WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 เวลา 20:55 น. ข่าวสดออนไลน์


เคาะแล้วราคาคูปองทีวีดิจิตอล ใบละ 690 บาท - แจก 22.9 ล้านครัวเรือน
       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ดกสทช.วาระพิเศษวันที่ 24 ก.ค. เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการโครงการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (คูปองทีวีดิจิตอล) มีมติอนุมัติราคาคูปองมูลค่า 690 บาท รวมมูลค่าที่จะแจก 15,801 ล้านบาท จำนวน 22.9 ล้านครัวเรือน ตามข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ณ เดือนมี.ค. 2557     พร้อมกันนี้บอร์ดกสทช.ยังมีมติให้ประชาชนนำคูปองไปแลกรับได้เฉพาะกล่องรับสัญญาณดิจิตอลภาคพื้นดิน (ดีวีบี-ที2) และโทรทัศน์ที่มีเครื่องรับทีวีดิจิตอลเท่านั้น ไม่รวมกล่องที่รับสัญญาณทีวีดาวเทียม ในขณะที่วิธีการแจกคูปอง บอร์ดกสทช.มีมติให้จัดส่งผ่านไปรษณีย์ตอบรับ โดยประสานเรื่องข้อมูลทะเบียนราษฎร์กับกรมการปกครอง ทั้งนี้จะนำมติบอร์ดทำเรื่องเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาในวันที่ 30 ก.ค. และจะเริ่มแจกคูปองได้ในเดือนก.ย. นำร่อง 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ปริมณฑล เชียงใหม่ สงขลา และนครราชสีมา ก่อนจะทยอยแจกให้ครบ 22.9 ล้านครัวเรือนภายใน 3 ปี 

      "เงื่อนไขการใช้คูปองเปลี่ยนจากเดิมที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) กำหนดเงื่อนไขให้แลกรับได้ 4 ประเภท คือ กล่อง ดีวีบี-ที2 เคเบิ้ลทีวี ทีวีดาวเทียม และ ทีวีที่มีระบบดิจิตอลได้เลย เหลือ 2 ประเภท เนื่องจากได้รับการทักท้วงจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ที่เห็นว่าการแลกรับกล่องดาวเทียมอื่นๆ นั้นไม่ถูกต้องตามประกาศ ขณะเดียวกันทางกสทช.ได้เสนอให้เปิดลงทะเบียนยืนยันประชาชนที่จะมาใช้สิทธิ์เพื่อขอรับคูปองตามกรมปกครอง ตาม อบต.ก่อน แต่ทางกสทช.เห็นว่าจะสร้างความยุ่งยาก และทำให้กระบวนการการแจกล่าช้าไปอีก 2-3 เดือน แต่จะนำข้อเสนอดังกล่าวแนบไปให้กับคสช.ด้วย"นายฐากรกล่าว 
     นอกจากนี้ ทางกสทช.ยังได้เตรียมตั้งคณะทำงานเพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากการรับชมทีวีดิจิตอล รองรับการกรณีที่ได้แจกคูปองไปแล้ว แต่ประชาชนไม่สามารถรับชมได้ให้สามารถร้องเรียนเพื่อรับฟังและนำไปแก้ไขปัญหา และจะตั้งคณะทำงานป้องปรามการทุจริตเรื่องคูปองด้วย เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้โดยฉพาะ สำหรับบริษัทผู้ผลิตกล่องที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กสทช. กำหนด คือ มีเงินค้ำประกัน 2 ล้านบาท รับประกันกล่อง 3 ปี สามารถเปลี่ยนได้ทันทีหากกล่องมีปัญหา และมีจุดแลกซื้อคูปองในวันที่เริ่มต้นแจก 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!