WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ลุยแจกลอต 2 คูปองฯ 1.7 ล้านฉบับ

    แนวหน้า : พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2557 สำนักงาน กสทช. ได้เริ่มทยอยแจกคูปองเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอล มูลค่า 690 บาท ในลอตที่ 2 อีก 1,777,495 ใบ ให้กับ 100 อำเภอ ใน 20 จังหวัด เป็นพื้นที่ที่ครอบคลุมสัญญาณทีวีดิจิตอลเกินกว่า 80% อายุของคูปองจะใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ก.ค. 2558

   นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของพื้นที่อื่นๆ ที่ยังไม่ได้รับ อีก 196 อำเภอ ใน 21 จังหวัด จะทยอยแจกเพื่อให้ครบ คาดจะเริ่มดำเนินการได้ไม่เกินวันที่ 15 ม.ค. 2558 ซึ่งจะพิจารณาระยะเวลาการดำเนินการแจกตามพื้นที่อำเภอ ที่มีโครงข่ายทีวีดิจิตอล ครอบคลุม 80% เป็นหลัก

   ทั้งนี้ การแจกคูปองทีวีดิจิตอลที่จะดำเนินการในช่วงเดือนม.ค.นั้น อาจเป็นครั้งแรกที่ สำนักงาน กสทช. จะให้ใช้ สมาร์ทการ์ด จากบัตรประจำตัวประชาชนในการยืนยันการใช้สิทธิ์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้สิทธิ์แทนตัวคูปองที่เป็นกระดาษ

  นายฐากรกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าทางสำนักงาน กสทช. จะทำหนังสือไปถามความเห็นชอบ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขอแจกคูปองในกลุ่มอื่นๆ อาทิ กลุ่มบ้านที่ไม่มีเจ้าบ้านแต่มีคนอยู่อาศัย หรือ บ้านเช่า จำนวน 4.1 ล้านครัวเรือน กลุ่มตกสำรวจ หรือชุมชนแออัด

  ส่วนของการแจกคูปองทีวีดิจิตอล ลอตแรก จำนวน 4.6 ล้านครัวเรือน มียอดใช้สิทธิ์ไปแล้วทั้งสิ้น 1.4 ล้านราย แต่จนถึงขณะสำนักงาน กสทช. ยังไม่สามารถจ่ายเงินค่าคูปองให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมดได้แม้แต่รายเดียว ซึ่งยอมรับว่าขณะนี้ทางผู้ประกอบการภาคเอกชนหลายรายได้มีการต่อว่าเรื่องความล่าช้าดังกล่าวมาที่สำนักงาน กสทช. เป็นจำนวนมาก

  โดยสาเหตุที่สำนักงาน กสทช. ยังไม่สามารถจ่ายเงินได้ เนื่องมาจาก สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้กำหนดให้ สำนักงาน กสทช. ต้องตรวจสอบความถูกต้องของคูปองทีวีดิจิตอลที่ประชาชนนำมาใช้สิทธิ์แล้วให้ครบทุกใบ เพื่อป้องกันไม่ให้เงินรั่วไหลไปยังคูปองที่ดำเนินการใช้สิทธิ์ไม่ถูกต้อง

   “อยากฝาก สตง. ให้ช่วยเห็นใจ กสทช. และช่วยให้ขั้นตอนการตรวจสอบคูปองเป็นไปด้วยความรวดเร็วยิ่งขึ้น เพราะยิ่ง กสทช. ช้าทางผู้ประกอบการก็จะขาดสภาพคล่อง และเริ่มเป็นปัญหา จนอาจส่งผลให้ กสทช. โดนฟ้องร้องได้นายฐากร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!