WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ร่อนหนังสือถกคลังเคลียร์บัญชีนำส่งรายได้

     ไทยโพสต์ * นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติให้สำนักงาน กสทช.ทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้นำรายละเอียดเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมใบอนุญาต รวมถึงค่าใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนให้มีการบริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึงและบริการเพื่อสังคมตามนโยบายรัฐบาล เฉพาะในส่วนที่คิดจากฐานรายได้สัมปทานไปคำนวณรวมกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามสัญญาสัมปทานด้วย

     ทั้งนี้ เนื่องจากการตั้งคณะทำงานคำนวณค่าใช้จ่ายของกระทรวงการคลังนั้น จะคิดคำนวณเพียงส่วนเดียวคือ ค่าใช้จ่ายที่เกิด ขึ้นจากการดำเนินการตามสัญญาสัมปทานเท่านั้น แต่ไม่นำค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมใบอนุญาตและค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสังคมมาคำนวณด้วย ทาง กสทช.จึงขอให้นำมาคำนวณด้วยกัน เพื่อจะได้นำราย ได้ส่งแผ่นดินพร้อมกัน อีกทั้งคณะทำงานของกระทรวงการคลังนั้น มีรองปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการด้วย ฉะนั้นควรคิดคำนวณค่าใช้จ่ายพร้อมกันได้

     นายฐากรกล่าวต่อว่า การคำนวณค่าใช้จ่ายของสัญญาสัมปทานตามมาตรา 84 ของ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ระบุไว้ว่า เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ 3 ปีแล้ว ให้รัฐวิสาหกิจคือบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)นำรายได้จากสัญญาสัมปทานส่งเป็นรายได้แผ่นดินด้วย ซึ่งในวันที่ 20 ธ.ค.57 นี้ จะครบกำหนด 3 ปี ทำให้ กสทช.ก็ต้องเร่งดำเนินการตามที่กฎหมายระบุไว้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!