WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

นักธุรกิจช็อก!บิลค่าโทร.14 ล. ร้อง‘กสทช.’ช่วยเคลียร์บ.มือถือ

     แนวหน้า : นักธุรกิจช็อก!บิลค่าโทร.14 ล. ร้อง‘กสทช.’ช่วยเคลียร์บ.มือถือ ‘ฐากร’เตือนพิษเกม‘คุกกี้ รัน’

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้รับร้องเรียนจากนักธุรกิจรายหนึ่งที่ใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติ (ดาต้า โรมมิ่ง) ถูกเรียกเก็บค่าบริการสูงถึง 14 ล้านบาท หลังจากนำโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบสมาร์ทโฟนไปใช้ในต่างประเทศเป็นเวลา 1 เดือน เกรงว่าจะเป็นการเข้าใจผิด และกรอกตัวเลขค่าใช้จ่ายผิด จึงขอให้ทางผู้ใช้บริการมือถือรายดังกล่าว ไปเจรจากับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือก่อน เพื่อความชัดเจน หากผลเป็นประการใดก็แจ้งกสทช.ต่อไป

     “ผมเกรงว่าจะเป็นการเข้าใจผิด และพิมพ์ใบเสร็จผิดพลาด จึงแนะนำให้ไปเจรจากับผู้ให้บริการมือถือก่อน เพื่อจะได้ตกลงกันได้ เพราะเป็นตัวเลขค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรเกิดขึ้น ส่วนจะเป็นค่ายไหนผมยังเปิดเผยไม่ได้”

      ในเบื้องต้นจากข้อมูลที่รับทราบมาว่า ไม่ใช่ค่ายมือถือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือเอไอเอส ส่วนจะเป็นบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค หรือบริษัท ทรูมูฟ จำกัด ต้องไปตรวจสอบกันเอง ทั้งนี้ กสทช.พร้อมรับข้อร้องเรียนของผู้ใช้บริการโทรคมนาคม วิทยุและกระจายเสียงทุกราย โดยสามารถร้องเรียนผ่านโทร. 1200 ได้

     นายฐากรกล่าวเพิ่มเติมว่า ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ กสทช.ได้เชิญผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ และ บริษัทกูเกิล ในไทย มาหารือร่วมกันอีกครั้งเกี่ยวกับมาตรการป้องกันมิให้เกิดปัญหา'บิลช็อก'จากแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยเฉพาะเกมบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อมิให้เกิดปัญหาซ้ำรอยกรณีเด็กซื้อไอเท็ม ในเกม 'คุกกี้รัน'แล้วมีบิลที่เรียกเก็บเงินมากถึง 200,000 บาท ในเบื้องต้นได้กำชับให้ผู้ให้บริการมือถือกำหนดวงเงินการใช้งานไม่เกิน 1,000 บาท รวมทั้งให้ส่งข้อความสั้น(เอสเอ็มเอส)ให้ผู้ใช้บริการได้รับทราบด้วย รวมถึงการรณรงค์ให้ข้อมูลความรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจให้ผู้ใช้บริการมือถือ

     โดยปัจจุบันมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง มีทั้งเรียกเก็บเงินและฟรี โดยเฉพาะการเล่นเกมบนมือถือ เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจอย่างมาก มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาแบบคุกกี้รันอีก และหากผู้ปกครองรับทราบแล้ว และยังปล่อยให้เด็กเล่นเกมอีก ก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง หากกรณีใดที่พิสูจน์ทราบว่าไม่ทราบเงื่อนไขจริงๆ ก็ต้องเจรจากัน เพื่อความเป็นธรรมต่อทั้งสองฝ่าย

     ก่อนหน้านี้ เกิดกรณีที่มีเยาวชนซื้อไอเท็มในเกม ‘คุกกี้ รัน’พบว่า มีค่าบริการสูงกว่า 2 แสนบาท บางรายมีกระแสข่าวว่าสูงถึง 5.9 แสนบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!