WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.จัดงานวันสื่อสารไทย หมอลี่สั่งปรับเอไอเอส-ดีแทคคิดค่าโทรเกิน 99 สต./นาที

      ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * กสทช.จัดงานยักษ์วันสื่อสารแห่งชาติ 2-4 ส.ค.นี้ ดึงเอกชนร่วมงานทั้งช่องทีวีดิจิตอล-ค่ายมือถือ จัดโปรโมชั่นลดสินค้ามากมาย สั่งปรับเอไอเอส ดีแทค คิดค่าโทร.แพง

    พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประ ธานคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่มีการร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการจัดงานวันสื่อสารแห่งชาติ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 ส.ค.57 นี้ ที่สำนักงาน กสทช.กรุงเทพฯ เพื่อแสดงศักยภาพการสื่อสารของ ประเทศที่มีประวัติศาสตร์การพัฒนาด้านการสื่อสารมายาวนาน รวมทั้งเผยแพร่ความเคลื่อนไหว และนวัตกรรมการสื่อสารของประเทศในปัจจุบัน

    ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ในงานวันสื่อสารแห่งชาติใช้งบประมาณในการจัดงานประมาณ 5 ล้านบาท บริเวณอาคารหอประชุม ซึ่งแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย 1.การแสดงเทค โนโลยีล้ำสมัยจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล 2.นิทรรศการเทิดพระเกียรติ นำเสนอความสำคัญ ประวัติความเป็นมา

    เหตุการณ์สำคัญของการสื่อสารที่ผ่านมาของไทย และ 3. จัด แสดงสินค้าและอุปกรณ์ อาทิ โทรศัพท์เคลื่อนที่ โทรทัศน์และกล่องรับสัญญาณระบบดิจิตอลในราคาพิเศษหรือเท่าราคาคูปองส่วนลดซื้ออุปกรณ์ทีวีดิจิตอลที่จะแจก 690 บาท นอกจากนี้จะมีการนำเสนอวิสัยทัศน์อนาคตของประเทศไทยในการจัดสรรคลื่นความถี่ของประเทศ ทั้งการพัฒนากิจการวิทยุ โทรทัศน์ระบบ ดิจิตอลและความพร้อมในการเปิดบริการเทคโนโลยี 4 จีแอลทีอี

   "อยากเชิญชวนให้ประชา ชนมาร่วมชมนิทรรศการ ในงาน นอกจากจะมีสินค้าจากผู้ประ กอบการมาวางจำหน่ายในราคา ถูก โดยกล่องรับสัญญาณดิจิตอล ดีวีบี-ทีทู ที่นำมาร่วมในงานเป็น กล่องที่ได้มาตรฐาน และมีราคาเริ่มต้นที่ 690 บาท ตามมูลค่าของคูปองที่ กสทช.สนับสนุน ยังมีการจัดกิจกรรมจากค่ายมือถือมากมาย รวมทั้งจะมีศิลปินดาราจากช่องทีวีต่างๆ มาร่วมงาน" นายฐากรกล่าว

   ด้านนายประวิทย์ ลี่สถา พรวงศา กรรมการ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิ เสรีภาพของประชาชน กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ได้มีหนังสือด่วนที่สุดลงวันที่ 17 ก.ค. 57 ถึง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กรณีมีการเรียกเก็บอัตรา ค่าบริการโทรคมนาคมสำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเสียงภายในประเทศ ระบบ 2 จี สูงเกินกว่าอัตราที่กำหนด 99 สต./นาที โดยได้กำหนดให้ AIS ชำระค่าปรับในอัตราวันละ 186,669 บาท ส่วน DTAC ให้ชำระค่าปรับในอัตราวันละ 157,947 บาท

   "ที่ผ่านมาบริษัทไม่ทำตาม โดยมีการคิดค่าบริการเกินอัตราขั้นสูงที่กำหนดมาโดยตลอด ซึ่งจากการที่สำนักงาน กสทช.ตรวจรายการส่งเสริมการขายก็พบ และยังมีกรณีที่ผู้ใช้บริการร้องเรียนเข้ามาอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งที่ประชุม กทค.พิจารณาแล้วก็บอกว่าบริษัททำผิด ต้องคืนเงินที่คิดเกินให้ผู้ร้องเรียน เป็นการเยียวยาเฉพาะกรณีไป การสั่งปรับเพื่อบังคับให้บริษัททำให้ถูกต้องจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะจะส่งผลคุ้มครองผู้บริโภคในภาพรวมมากกว่า อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามให้มีการปรับกันจริงๆ ด้วย แต่เราไม่ได้อยากได้เงิน เพียง แต่อยากให้เกิดสภาพการบังคับเพื่อให้บริษัทยอมปฏิบัติให้ถูกต้อง" นายประวิทย์กล่าว. 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!