป็น การเสนอเพื่อความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และจึงดำเนินการได้

    สำหรับ รายละเอียด ของโครงการ ทั้ง 2 หน่วยงานจะหารือร่วมกันภายใต้คณะทำงานเดียวกันในการติดตั้งโครงข่ายโทรคมนาคมต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนกัน ต่างจากเดิมที่ต่างฝ่ายต่างดำเนินการเฉพาะในส่วนของตนเอง รวมทั้งในส่วนของเงินลงทุนในการสร้างโครงข่ายก็จะมีการนำมารวมกันด้วยเช่นกัน ประกอบด้วย เงินที่กระทรวงไอซีทีได้รับมาดำเนินโครงการติดตั้งโครงข่าย จำนวน 3,800 ล้านบาท และเงินจากสำนักงาน กสทช. ในกองทุนวิจัยและพัฒนาในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) อีกประมาณ 20,000 ล้านบาท หรือรวม 2 หน่วยงาน เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 23,800 ล้านบาท โดยเป้าหมายการเข้าถึงอย่างน้อยต้องเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที หรือจากปัจจุบันคิดเป็น 28% ของประชากรไทย เป็นอย่างน้อย 60% ภายใน 2-5 ปี

    ด้านนายพรชัยกล่าวว่า กระทรวงไอซีทีอยู่ระหว่างจัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ (แอคชั่น แพลน) 5 ปี เสนอรัฐบาล และคณะกรรมการเศรษฐ กิจดิจิตอล ที่คาดว่าจะจัดตั้งแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ เพื่อให้เป็นโรดแม็พการทำงานของรัฐบาลที่ต้องการจะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดิจิตอล อีโคโนมี

   ทั้งนี้ สิ่งที่ไอซีทีวางแผนปฏิบัติการจะเป็นภาพกว้าง สำหรับการยกระดับการเข้าถึงโครง สร้างพื้นฐาน กระตุ้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประเทศไทย พร้อมกันนี้ ในแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีของไอซีที จะนำมูลค่าการผลิตซอฟต์แวร์และบริการซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในประเทศและส่งออก ถือเป็นตัวผลักดันให้ดิจิตอล อีโค โนมีเติบโต โดยตั้งเป้าว่าจะต้องมี ตัวเลขทั้งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคนไทย และมูลค่าอุตสาห กรรมซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโตเป็น 2 เท่า ภายใน 3-5 ปีต่อจากนี้

   "ไอซีทีจึงต้องจัดทำแผน กระตุ้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและมูลค่าตลาดไอซีทีไทยให้เป็น 2 เท่า และการใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้น 80% ควรเป็นการใช้งานเพื่อเพิ่มมูลค่าเพิ่ม และ 20% เพื่อความบันเทิง ซึ่งสิ่งที่ไอซีทีจัดทำเป็นแผนงาน จะทำควบคู่กันไปกับการปรับโครงสร้างกระทรวงไอซีทีให้เป็นกระทรวงเศรษฐกิจดิจิตอล ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าแอค ชั่น แพลน จะเสร็จทันทีพอกับบอร์ดดิจิตอล อีโคโนมี หลังจากบอร์ดอนุมัติแผนดังกล่าวก็จะนำไปประยุกต์เข้ากับกฎหมายใหม่ที่ออกมาพร้อมกันด้วย" นายพรชัยกล่าว.

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!