WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทีวีดิจิตอล ผนึกกำลังร้อง คสช. ค้าน กสทช.ตั้งราคาคูปอง 690 บาท กระทบทั้งระบบ

   นางจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ร่วมด้วยผู้ประกอบการดิจิทัลทีวี สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และสมาคมมีเดียเอเจนซี่ เปิดเผยว่า สมาพันธ์ฯ จะร่วมกันทำจดหมายร้องเรียนไปยังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อคัดค้านการกำหนดมูลค่าคูปองส่วนลดเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคทีวีดิจิตอลที่ 690 บาท/ครัวเรือน ต่ำกว่าผลประชาพิจารณ์ที่ออกมา 1,000 บาท เนื่องจากจะก่อให้เกิดผลกระทบในแง่ลบทั้งระบบอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของไทย

    ทั้งนี้ การออกมาเคลื่อนไหวเพื่อคัดค้านราคาคูปองครั้งนี้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการทำงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) โดยทางสมาพันธ์ฯ และผู้ประกอบการมีความไม่สบายใจอย่างยิ่ง หากประชาชนจะมีความลำบากในการเพิ่มภาระในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิทัล เนื่องจากการสำรวจราคากล่อง Set Top Box ในท้องตลาด พบว่าราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 1,100 บาท และสูงสุดอยู่ที่ 2,600 บาท อาจส่งผลทำให้ประชาชนไม่นำคูปองไปใช้

   "ในมุมมองของผู้ประกอบการที่ผลิตกล่อง Set Top Box ก็มองว่าราคาคูปองที่ 690 บาท เป็นราคาที่ไม่ครอบคลุมต้นทุนค่าผลิตกล่องฯ ซึ่งผู้ผลิตกล่องฯ ยังต้องมีการรับประกันหลังการขาย ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่หากเป็นราคา 1,000 บาทน่าจะหมาะสมกว่า"

    อย่างไรก็ตาม ส่วนผู้ประกอบการดิจิทัลทีวีต้องการให้การแจกคูปองเกิดความรวดเร็วเพื่อให้ทันต่อการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ในปี 58 และเสนอให้ทบทวนราคาคูปอง 690 บาทว่าผู้บริโภคสามารถนำไปดำเนินการต่อในการดูทีวีระบบดิจิตอลได้จริงหรือไม่ ขณะเดียวกัน กสชท.ก็ควรจัดทำแผนการพัฒนาธุรกิจทีวีดิจิตอลในอนาคตให้ชัดเจน และมีการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริม รณรงค์ให้ประชาชนให้เข้าใจถึงดิจิตอลทีวี

   ที่ผ่านมาจากการทำวิจัยของสมาคมมีเดียเอเจนซี่เรื่องการซื้อกล่อง Set Top Box ขณะนี้มีเพียง 7% จากประชากรทั้งหมด ซึ่งมีการซื้อกล่องก่อนที่จะมีการแจกคูปองส่วนลด ส่วนใหญ่กว่า 80% ยังคงรอคอยคูปองส่วนลด ซึ่งหากได้คูปองมาแล้วแต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มก็เป็นความกังวลว่าผู้บริโภคจะยินยอมลงทุนในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ หากไม่ก็จะส่งผลกระทบในวงกว้างอย่างมาก ทั้งยังมีปัญหาจากการแจกคูปองที่ล่าช้า รวมถึงการขยายโครงข่ายต่างๆ ซึ่งมีทุกฝ่าย โดยเฉพาะ กสทช.เร่งมือเพื่อให้เกิดการแพร่ภาพให้เร็วที่สุด

  ส่วนสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย มองว่าแม้ทางสมาคมอาจจะไม่ได้รับผลกระทบทางตรง แต่ก็ได้รับผลกระทบในทางอ้อม เนื่องด้วยจำนวนผู้ชมเป็นสิ่งสำคัญต่อธุรกิจโฆษณา หากประชาชนไม่ใช้คูปองส่วนลดที่ได้มาก็จะกระทบกับต่อ eyeball และเรทติ้งของรายการต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ กสทช.ควรจะพิจารณาให้ถี่ถ้วน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!