WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บอร์ด กสทช. เผย RS รับข้อเสนอค่าชดเชย 427 ลบ. พร้อมถ่ายสดบอลโลก 2014 ผ่านฟรีทีวี 64 นัด ทางช่อง 5 7 และ 8

    บอร์ด กสทช. ควักเงินจ่ายชดเชย RS 427 ลบ. ให้คนไทยดูฟุตบอลโลกฟรี ครบ 64 แมทช์ ผ่านช่อง 5 7 และ 8 ลดลงกว่า 320 ลบ. จากที่บริษัทเสนอมา 766 ลบ. โดยใช้เงินจาก กทปส. มาจ่าย ยันคสช. ไม่ได้สั่งการเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ กสทช. พิจารณามาก่อนแล้ว และไม่กระทบเงินอุดหนุนในส่วนของกล่องทีวีดิจิทัล แต่คนที่ซื้อกล่องบอลโลกจาก RS ไปแล้ว ต้องเจรจากับอาร์เอสเอง กรณีขอคืนเงินค่ากล่อง

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ดกสทช.) อนุมัติวงเงินในกรอบไม่เกิน 427.015 ล้านบาท เพื่อจ่ายชดเชยให้กับบริษัท บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต เมเนจเม้นท์ จำกัด เพื่อชดเชยค่าเสียโอกาสในการถ่ายทอดฟุตบอลโลกมาเผยแพร่เป็นการทั่วไป บนฟรีทีวี ซึ่งประกอบด้วย ค่าเสียโอกาสในการจำหน่าย Set Top Box ค่าลิขสิทธิ์ ทรูวิชั่นส์ และรายได้จากการขายลิขสิทธิ์ให้กับเคเบิ้ลทีวี โดยอาร์เอสมีการนำเข้ากล่อง Set Top Box 1 ล้าน กล่อง โดยปัจจุบันขายไปแล้ว 3 แสนกล่อง ซึ่งยังเหลืออีก 7 แสนกล่อง

    ทั้งนี้ เงินที่ทางกสทช. จะนำมาจ่ายให้กับอาร์เอส นั้นจะมาจากเงินกองทุนวิจัย และพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) โดยเป็นไปตามพ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2553 มาตรา 53 (5)  เงินค่าปรับทางปกครองที่ปรับตามพ.ร.บ. องค์กรฯ 53 และตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคม (7) เงินทรัพย์สินที่ได้รับโอนตามมาตรา 91 คือ เงินและทรัพย์สินจากกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะเดิม ทั้งนี้วงเงิน 427.015 ล้านบาท อาจจะมีการปรับลดลงได้หากคณะอนุกรรมการหรือ คณะทำงานเพื่อศึกษาและเจรจาจำนวนเงินที่เหมาะสมในการสนับสนุนดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของรัฐ ซึ่งทางกสทช. จะมีการทยอยจ่ายเงินให้กับทางอาร์เอส เป็นงวด

    เขากล่าวว่า เงินที่ทางกสทช. นำมาใส่นั้นจะไม่กระทบกับเงินอุดหนุนของ Set Top Box ที่ให้กับประชาชนและไม่ได้นำเงินในส่วนของรายได้ที่ได้จากการประมูลทีวีดิจิทัล และเงินกองทุนยูโซ โทรคมนาคมมาใช้ ทั้งนี้ทางกสทช. ได้มีการแจ้งมติพิจารณาวงเงินดังกล่าวให้กับทางอาร์เอสแล้ว ซึ่งทางอาร์เอสก็พร้อมที่จะมีการถ่ายทอดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีครบ 64 นัด ประกอบด้วยช่อง 5 ช่อง 7 ช่อง 8ของอาร์เอส และกำลังทำเรื่องไปยังช่อง TPBS ให้มีการถ่ายทอดฟุตบอลโลก โดยทางฟรีทีวีดังกล่าวจะต้องมีการหารือเพื่อจัดตารางในการถ่ายทอดสดอีกครั้ง

   "บริษัท อาร์เอสฯ ได้มีการเสนอวงเงินค่าเสียโอกาสในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกให้แก่ กสทช. มูลค่ารวม 766.515 ล้านบาท ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนกทปส. ได้พิจารณาเห็นชอบให้มีการจ่ายเงินให้แก่อาร์เอสไม่เกิน 492.481 ล้านบาท ซึ่งไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ที่ประชุมบอร์ดกสทช. มีมติเห็นชอบให้มีการปรับลดกรอบวงเงินเหลือ 427.015 ล้านบาท โดยได้มีการแจ้งให้กับอาร์เอสทราบแล้ว ซึ่งทางอาร์เอสก็ยืนยันว่าจะมีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีให้ครบ 64 นัด โดยเงินที่นำมาจ่ายให้กับอาร์เอสมาจากเงินค่าปรับฯลฯ ที่มีจำนวน 100 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 327.015 ล้านบาทมาจากเงินที่โอนมาจากกสทช. เดิม"นายฐากร กล่าว

