WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กทค.ฉุนจวกเทเลนอร์ไร้มารยาทเล็งตัดสิทธิ'ดีแทค'ประมูล 4 จี

     แนวหน้า : จากกกรณีที่ นายทอร์ ออดแลนด์ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเทเลนอร์ เอเชีย บริษัทแม่ของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ให้สัมภาษณ์ถึงการออกมายอมรับว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ค.2557 ที่ผ่านมา เทเลนอร์ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลทหารให้ปิดกั้นการเข้าถึงเฟชบุ๊กในประเทศไทยเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับผู้ใช้งานเฟชบุ๊กราว 10 ล้านราย ทำให้หน่วยงานที่ดูแลนโยบายด้านกิจการโทรคมนาคมของไทย เช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รู้สึกไม่พอใจกับพฤติกรรมดังกล่าวของเทเลนอร์ เอเชีย

    โดยพันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า แถลงการณ์ดังกล่าวของดีแทค เป็นเรื่องที่ไม่สมควรและไม่เคารพในกฎกติการมารยาท ของการกำกับดูแลในช่วงเวลาสถานการณ์แบบนี้ ดังนั้น กทค.เห็นชัดว่า ควรจะทบทวนสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติ ซึ่งจะต้องไม่ควรถือหุ้นเกิน 49 % ในกิจการโทรคมนาคม

   พันเอกเศรษฐพงค์ กล่าวอีกว่าหลังจากนี้ กทค.จะต้องเข้มงวดและตรวจสอบการถือครองหุ้นของบริษัท ดีแทค มากขึ้น และหากพบว่าสัดสัดการถือครองหุ้นของต่างชาติในดีแทค ชี้ชัดว่าควรแก่การสงสัยเรื่องการละเมิดกฎหมายการถือครองหุ้นของต่างชาติ กทค.อาจจะตัดสิทธิ์ไม่ให้ ดีแทคเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 4G บนย่านความถี่ 1800 MHz

   ขณะนี้ ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบการถือครองหุ้นในบริษัทดีแทค ในสัดส่วนของเทเลนอร์ แล้ว ซึ่งหากพบว่าเกินกว่ากฎหมายกำหนดก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที ไม่ใช่แค่ไม่มีสิทธิประมูลคลื่น 4 จี เท่านั้นพันเอกเศรษฐพงค์ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!