WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.คืนชีพวิทยุชุมชน ยันกย.นี้แจกแน่คูปองทีวีดิจิตอล

     แนวหน้า : 'คสช.'ประกาศให้ กสทช.นำ เงินประมูลทีวีดิจิตอลเข้าคลัง ‘ฐากร’ ยันไม่กระทบเงินแจกคูปอง ดิจิตอล โดยขอเบิกงบประมาณประจำปี 2558 กว่า 1.1 หมื่นล้านมาทดแทน คาดแจกได้ตามกำหนดเดือนกันยายนนี้

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ตามที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศอนุญาตให้สถานีวิทยุชุมชนออกอากาศ 6,000 สถานีนั้น ทาง กสทช.จะอนุญาตตามลำดับ โดยเริ่มที่สถานีวิทยุชุมชนในกลุ่มที่ได้รับใบอนุญาตทดลองออกอากาศและเครื่องมืออุปกรณ์ผ่านการตรวจสอบทางด้านเทคนิคแล้ว มารายงานตัวต่อ กสทช. ทั้ง 14 เขต จากนั้นจะตรวจสอบและประกาศรายชื่อทางเว็บไซต์ กสทช.ให้ดำเนินการออกอากาศได้

   ส่วน ประกาศที่ 80 ของ คสช. เกี่ยวกับเงินที่ได้จากการประมูล เป็นรายได้ของแผ่นดิน เข้ากระทรวงการคลัง นั้น นายฐากรกล่าวว่า เงินที่เกิดจากการประมูลโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ในกลุ่มช่องธุรกิจ จำนวน 24 ช่อง จะมีมูลค่า 50,862 ล้านบาท และจะไปชี้แจง เพื่ออนุมัติงบประมาณประจำปี 2558 จำนวน 11,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล หรือการแจกคูปองเงินสนับสนุนค่าอุปกรณ์การรับชมทีวีดิจิตอลให้แก่คนไทย 11 ล้าน ครัวเรือนในเดือนก.ย.

   ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าว ที่ กสทช.จะต้องส่งรายได้เข้ากระทรวงการคลังนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อการการทำงานของ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) เนื่องจาก กสทช. มีการแยกเงินบัญชีออกเป็น 5 บัญชีด้วยกัน ได้แก่ บัญชีที่ 1 เงินจากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทช.) เดิม จำนวน 3,000 ล้านบาท บัญชีที่ 2 รายได้จากค่าปรับ, ค่าธรรมเนียมใบอนุญาต จำนวน 1,000 ล้านบาท บัญชีที่ 3 กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการโทรคมนาคม (USO) จำนวน 8,000 ล้านบาท บัญชีที่ 4 กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ ซึ่งยังไม่มีรายได้เข้ามา และบัญชีที่ 5 เงินจากการประมูลทีวีดิจิตอล

   นายฐากร กล่าวว่า การจัดตั้งคณะกรรมการกองทุนกทปส.ใหม่ นั้น จะมีปลัดกระทรวงกลาโหมเข้ามานั่งเป็น กรรมการ ด้วย ซึ่งก็จะต้องมีการบริหารกองทุนใหม่ จะต้องเข้ามาหารือกันอีกครั้ง เนื่องจากมีการปรับโครงการ กทปส. ใหม่ จะต้องมีการปรับนโยบายหรือแผนการดำเนินงานในระยะยาว ขณะเดียวกันโครงการวิจัยต่างๆ ของกองทุน กทปส.ในแต่ละปี จำนวน 500 ล้านบาท ในอนาคตที่จะต้องมีการสนับสนุน ทีวีชุมชน ก็ต้องมาหารือกันต่อไปว่าจะนำเงินส่วนไหนมาใช้เพื่อสนับสนุนสำหรับทีวีชุมชน

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายฐากรได้เสนอ คสช. ให้มีการรวมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทั้ง 2 บอร์ด รวมกัน คือ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) และคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) รวมเป็นบอร์ดชุดเดียวกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!