WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.จี้ 'กสท-ทีโอที'คืนคลื่นความถี่

    แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ในวันที่ 3 ก.ค. 2557 เวลา15.00 น. ทาง กสทช.จะเชิญ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เข้าหารือกรณีที่ทั้ง2 บริษัทไม่ยินยอมคืนคลื่น 900 และ 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz)  ให้ กสทช.มาจัดสรรการประมูลตามแผนงานของกสทช.

   ก่อนหน้านี้ กสท ไม่เห็นด้วยในการคืนคลื่น พร้อมเรียกร้องให้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณากรณีที่กสทช.จะนำคลื่นความถี่ 1800  MHz ของ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด หรือ ดีพีซี ในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส มาเปิดประมูลภายหลังหมดสัญญาสัมปทาน

    โดย กสท มองว่าในฐานะเจ้าของสัมปทานสามารถนำคลื่นดังกล่าวมาบริหารต่อไปได้อีก 2 ปีตามบทเฉพาะกาลของสัญญาสัมปทานที่ทำร่วมกับเอกชน เช่นเดียวกับกรณีทีโอทีในคลื่นความถี่ 900 MHz

    นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องความอยู่รอดของรัฐวิสาหกิจต่อไปในอนาคตจะต้องมีแนวทางปฎิบัติอย่างไร เพราะก่อนนี้ทีโอที และกสทได้เสนอในการแก้กฎหมายในมาตรา83 วรรค 3 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่กำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมพ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) ว่าด้วยการส่งเงินรายได้เข้าเป็นรายได้แผ่นดิน ซึ่ง ทีโอที กับ กสท ระบุว่าหากยังมีกฎหมายดังกล่าวจะส่งผลให้บริษัทต้องประสบกับปัญหาทางการเงินอย่างหนัก

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!