WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสท.ยื่นอุทธรณ์บอลโลก ชี้ระหว่างรอตัดสินฟรีทีวีต้องดูได้

     ไทยโพสต์ * กสท. ยื่นอุทธรณ์ศาลปกครองป้องสิทธิประชาชน ควรได้ดูบอลโลกฟรี  ชี้ระหว่างอุทธรณ์ 'อาร์เอส'จะต้องแพร่ภาพการแข่งขันผ่านฟรีทีวี อ้างคดียังไม่ยุติ

     พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังศาลปกครองกลางมีมติพิพากษาเพิกถอน เฉพาะข้อที่ 3 และให้มีผลย้อนหลังนับตั้งแต่ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2556 ในประกาศเรื่อง หลักเกณฑ์ รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป (มัสต์ แฮฟ) ที่กำหนดให้การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายทั้ง 64 นัดการแข่งขันต้องถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี

     สำหรับประเด็นที่ได้ยื่นอุท ธรณ์คือ ยืนยันสิทธิของประชาชนที่จะต้องได้รับชมฟุตบอลโลกโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกฟรีมาตลอดกว่า 40 ปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 และประกาศฉบับนี้เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิประชาชน และคำนึงถึงผลประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสทางเศรษฐ กิจที่ไม่สามารถมีกำลังจ่ายค่าบริการรายเดือนเพื่อรับชมฟุตบอลโลก

     ทั้งนี้ ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลใน 4 ประเด็น คือ 1.การฟ้องคดีของ บริษัทอาร์เอส ไม่ชอบด้วย พ.ร.บ. จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 2.กสท. มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพและเป็นธรรม ตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 3.ประกาศที่พิพาทไม่ได้ขัดหรือแย้งกับบทบัญญัติในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ รวมถึง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 และ 4.กระบวนการใน การพิจารณาคดีของศาลปกครองไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะศาลอนุญาตให้ กสท. คัดสำเนาสัญญาการอนุญาตให้ใช้สิทธิ์ระหว่างอาร์เอส กับ FIFA เฉพาะภาษาอังกฤษ จำนวน 10 แผ่น ไม่ได้อนุญาตให้คัดสำเนาได้ทั้งหมด ซึ่งในส่วนที่ให้คัดสำเนาได้ เป็นส่วนหัวข้อทั่วไป ไม่ใช่ส่วนที่เป็นสาระสำคัญที่จะทำให้เห็นว่าการบังคับตามประกาศพิพาทนี้จะไม่สามารถทำได้

       พ.อ.นทีกล่าวต่อว่า กสท. ไม่เห็นด้วยที่จะคุ้มครองสิทธิคนใดคนหนึ่งโดยทำให้สิทธิของประชาชนเสียหาย จะไม่ให้ใครมาพรากสิทธิในการเข้าถึงการถ่ายทอดที่คนไทยได้ดูโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมาตั้งแต่ปี 2513 และปัจจุบันมีประเทศในเอเชียแค่ฮ่องกง มาเลเซียและสิงคโปร์เท่านั้น ที่ต้องเสียเงินดูถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก แต่ถ้าสุดท้ายศาลปกครองสูงสุดยังมีคำสั่งตามศาลปกครองกลาง กสท. ก็ต้องยอมรับ เพราะถือว่าสู้มาจนสุดทางแล้ว อย่างน้อยสิทธิในการดูฟุตบอลโลกในอนาคตผ่านฟรีทีวีก็ได้ถูกคุ้มครองแล้ว มีปัญหาแค่เฉพาะครั้งนี้เท่านั้น

     ทั้งนี้ เมื่อ กสท. ได้ยื่นอุทธรณ์แล้วถือว่าคดียังไม่สิ้นสุด ในระหว่างที่ศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีคำสั่งใดๆ ลงมา ก็ถือว่าประกาศมัสต์แฮฟยังมีผลอยู่ ฉะนั้นทางอาร์เอสจะต้องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีทั้ง 64 นัด และ กสท. จะต้องบังคับให้เป็นไปตามประกาศนี้

กสทช. ร้องอุทธรณ์กรณีอาร์เอสยันบอลโลก 2014 ชมฟรี

     กสทช. ยื่นเรื่องต่อศาลปกครองสูงสุดเพื่ออุทธรณ์ศาลปกครองกลาง หลังมีคำตัดสินให้ อาร์เอส เป็นฝ่ายชนะคดีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014  ยืนยันปกป้องสิทธิของประชาชน

    หลังจากที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งให้ บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์สปอร์ต แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ "อาร์เอส" สามารถดำเนินการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2014 รอบสุดท้าย ที่ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 12 มิ.ย.-13 ก.ค.นี้ ผ่านฟรีทีวี 22 นัด จากทั้งหมด 64 นัด เนื่องจากเล็งเห็นว่าการออกประกาศ หลักเกณฑ์ รายการโทรทัศน์สำคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 (มัสต์ แฮฟ) ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. นั้นเกิดขึ้นหลังการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดรายการดังกล่าวกับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีฟา"

     ล่าสุดวานนี้(29 เมษายน ) ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. เผยว่า สำนักงาน ได้ยื่นอุทธรณ์คดีดังกล่าวที่ได้อ่านเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2557 ต่อศาลปกครองสูงสุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อขอให้กลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางและยกฟ้องคดีนี้

    โดยมีเหตุผลหลัก 4 ข้อ คือ 1.ผู้ฟ้องไม่ชอบด้วย พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 2.ประกาศมัสต์ แฮฟ ออกโดยชอบด้วยกฎหมาย 3.ประกาศมัสต์ แฮฟ ไม่ขัดหรือแย้งกับมาตรา 29 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 และ 4.กระบวนการพิจารณาของศาลปกครองกลางไม่ชอบด้วยกฎหมาย

    "การยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ของเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้ได้รับชมรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2014 ผ่านฟรีทีวีได้ เหมือนในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ พ.ศ.2513" ดร.นที ระบุ

                        อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!