WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 06 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8591 ข่าวสดรายวัน


เคาะแจก 1 พันบาท-คูปองดิจิตอล 
เริ่มส่งถึงบ้าน-เดือนกค.นี้ ใช้ซื้อทีวี-เซ็ตท็อปบ็อกซ์
       เคาะแล้วราคา 'คูปองทีวีดิจิตอล'สรุปแจกฟรีมูลค่าใบละ 1,000 บาท เอาไปแลกซื้อได้ทั้งกล่อง 'เซ็ตท็อปบ็อกซ์-ทีวีดิจิตอล'แบบที่มีจูนเนอร์ในตัว ยืนยันเป็นราคาสมเหตุสมผล ตั้งเป้าแจกจ่ายเฟสแรก 11 ล้านครัวเรือนจากทั้งหมด 25 ล้านครัวเรือน เริ่มภายในเดือนก.ค.นี้ ด้าน ผู้ประกอบการเห็นด้วยกำหนดราคาคูปองพันบาท จี้เร่งแจกจ่ายผู้บริโภคโดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นธุรกิจเสียหายยับเยินแน่

     เมื่อ 5 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการ/เลขานุการคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดกทปส. มีมติเห็นชอบเรื่องราคาคูปองส่วนลดเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ทีวีดิจิตอลสำหรับแจกให้กับประชาชน นำไปใช้ซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล (เซ็ตท็อปบ็อกซ์) หรือทีวีที่มีจูนเนอร์ระบบดิจิตอล ตามที่ทางคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เสนอมูลค่าคูปองมา 1,000 บาท
     ก่อนหน้านี้ ทางบอร์ดได้จัดตั้งคณะกรรมการกลางศึกษาราคาเซ็ตท็อปบ็อกซ์ขึ้นมา หลังจากมีคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ภาคประชาชน เข้ามายื่นเรื่องว่าราคาคูปองดังกล่าวสูงเกินไป แต่จากการที่คณะกรรมการได้ศึกษาพบว่าราคา 1,000 บาทสมเหตุสมผล โดยศึกษาแล้วราคาต้นทุนต่อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์อยู่ที่ 683.07 บาท บวกกับผลกำไรราคาจะอยู่ที่ 1,019.51 บาท ซึ่งเตรียมนำเสนอต่อบอร์ดกสทช.ในวันที่ 13 มิ.ย. ให้เห็นชอบ เพื่อเตรียมแจกคูปองให้กับประชาชน 25 ล้านครัวเรือน คิดเป็นมูลค่า 25,000 ล้านบาท ซึ่งเฟสแรกภายในปีนี้ตั้งเป้าแจก 11 ล้านครัวเรือน คาดว่าเริ่มแจกได้ในเดือนก.ค.นี้
    วันเดียวกัน นายจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ กล่าวว่า ทางสมาคมขอ ให้แนวทางสนับสนุนประชาชนในการรับบริการทีวีดิจิตอลในรูปแบบคูปอง ซึ่งราคาคูปองมูลค่า 1,000 บาท ถือว่าเหมาะสมแล้ว แต่ควรแจกให้กับประชาชนภายในเดือนก.ค.และส.ค. 2557 หากไม่ทันในช่วงเวลา ดังกล่าวจะส่งผลเสียหายต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลอย่างมาก
     นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท บางกอก มีเดีย แอนด์บรอดคาสติ้ง จำกัด (พีพีทีวี) ระบุว่า หากการ แจกคูปองให้กับประชาชนไม่ทันในเดือนก.ค.และส.ค.นี้จะสร้างความเสียหายให้กับ ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่อง บริการธุรกิจที่ประมูลไปแล้ว โดยจากการประเมินคาดว่าช่องความคมชัดสูง (เอชดี) จะมีความเสียหายมูลค่า 1,000 ล้านบาทต่อเดือน ช่องความคมชัดปกติ (เอสดี) มูลค่าเสียหาย 700 ล้านบาทต่อเดือน ช่องข่าวเสียหายมูลค่า 500 ล้านบาทต่อเดือน และช่องเด็กเสียหายมูลค่า 300 ล้านบาทต่อเดือน
      ด้านน.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิผู้บริโภค ในฐานะคณะกรรมการ องค์อิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน กล่าวว่า เข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าราคากล่องรับสัญญาณ ทีวีระบบดิจิตอล จากก่อนหน้านี้เคยเข้ามา ยื่นหนังสือให้กับทางบอร์ดกทปส.ไปแล้ว แต่ยังไม่ได้คำตอบใดๆ โดยยืนยันราคาคูปอง 1,000 บาทว่าแพงเกินไป เพราะจากการ สำรวจราคาด้วยการทดลองซื้อกล่องเซ็ตท็อป บ็อกซ์ที่ขายในตลาดราคาเพียง 512 บาท และราคาดังกล่าวขายแล้วก็ยังมีกำไร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!