WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ร้องคสช.ตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์แก้ไขวิกฤตโทรทัศน์ดิจิตอล เสนอเป็นวาระแห่งชาติ

    นางจำนรรค์ ศิริตัน นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ เป็นตัวแทนของสมาพันธ์ฯเดินทางมายื่นหนังสือเรื่องขอความอนุเคราะห์ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของสมาชิก ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยมีพล.ต.พลภัทร วรรณภักตร์ เลขานุการกองทัพบก เป็นตัวแทนรับหนังสือ

   ทั้งนี้ ในหนังสือคำร้องระบุว่า ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ช่องรายการโทรทัศน์ที่มีความคมชัดสูง (เอชดี) ได้มีหนังสืออ้างถึงมายังสมาพันธ์ฯ เพื่อแจ้งความเดือดร้อนเนื่องจากผลกระทบจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติกำหนดมูลค่าคูปองที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ที่ราคา 690 บาท และร้องให้สมาพันธ์ฯ ช่วยดำเนินการขอความอนุเคราะห์ต่อหัวหน้าคสช. ให้ช่วยพิจารณากำหนดมูลค่าของคูปองเพิ่มขึ้นจากเดิม 690 บาท เป็น 1,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตของโทรทัศน์ดิจิตอลได้ และขอเสนอให้คสช.รับเรื่องดังกล่าวไว้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ควรเร่งดำเนินการ เนื่องจากการกำหนดราคาคูปอง 690 บาท เป็นการกำหนดมูลค่าที่ต่ำกว่าราคาจริง ส่งผลให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง เนื่องจากประชาชนอาจได้รับอุปกรณ์ที่ไม่ได้คุณภาพหรืออาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อให้สามารถรับสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้

   ทั้งนี้ ผู้ประกอบการฯมองว่าจากปัญหาดังกล่าวอาจทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการเปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอลได้ จึงขอเสนอให้คสช.พิจารณาดังนี้ 1.ให้โครงการเปลี่ยนผ่านจากโทรทัศน์ระบบอนาล็อกเป็นระบบดิจิตอลให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะกสทช.ควรรับฟังและทำแผนงานร่วมกันสมาพันธ์ฯและผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิตอล 2.ให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมดำเนินการแผนยุทธศาสตร์ ประชาสัมพันธ์ดิจิตอลทีวีอย่างเป็นระบบ และมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนตั้งแต่ปี 2557-2560, 3.ให้จัดตั้งคณะทำงานยุทธศาสตร์แก้ไขวิกฤตโทรทัศน์ดิจิตอลโดยมีสมาพันธ์ฯ สมาคมสื่อโฆษณา สมาคมธุรกิจโฆษณา และผู้ประกอบการร่วมกับกสทช.และผู้แทนคสช. เข้าร่วมเป็นคณะทำงานด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!