WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

6704 NBTC

เนื้อหาไทยได้โหวตเป็นอันดับหนึ่งที่จะประสบความสำเร็จในระดับสากลตามแบบเกาหลี โดย กสทช. พร้อมเป็นตัวกลางหารือแนวทางพัฒนาให้แข่งขันนานาชาติได้

          ในเวทีการประชุมสุดยอดด้านวีดิทัศน์แห่งเอเชีย (Asian Video Summit 2023) ซึ่งเป็นเวทีการสัมมนาระดับนานาชาติเกี่ยวกับการพัฒนาด้านวีดิทัศน์ ซึ่งเป็นการรวมของผู้ประกอบการ นักวิชาชีพในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวีดิทัศน์ ตลอดจนองค์กรภาครัฐ หน่วยงานกำกับดูแลในภูมิภาคเอเชียและระดับโลก ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ในวันที่ 20 มิถุนายน 2566 นี้ ได้มีการสำรวจความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมกว่า 180 คนจาก 22 ประเทศ ในประเด็นว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ประเทศใดมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมเนื้อหาในภูมิภาค เฉกเช่นกับความสำเร็จของเกาหลี ผลออกมาว่า ร้อยละ 40 ของผู้ร่วมโหวตตอบว่าประเทศไทย ในขณะที่ตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ตามมาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยคะแนนร้อยละ 16 และอินโดนีเซียไดรับเลือกเป็นอันดับที่ 3 มีคะแนนร้อยละ 13 ส่วนตลาดอื่นๆ คือฮ่องกงและฟิลิปปินส์ได้คะแนนร้อยละ 7 เท่ากัน ในขณะที่ไต้หวันได้คะแนนร้อยละ 6

          ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศไทยในการสัมมนาดังกล่าวได้ร่วมเวทีในหัวข้อ Thailand’s Time ในการประชุม Asia Video Summit 2023 ได้กล่าวว่า เนื้อหาสื่อวีดิทัศน์ของไทยมีศักยภาพสูงมากเห็นได้จากการเปิดรับอย่างกว้างขวางของตลาดต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและทั่วโลก ตลอดจนรางวัลที่ได้รับจากเวทีระดับสากล แต่ยังขาดการส่งเสริมอย่างมียุทธศาสตร์ซึ่งเป็นผลส่วนหนึ่งจาก โครงสร้างของกลไกในภาครัฐที่เกี่ยวข้องที่มีหลายส่วนและต่างคนต่างทำโดยไม่ประสานให้มีทิศทางและเป้าหมายเดียวกัน (inter-agency problem) จึงจำเป็นจะต้องมีการพูดคุยเพื่อแสวงหาแนวทางที่สอดคล้องกันและจัดการให้มีการจัดสรรทรัพยากรสนับสนุนอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ซึ่ง กสทช.พร้อมที่จะเป็นตัวกลางให้เกิดการหารือดังกล่าว

          “ผู้ที่อยู่ในวงการวีดิทัศน์นอกประเทศต่างก็ชื่นชมและมองว่าเราจะเป็นเหมือนเกาหลีในแง่ของการพัฒนาเนื้อหาสู่สากล แต่เราต้องลงทุนและวางแนวทางที่ชัดเจนอย่างมียุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนผู้เล่นจากประเทศเราให้แข่งขันได้” ศ.ดร.พิรงรอง รามสูตกล่าว

          นอกจากนี้ ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์สื่อ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภค จำเป็นที่จะต้องส่งเสริมระบบนิเวศด้านสื่อที่เอื้อต่อการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมทั้งสำหรับผู้ประกอบการในประเทศและผู้ให้บริการจากต่างประเทศ

          “การกำกับดูแลแบบ light touch หรือการกำกับดูแลแบบที่ไม่ไปควบคุมมากเกินไปเพื่อเปิดพื้นที่ให้ความสร้างสรรค์และนวัตกรรมด้านเนื้อหาจากผู้เล่นในภาคอุตสาหกรรมเป็นสิ่งจำเป็น โดยอาจเป็นการส่งเสริมการกำกับดูแลกันเอง ให้ผู้ประกอบกิจการทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมกำหนดกฎกติการ่วมกัน เป็นมาตรฐานกลางของชุมชนผู้ประกอบการ และกสทช.และองค์กรภาครัฐจะเป็นผู้ส่งเสริมในเชิงทรัพยากรที่จำเป็น” ศ.ดร.พิรงรองฯ กล่าว

          นายพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้าน Strategic Content & Public Affairs บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งร่วมการเสวนาในครั้งนี้ด้วย กล่าวว่า เนื้อหาไทยมีความดึงดูดหลายประการที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็น วัฒนธรรมไทยที่มีความลุ่มลึกในเชิงประวัติศาสตร์และเรื่องราว ความสวยงามของภูมิประเทศ ผู้แสดงที่มีรูปลักษณ์ตรงกับมาตรฐานความงามที่เป็นสากล อีกทั้งยังแสดงเก่ง ตลอดจน ความคิดสร้างสรรค์ของผู้สร้าง และทักษะการผลิตที่ไม่เป็นรองใครในระดับภูมิภาค เราจึงมีองค์ประกอบที่พร้อมที่จะก้าวต่อไปในระดับสากลAsia Video Summit 2023 จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมวีดิโอเอเชีย (Asia Video Industry Association: AVIA) ระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรม Kerry Hotel โดยมีผู้แทนจากอุตสาหกรรมโทรทัศน์ วีดิโอ ตลอดจนกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น เกมและการโฆษณา เข้าร่วมจำนวน 180 คน โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น เบื้องหลังความสำเร็จของคลื่นความนิยมเกาหลี อนาคตของสื่อบันเทิงจีน การหารายได้สำหรับสื่อโสตทัศน์และบทบาทของ AI ในอุตสาหกรรมสื่อ เป็นต้น

 

 

A6704

Click Donate Support Web  

kasat 720x100MTL 720x100

TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!