WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'กสทช.'รายได้กระฉูด เล็งหั่นต๋งค่ายมือถือ

   ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * กสทช.เล็งลดค่าธรรมเนียมโทรคมนาคม หลังพบรายได้สำนักงานโตขึ้นต่อเนื่อง คาดปีนี้รายได้ทะลุ 6,000 ล้านบาท

   นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า มติของคณะกรรมการกิจการโทร คมนาคม (กทค.) ได้มีนโยบายปรับลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม ค่าธรรมเนียมเลขหมาย และค่าธรรมเนียมการใช้คลื่นความถี่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ การแข่งขันทางการตลาดให้เป็นธรรมต่อผู้ประกอบการ และเพื่อประชาชนได้คุณภาพบริการที่ดี ราคาถูกลง โดยให้สำนักงาน กสทช.ไปศึกษารายละเอียด แล้วนำมาเสนอ กทค. พิจารณาอีกครั้ง คาดว่าจะมีความชัดเจนต้นปี 2558

   ทั้งนี้ ปัจจุบันการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใบอนุญาตของรายได้ผู้ประกอบการ 1.5% เป็นรายได้ กสทช. และ 3.75% นำส่งเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประ โยชน์สาธารณะ (กทปส.) ส่วนค่าธรรมเนียมเลขหมายละ 2 บาทต่อเดือนนั้น แบ่งเป็นการยื่นขอครั้งแรก 1 บาทต่อเลขหมายต่อเดือน เมื่อขอเพิ่มเลขหมายใหม่จะเป็นเดือนละ 2 บาท ซึ่งรายได้รวมของสำนักงาน กสทช.เฉลี่ยอยู่ที่ 5,000 ล้านบาทต่อปี โดยสัดส่วนรายได้มาจากค่าธรรมเนียมเลขหมายดังกล่าวกว่า 90% โดยคาดว่าในปีนี้ กสทช.จะมีรายได้ในส่วนนี้ 6,300 ล้านบาท และรายได้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

   "ต้องศึกษาภาพรวมทั้ง หมด ดูต้นทุนการแข่งขันที่แท้จริงของผู้ประกอบการด้วย แต่ก็ต้องตอบสังคมหรือมีข้อตกลงร่วมกับผู้ประกอบการให้ได้ด้วยว่า หากมีการปรับลดค่าธรรมเนียมเลขหมายลง หรือปรับอัตราให้เท่ากัน จะส่งผลให้ผู้ประกอบการมีรายจ่าย ลดลงนั้น ผู้ประกอบการจะต้องลดค่าใช้บริการลงด้วย เพื่อให้ผู้บริ โภคได้รับประโยชน์ กสทช.ไม่จำ เป็นต้องเรียกเก็บค่าธรรมเนียม มากๆ เพราะเราก็ไม่ต้องการกำไร แต่ต้องสร้างสมดุลให้ตลาด ดังนั้นการปรับอัตราลดลงต้องดูความเหมาะสมด้วย" นายก่อกิจ กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!