WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กคท.สอบเข้มสัญชาติผู้เข้าประมูล 4G เช็คสิทธิ์ออกเสียง-รูปแบบบริหาร

    แนวหน้า : กคท.สอบเข้มสัญชาติผู้เข้าประมูล 4G เช็คสิทธิ์ออกเสียง-รูปแบบบริหาร สอบลึกถึง‘นอมินี’-ถือหุ้นไขว้

    พันเอกเศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ถึงแม้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ระงับการประมูล 1800 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) และ 900 MHz ออกไป 1 ปี ซึ่งยังจะต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้า เพื่อรองรับการประมูลหลัง หลังประกาศ คสช. ที่ให้นำประกาศมาตรการเยียวยาคุ้มครองผู้บริโภคมาใช้คุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการสิ้นสุดลง

     อย่างไรก็ตาม กทค.ได้เรียกผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอเรเตอร์) ที่ให้บริการในปัจจุบัน ได้แก่ 1.บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค 2.บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส 3.บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพื่อประชุมและหารือเรื่องการตรวจสอบผู้ถือหุ้นของต่างชาติในสัดส่วน 49% ตามกฎหมายหรือไม่ และให้เป็นไปตามประกาศของ กสทช. เรื่องการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำโดยคนต่างด้าว พ.ศ.2554 (นอมินี) โดย กทค.จะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด และหากตรวจสอบพบว่าเอกชนรายใดมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายและประกาศ กสทช. ก็จะไม่สามารถเข้าร่วมประมูล 4G บนคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และคลื่น 900 MHz ได้

    ทั้งนี้ โอเปอเรเตอร์ที่เข้าร่วมประชุมจะต้องเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงประกอบด้วย 1.ภาพรวมการประกอบธุรกิจของบริษัท และนิติบุคคลที่เป็นบริษัทใหญ่ บริษัทย่อย และบริษัทร่วม รวมถึงโครงสร้างการถือหุ้น และการถือครองธุรกิจของกลุ่มบริษัทในเครือ 2.ข้อกำหนดหรือสิทธิในการออกเสียงของผู้ถือหุ้นของบริษัท และ 3.โครงสร้างการบริหารภายในบริษัท โดยแสดงให้เห็นถึงรายชื่อ และตำแหน่งของผู้บริหารที่มีความสำคัญ

    “การตรวจสอบการถือหุ้นของผู้ประกอบการกิจการโทรคมนาคม ถือเป็นการทำตามกฎกติกาที่มีอยู่แล้วอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ได้เลือกปฏิบัติรายใดรายหนึ่ง โดยจะตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบการถือหุ้นทั้งทางตรง ทางอ้อม การถือหุ้นไขว้ และการตั้งบริษัทนอมินีถือหุ้นแทนด้วย”

    อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบอย่างเข้มงวดสำหรับการถือหุ้นของต่างชาตินั้น นอกจากเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการครอบงำและมีอำนาจในการบริหารจัดการของนักลงทุนต่างชาติแล้ว ยังเพื่อความมั่นคงในระบบโทรคมนาคมของประเทศด้วย ขณะเดียวกันการติดต่อสื่อสารโทรคมนาคมถือเป็นหัวใจของการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ หากยอมให้ต่างด้าวโดยเฉพาะทุนที่มีหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจต่างชาติสนับสนุนเข้ามาเป็นเจ้าของกิจการโทรคมนาคมในประเทศ อาจมีผลกระทบและเกิดความเสี่ยงในการกำกับดูแลได้

ย้ำต่างด้าวห้ามประมูล 4Gกทค.เรียกค่ายมือถือเช็กผู้ถือหุ้น

      ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * กทค.เร่งปลดล็อกปมต่างด้าวถือหุ้นโทรคมนาคม เรียก 3 ค่ายมือถือคุย 24 ก.ค.นี้ ชี้หากพบมีลักษณะต้องห้าม ตัดสิทธิประมูล 4จี แน่นอน ด้าน กสท โทรคมนาคม ประชุมนัดแรกเลือก พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล นั่งประธานบริหาร

      พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิ สุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ถึงแม้คณะรักษาความ สงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่ง ให้ระงับการประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะ เฮิรตซ์ ออกไปอีก 1 ปี ซึ่งยังจะต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้าเพื่อรองรับการประมูล และตามประกาศ คสช.ที่ให้นำประกาศมาตรการเยียวยาคุ้มครองผู้บริโภคมาใช้คุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการสิ้นสุดลง

      ทั้งนี้ กทค.จึงเรียกผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค, บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส หรือเอไอเอส และ บมจ.ทรูคอร์ปอเรชั่น เพื่อประชุมและหารือในวันที่ 24 ก.ค.57 นี้ เรื่องการตรวจสอบผู้ถือหุ้นของต่างชาติในสัดส่วน 49% ตามกฎหมายหรือไม่ และให้เป็นไปตามประกาศของ กสทช. เรื่องการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำโดยคนต่างด้าว พ.ศ.2554 โดย กทค.จะดำเนินการตรวจสอบอย่างละ เอียด และหากตรวจสอบพบว่าเอกชนรายใดมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมายและประกาศ กสทช. ก็จะไม่สามารถเข้าร่วมประมูล 4จี บนคลื่นความถี่ย่านดังกล่าวได้

     อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการที่เข้าร่วมประชุมจะต้องเตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงประกอบด้วย 1.ภาพรวมการประกอบธุรกิจของบริษัท และนิติบุคคลที่เป็นบริษัทใหญ่ บริษัทย่อย และบริษัทร่วม รวมถึงโครงสร้างการถือหุ้น และการถือครองธุรกิจของกลุ่มบริษัทใน เครือ 2.ข้อกำหนดหรือสิทธิในการ ออกเสียงของผู้ถือหุ้นของบริษัท และ 3.โครงสร้างการบริหารภายใน บริษัท โดยแสดงให้เห็นถึงรายชื่อ และตำแหน่งของผู้บริหารที่มีความสำคัญ

     "การตรวจสอบอย่างเข้มงวดสำหรับการถือหุ้นของต่างชาตินั้น นอกจากเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการครอบงำและมีอำนาจในการบริหารจัดการของนักลงทุนต่างชาติแล้ว ทั้งยังจะเป็นเพื่อความมั่นคงในระบบโทรคมนาคมของประเทศด้วย" พ.อ.เศรษฐพงค์กล่าว

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค.57 ที่ผ่านมา บมจ.กสท โทรคมนาคม หรือ CAT มีการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2557 นัดแรก โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เลือก พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล เป็นประธานกรรมการบริหาร และนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) เป็นรองประ ธานกรรมการ และได้มีมติรับทราบรายงานภาพรวมการดำเนินธุรกิจ และเห็นควรให้มีการจัดประชุมนำเสนอผลการดำเนินงานที่มีราย ละเอียดชัดเจน เพื่อให้คณะกรรม การสามารถให้ข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการนำไปพัฒนาองค์กร

     ด้านนายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ รองประธานกรรมการบริหาร กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในสิ้นเดือน 28 ก.ค.57 นี้ คณะกรรมการบริหารจะต้องทำแผนฟื้นฟูธุรกิจ ส่งไปยังคณะกรรมการกำกับดูแลนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือซูเปอร์บอร์ด ตามนโยบายของคณะรักษาความ สงบแห่งชาติ หรือ คสช. พิจาร ณา นอกจากนี้การประชุมคณะกรรมการจะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 6 ส.ค.57 นี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!