WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ติงประมูลคลื่น 1800 เอื้อรายเดิมแนะเลื่อน

      ไทยโพสต์ : สุขุมวิท * รุมสวดร่างประกาศประ มูลคลื่น 1800 ไม่ชัดเจน เอื้อรายเดิม แนะควรเลื่อนจากกำหนดเดือน ส.ค.ไปก่อน เหตุการเมืองยังไม่นิ่ง

     คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจ การโทรทัศน์ และกิจ การโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดรับฟังความคิดเห็นสา ธารณะ (ร่าง) ประกาศ ขายเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่น ความถี่ย่าน 1800 เม กะเฮิรตซ์ โดยมีนักวิชาการ ผู้บริโภค และตัวแทนจากผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อน ที่เข้าร่วมแสดงความคิดเห็น และจะนำข้อ เสนอเข้าที่ประชุมคณะ กรรมการกิจการโทร คมนาคม หรือ กทค. เพื่อพิจารณาต่อไป

     นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการสื่อสารมวลชน กล่าวว่า เนื้อหาของ (ร่าง) ประกาศนี้ ยังไม่ชัดเจนและมีการเอื้อให้กับผู้ประกอบการรายเดิม ไม่มีส่วนใดที่เปิดโอกาสให้รายใหม่ ซึ่งการแข่งขันนั้นควรมีลักษณะเสรีอย่างเป็นธรรม ต้องพิจารณาการแข่งขันใน 2 ช่วง คือ การแข่งขันก่อนการประกอบการ หมายถึง ก่อนมีการประมูล และการแข่งขันในช่วงหลังประกอบการที่ได้ใบอนุญาตไปแล้ว อยากให้  กสทช.รอบคอบก่อนตัดสินใจ และทำให้เกิดการแข่งขันอย่างแท้จริง

     ส่วนตัวแทนจากผู้บริโภคระบุว่า ต้องการให้ผู้ประกอบการรายใหม่ได้เข้ามาด้วย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค อีกทั้งควรมีการกำหนดการถือครองคลื่นโดยรวม เพื่อไม่ให้เกิดการกักตุนคลื่นและเป็นการผูกขาดตลาดในอนาคต ทั้งนี้ ควรมีการเลื่อนการประมูลคลื่น 1800 ในเดือน ส.ค.57 ออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองปัจจุบันไม่เอื้อให้ทำการประมูล

     นายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.โทเทิ่ล แอคเซส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า บริษัทมีนโยบายที่จะลงทุนระยะยาวในไทย ดังนั้น หากมีการระบุการถือครองคลื่นที่ชัดเจน ดีแทคจะสามารถวางแผนการทำธุรกิจได้ ซึ่งต้องการเสนอให้จัดประมูลแบบมัลติแบนด์วิธ คือ การนำคลื่นที่มีอยู่ อาทิ 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ มาประมูลพร้อมกัน

     ขณะที่นายวิเชียร เมฆตระ การหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส)  กล่าวว่า ไม่ควรเลื่อนประมูลคลื่น เพราะการประมูลจะสามารถสร้างรายได้ให้กับรัฐได้มากขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!