WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.วอนคสช.คืนชีพวอยซ์ทีวี อีก 12 ช่องรอแก้ผังรายการ

    แนวหน้า : กสท.เตรียมส่งเอกสารประกอบการพิจารณาให้คสช.ปลดล็อค ช่อง ‘VOICE TV-ทีนิวส์หลังถูกสั่งห้ามออกอากาศ ส่วนอีก 12 ช่องที่เหลือ ระบุ ต้องกลับแก้ผังรายการ-ยอมรับเงื่อนไขข้อกำหนดคสช.-กสทช.ให้ได้ก่อน

   พันเอนที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดกสท.ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบส่งเอกสารประกอบการพิจารณาให้กับสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) และสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมทีนิวส์เพื่อดำเนินการส่งต่อไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาในเพิกถอนทั้ง 2 ช่องรายการโทรทัศน์ดังกล่าวออกจาก ประกาศฉบับที่ 15 เรื่องขอให้ระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิล โทรทัศน์ระบบดิจิตอล และสถานีวิทยุชุมชนจำนวน 14 ช่องรายการ ภายหลังก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ช่องดังกล่าวยื่นคำร้องมายังกสทช. และคสช.โดยชี้แจงถึงการปรับผังรายการการออกอากาศ และการยอมปฏิบัติตามประกาศ คสช. และเงื่อนไขต่างๆที่คสช. และกสทช.กำหนดขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการห้ามเสนอรายการประเด็นทางการเมือง

      ทั้งนี้ หาก คสช.พิจารณาแล้วเห็นชอบให้2ช่องรายการดังกล่าวสามารถออกอากาศได้ตามปกติช่อง VOICE TV จะสามารถออกอากาศได้ตามปกติทันทีหลังมีประกาศจากคสช. ขณะที่ช่องทีนิวส์นั้นจะต้องเข้ามาปฏิบัติตามประกาศฉบับที่ 27 ของคสช.ก่อนคือการเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก และประเด็นเรื่องของเนื้อหาการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร อีกครั้งก่อนจึงจะสามารถออกอากาศได้ตามปกติ

     “กสท.ไม่สามารถตอบได้ว่าทั้ง2 ช่องรายการดังกล่าวจะกลับมาออกอากาศได้เมื่อไร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคสช.เรามีเพียงหน้าที่ส่งเอกสารประกอบการพิจารณาไปให้คสช.เท่านั้น

    ขณะเดียวกันหากทั้ง 2 ช่องรายดังกล่าวสามารถกลับมาออกอากาศได้ตามปกติแล้วจะต้องห้ามละเมิดประกาศคสช. และกสทช.เป็นอันขาด ซึ่งหากมีการละเมิดใดๆนั้นจะถูกปิด และยึดใบอนุญาตในทันทีโดยไม่มีการแจ้งเตือน หรืออุทธรณ์ใดๆทั้งสิ้น รวมไปถึงผู้ถือหุ้นของทั้ง2 ช่องรายการดังกล่าวห้ามดำเนินประกอบกิจการประเภทกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3ปี

    อย่างไรก็ตามอีก 12 ช่องรายการโทรทัศน์ (1.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอ็มวี 5 2.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมดีเอ็นเอ็น 3.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมยูดีดี 4.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอเชียอัพเดท 5.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีแอนด์พี 6.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมโฟร์แชนแนล 7.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมบลูกาย 8.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอฟเอ็มทีวี 9. สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเอเอสทีวี 10.สถานีดาวเทียมฮอตทีวี 11.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเร็สคิ้ว 12.สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูประเทศ (คปท.) )ที่ถูกระงับการออกอากาศตามประกาศฉบับที่ 15 เช่นเดียวกันนั้น หากต้องการจะกลับมาออกอากาศได้ตามปกติอีกครั้งจะต้องดำเนินการให้ตนเองไม่อยู่ในประกาศฉบับที่ 15 ก่อนเป็นอย่างแรก โดยจะต้องดำเนินการปรับผังเนื้อหารายการเพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือน อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด จนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อยก่อน และเข้าสู่กระบวนพิจารณาของกสทช.ในคณะอนุกรรมการเนื้อหา และอนุกรรมการโฆษณาก่อนจะส่งเรื่องไปยังคสช.พิจารณาต่อไป

