WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

จี้กสท.เลิก‘มัสต์แคร์รี่’ เปิดทางทีวีแข่งขันเสรี

   แนวหน้า : พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์(กสท.)เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กสท. เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2557 คณะอนุกรรมการด้านการแข่งขัน ได้เสนอให้ บอร์ด กสท. พิจารณา ยกเลิก ประกาศหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปประกาศ กสทช. หรือ'มัสต์แคร์รี่'ภายใน 2 ปี เพื่อให้การแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรทัศน์เป็นไปอย่างเสรี ซึ่งบอร์ด กสท. จะนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาต่อไป

    “ความเห็นส่วนตัวเห็นว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่มีทางเป็นไปได้ เนื่องจากการยกเลิก มัสต์แคร์รี่ จะไม่เป็นธรรมต่อผู้เข้าประมูลทีวีดิจิตอล”พ.อ.นที กล่าว

  นอกจากนี้ บอร์ด กสท. ยังได้มีมติ สั่งปรับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เป็นจำนวน 50,000 บาท จากการที่รายการ “ตอบโจทย์ประเทศไทย”ได้มีการออกอากาศขัดต่อ มาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ในเรื่องที่มีเนื้อหาขัดต่อความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดี

    พ.อ.นที กล่าวว่า คณะอนุกรรมการด้านการแข่งขัน ยังได้เสนอให้ กสท. พิจารณาปัญหาของการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของช่องรายการทีวีดิจิตอล ที่นำไปออกอากาศบนทีวีดาวเทียม หรือเคเบิลทีวี ในระบบบอกรับสมาชิกด้วย

กสท.จ่อฟันช่องทีวีหัวหมอ

     ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * กสท.เผยพบผู้ประกอบการช่องรายการทีวีดิจิ ตอล 3 ราย อัพเกรดช่องเอสดีไปออกอากาศในเพย์ทีวีระบบเอชดี

    พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประ ธานคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) และรองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทร ทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท.เมื่อวันที่ 4 ส.ค.57 ที่ผ่านมา ได้พิจารณาข้อเสนอ ของคณะอนุกรรมการฯ ที่ราย งานว่า พบสถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล จำนวน 2-3 ราย ได้นำช่องรายการที่เป็นระบบสแตนดาร์ด หรือ เอส ดี ไปออกอากาศทางโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (เพย์ทีวี) ในระบบความคมชัดสูง หรือ เอชดี เป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เนื่องจากการนำช่องรายการดิจิตอลนั้นสามารถออกบนแพลต ฟอร์มอื่นได้จริงตามประกาศ กสทช.การให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป หรือ มัสต์แครี่ แต่ทั้งนี้จะต้องไม่มีการดัดแปลงหรืออัพเกรดไปจากเดิมที่ได้รับจากการประมูลมา

   ทั้งนี้ ที่ประชุมจึงมีมติให้สำนักงานกลับไปศึกษารายละ เอียดของเงื่อนไข ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องใน 2 ประเด็น คือ 1.การนำช่องรายการดิจิตอลไปออกอากาศใน 10 ช่องแรกของแบบบอกรับสมาชิกนั้นสามารถทำได้หรือไม่ 2.ตามประกาศมัสต์แครี่นั้น สามารถทำการเปลี่ยนแปลงคุณภาพช่องรายการได้หรือไม่ โดยให้สำนักงาน กสทช.สรุปราย ละเอียดดังกล่าวเข้าเสนอที่ประ ชุม กสทช.ภายใน 30 วัน

   อีกทั้ง ที่ประชุมได้อนุมัติผังรายการทีวีดิจิตอล หลังให้นำไปแก้ไข ปรับปรุงใหม่ 5 ช่อง ได้แก่ ช่องพีพีทีวี ช่องไบรท์ทีวี ช่องสปริงนิวส์ ช่องทีเอ็นเอ็น 24 และช่องโลก้า ส่วนช่องไทยทีวียังไม่มีการเสนอผังรายการใหม่เข้ามา ส่วนการเข้าถึงทีวีดิจิตอลของประชาชนขณะนี้ ประเมินว่ามีเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% เพราะประกาศมัสต์แครี่ที่ทำให้สามารถรับชมได้ทั้งระบบดาวเทียม และเคเบิล ไม่ใช่เฉพาะภาคพื้นดินอย่างเดียว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!