     อย่างไรก็ตาม การที่กสทช. ได้จ่ายเงินชดเชยดังกล่าวนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่เข้ามาสั่งการให้กสทช. ดำเนินการเรื่องดังกล่าว โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กสทช. ได้มีการพิจารณาก่อนล่วงหน้าแล้วหากศาลปกครองสูงสุดมีการพิจารณาคดีให้ทางอาร์เอสเป็นผู้ชนะ กสทช. จะทำอย่างไรให้กับคนไทยได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครบ 64 นัด จึงเป็นที่มาของจ่ายเงินค่าเสียโอกาสให้กับอาร์เอสดังกล่าว

    ทั้งนี้ จำนวนเงินที่ 427 ล้านบาท อาจจะสามารถปรับลดวงเงินลงได้อีก โดยจะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาถึงตัวเลขและความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่ง และจำนวนเงินที่จะจ่ายชดเชยคืนให้กับอาร์เอสฯ จะเป็นลักษณะการทยอยจ่าย

     นายฐากร กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่ได้ซื้อกล่อง Set Top Box จากบริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต เมเนจเม้นท์ จำกัด ไปแล้ว โดยล่าสุดทางอาร์เอสฯ ได้ขายไปแล้วจำนวนรวม 3 แสนกล่อง จะต้องไปเจรจากับทาง อาร์เอสฯ เองว่าจะได้รับค่าชดเชยอย่างไร

     "กรณีที่ กสทช. พิจารณาวงเงินจ่ายให้กับอาร์เอสฯ นั้นไม่ได้รวมเรื่องนี้ไว้ เพราะการพิจารณาครั้งนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน หากนำเรื่องดังกล่าวมารวมในการพิจารณาอนุมัติวงเงินค่าเสียโอกาสในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ผ่านฟรีทีวี 64 นัด ก็อาจต้องใช้เวลาพิจารณานาน กสทช. จึงต้องพิจารณาเรื่องถ่ายทอดสดให้เรียบร้อยก่อน" นายฐากร กล่าว 

    ทั้งนี้ บริษัทอาร์เอสฯ ได้นำเข้ากล่อง Set Top Box เพื่อมาจำหน่าย จำนวน 1 ล้านกล่อง แต่ได้ขายกล่องไปแล้ว 3 แสนกล่อง 

   พล.ท.ชาตอุดม ติตถะสิริ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก แถลงความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7 และสถานีโทรทัศน์ ช่อง 8 ในการผนึกพลังถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 ครบทุกนัด เพื่อส่งความสุขให้คนไทยในช่วงการเปลี่ยนแปลงและสถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมา

   "ได้มีการติดต่อกับ ททบ.ในการสนับสนุนเวลาในการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 จากประเทศบราซิล ให้ครบทั้ง 38 นัดที่เหลือ รวมพิธีเปิดและปิด ตลอดจนการทดเวลาถ่ายทอดต่างๆ รวมเวลาทั้งสิ้นกว่า 80 ชม.นอกจากนี้ ททบ.จะได้รับสิทธิในการติดตามรายงานข่าวฟุตบอลโลกตลอดการแข่งขันในฤดูกาลนี้ด้วย"พล.ท.ชาตอุดม กล่าว

   ส่วนการถ่ายทอดสดทาง ททบ.5 นั้น จะเป็นการส่งสัญญาณผ่านทั้งทางภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลแบบความคมชัดสูง ซึ่งผู้ชมสามารถติดตามได้ผ่านกล่องรับสัญญาณโดยกดที่หมายเลข 1 ส่วนการรับผ่านเคเบิ้ลหรือจานดาวเทียมให้ผู้ชมกดหมายเลขที่ 11

    ด้านนายพลากร สมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 กล่าวว่า การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลก 2014 นี้ทางช่อง 7 จะรับผิดชอบในการถ่ายทอดทั้งสิ้น 29 แมตช์

    ขณะที่ นายองอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ ช่อง 8 กล่าวว่า ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 จะถ่ายทอดสดครบทั้งจำนวน 56 แมตช์ (บางแมตช์มีการถ่ายทอดซ้ำมากกว่า 1 ช่อง)

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!