WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ขู่เอาผิด‘อสมท-ช่อง 11’ ฐานยื้อส่งแผนขยายโครงข่ายทีวี

     แนวหน้า : พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท.เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2557 ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมมีมติให้ สำนักงานกสทช.ส่งหนังสือไปยังผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโครงข่ายทีวีดิจิตอล (Multiplex : MUX) จำนวน 2 ราย คือ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และกรมประชาสัมพันธ์ ภายหลังพบว่า ทั้ง 2 ราย ไม่ส่งแผนรายงานการติดตั้งซึ่งในปีแรกต้องขยายโครงข่ายให้ได้ 50% หรือครอบคลุมพื้นที่ 11 จังหวัด ตามข้อกำหนดใบอนุญาตโครงข่ายทีวีดิจิตอล

     ทั้งนี้ หาก อสมท และกรมประชาสัมพันธ์ ไม่สามารถขยายโครงข่ายได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดก็ถือว่าเข้าข่ายผิดเงื่อนไขซึ่งต้องเข้าสู่กระบวนการต่อไปคือการแจ้งเตือน การสั่งปรับซึ่งจะปรับวันละ 20,000 บาท และการพักใช้ใบอนุญาต ไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาตโครงข่ายทีวีดิจิตอลในที่สุด

    “อสมท และกรมประชาสัมพันธ์จะต้องรีบดำเนินการส่งแผนงานการติดตั้งสถานีในเฟสแรกมายังกสทช.โดยเร็วที่สุด เนื่องจากหากเกิดการเสียหายจากการติดตั้งล่าช้าขึ้นทั้ง 2 ราย จะต้องมีความผิดฐานะไม่สามารถติดตั้งได้ตามกำหนดใบอนุญาต แต่เชื่อว่าการติดตั้งล่าช้าดังกล่าวไม่ส่งผลต่อการแจกคูปองสนับสนุน เนื่องจากกสทช.จะแจกคูปองตามแผนงานการขยายโครงข่ายทีวีดิจิตอล”

   ปัจจุบัน อสมท มีผู้ประกอบการช่องรายการทีวีดิจิตอลที่เช่าโครงข่ายจำนวน 3 ช่องรายการ คือ ช่องรายการไทยรัฐทีวี,สปริงนิวส์ และสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) รวมไปถึงยังมีช่องตัวเองอีก 2 ช่อง คือ ช่องประเภทความละเอียดสูง (HD) และช่องเด็ก

    ขณะที่ผู้ประกอบการโครงข่ายอีก 2 ราย คือ กองทัพบก ช่อง 5 (สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก) และองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) ได้มีการส่งแผนรายงานมายัง กสทช.เรียบร้อยถึงแม้จะจะล่าช้าไป 1-3 สัปดาห์ก็ตามแต่สามารถดำเนินการติดตั้งได้ตามระยะเวลาที่กสทช.กำหนให้ในปีแรก จะต้องมีโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่ 11 จังหวัด คิดเป็น 50% ของจำนวนครัวเรือนทั่วประเทศ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นครราชสีมา เชียงใหม่ สงขลา อุบลราชธานี สุราษฎร์ธานี ระยอง สิงห์บุรี สุโขทัย ขอนแก่น และอุดรธานี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!