    “12 ช่องรายการที่เหลือจะต้องเอาตัวเองออกจากประกาศฉบับที่ 15 ให้ได้ก่อนซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการที่ยุ่งยาก โดยเฉาะการยอมรับเงื่อนไข และข้อกำหนดต่างๆที่คสช. และกสทช.กำหนดไว้ โดยเฉพาะเนื้อหาการเผยแพร่ออกอากาศ แต่หากสามารถดำเนินการได้ตามกสท.ก็พร้อมที่จะดำเนินการเช่นเดียวกับVOICE TV และทีนิวส์

     นอกจากนี้ ในวันพุธที่ 11 มิ.ย.2557 บอร์ดกสท.จะมีการประชุมวาระพิเศษเพื่อรองรับผลการตัดสินของศาลปกครองสูงสุดกรณีทีศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้เพิกถอนประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (มัสต์แฮฟ)  ที่ กสทช. บังคับใช้ให้

    บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด(มหาชน)ในฐานะผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 ต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครบทั้ง 64 คู่ ในขณะที่ อาร์เอส ต้องการถ่ายทอดสดเพียง 22 คู่เท่านั้น

'วอยซ์ทีวี-ทีนิวส์'ลุ้นได้ออนแอร์

     แนวหน้า : มีรายงานจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แจ้งว่า ในการประชุม คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) ครั้งที่ 24/57 ในวันจันทร์ที่ 9 มิ.ย.2557 จะมีการการพิจารณาให้ช่องโทรทัศน์ที่ถูกระงับออกกอกาศ กลับมาออนแอร์ได้อีกครั้ง

    นส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า ในการประชุมกสท. ทางบริษัทวอยซ์ ทีวี จำกัด และ บริษัทกรีน อินเทลลิเจ้นท์ จำกัด หรือช่องทีนิวส์ ได้ขอความอนุเคราะห์ กสท.พิจารณาอนุญาตให้ทั้ง 2 บริษัท สามารถประกอบกิจการได้ ตามที่ประกาศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ให้ระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิ้ล โทรทัศน์ระบบดิจิตอล และสถานีวิทยุชุมชน ที่มีเนื้อหาบิดเบือน อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด จนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย

   “ทั้งสองช่องดังกล่าวได้ยื่นเรื่องยินยอมที่จะปรับตัว ปรับเปลี่ยนผังรายการและเนื้อหารายการ ตลอดจนเงื่อนไขการเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการฯตามที่กสทช.กำหนด เพื่อให้กลับมาออกอากาศได้ หากช่องทีวีอื่นๆที่ถูกคำสั่งห้าม ก็สามารถลองมายื่นจดทะเบียนแบบบอกรับสมาชิก โดย กสทช.จะช่วยพิจารณาและนำไปหารือกับคสช.ต่อไป แต่ทั้งนี้ก็ต้องทำใจว่าสถานการณ์อย่างนี้ คงไม่สามารถมีรายการที่เกี่ยวข้องทางการเมืองมาก แต่อย่างน้อยเพื่อจะช่วยแก้ปัญหาสำคัญในด้านอื่นๆ ส่วนช่องดาวเทียมอื่นๆทราบว่าตอนนี้การแก้ปัญหาเริ่มมีความคืบหน้าขึ้น โดยผู้ประกอบการช่องทีวีดาวเทียมจะต้องมายื่นขอรับใบอนุญาตแบบบอกรับสมาชิกใหม่นส.สุภิญญา กล่าว

   ปัจจุบัน กสท.มีมติอนุญาตแล้ว 360 ช่อง สามารถติดตามที่เวบไซต์ กสทช.broadcast.nbtc.go.th  และกำลังเตรียมพิจารณาอีก 100 กว่าช่องที่ขอมาแล้วยังไม่ผ่าน เนื่องจากพบว่า เป็นช่องที่มีประวัติในการเผยแพร่รายการ หรือโฆษณาที่ขัดกฎหมายต่างๆ อาทิ โฆษณาอาหาร และยาเกินจริง โฆษณาเครื่องรางของขลังต่างๆ โดย กสท.ได้มอบหมายให้อนุกรรมการฯช่วยกลั่นกรองพร้อมสำนักงานจะเชิญผู้ขอรับใบอนุญาต 100 กว่าช่องมาชี้แจงในวันที่ 13 มิ.ย.2557 นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!