WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ประเมินกสทช.สอบตก กตป.ชี้ยังทำงานล่าช้า

    ไทยโพสต์-กตป.หรือซูเปอร์บอร์ด แนะ กทค.เร่งหาข้อยุติการตีความกฎหมายกิจการดาวเทียมสื่อสารให้ชัดเจน ระหว่างกระทรวงไอซีที-บมจ.ไทยคม ส่วนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลควรประชาสัมพันธ์ทำความเข้าให้มากขึ้น

   แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) หรือซูเปอร์บอร์ด โดยมี พล.อ.บุญยวัจน์ เครือหงส์ เป็นประธาน ได้รายงานการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช. ประจำปี 2556 ทั้งนี้ พบว่าการดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องตามกฎหมายของการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ตามมาตรา 82 และ 83 แห่ง พ.ร.บ.กสทช. มีการดำเนินงานที่ล่าช้า ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อกรณีการพิจารณาอนุญาตและการกำกับดูแล อาทิ กรณีสัญญาสัมปทานให้บริการดาวเทียมระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และกรณีการประกอบกิจการกระจายเสียง เป็นต้น

   ทั้งนี้ กตป.มีข้อเสนอแนะว่า กิจการโทรคมนาคมควรเร่งปรับปรุง 1.ศึกษาหาข้อยุติการตีความทางกฎหมายในการกำกับกิจการดาวเทียมสื่อสาร เพื่อนำไปสู่ความชัดเจนเชิงนโยบายและการกำกับดูแล 2.ควรปรับปรุงมาตรการหรือหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อกับการประกอบกิจการโทรคมนาคม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาดหรือสร้างความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน ตามมาตรา 27 (11) แห่ง พ.ร.บ.กสทช. 3.ควรเพิ่มการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีดาวเทียมสื่อสาร และพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญมากขึ้น

   นอกจากนี้ กตป.ยังได้ให้ข้อเสนอในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ การสนับสนุนคูปองในการจัดหากล่องหรือเครื่องรับโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิทัล ควรเร่งประชาสัมพันธ์ความรู้ที่ชัดเจนให้กับประชาชนผู้บริโภค เนื่องจากที่ผ่านมาประชาชนจำนวนมากยังไม่มีความรู้และเข้าใจถึงการเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์ระบบอะนาล็อกไปสู่ระบบดิจิทัล โดยเฉพาะผู้สูงอายุ กลุ่มคนพิเศษ ผู้พิการ คนในชนบท ซึ่งการประชาสัมพันธ์จะเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้อง ควรกำหนดความชัดเจนของเกณฑ์ต่างๆ ในการสนับสนุนคูปอง อาทิ การกำหนดความชัดเจนของคำนิยามกลุ่มเป้าหมายที่มีสิทธิ์ได้รับการสนับสนุนคูปอง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!