WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ถกค่ายมือถือคุมไวรัส SMS สำเร็จ-AIS แจกแอพนต้านไวรัส

       กสทช. เผยค่ายมือถือพร้อมเว้นค่าใช้จ่ายต่อผู้เสียหายเจอไวรัส SMS ด้าน AIS ปล่อยแอพพลิเคชั่นต้านไวรัส

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เผยว่า หลังหารือร่วมกับประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายถึงถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหากรณีไวรัส เอสเอ็มเอส(SMS) หรือข้อความที่ผู้เสียหายจะได้รับจากบุคคลที่มีชื่ออยู่ในสมุดโทรศัพท์ ในรูปแบบที่ให้คลิกลิงก์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เมื่อคลิกเข้าไป แอพพลิเคชั่นไวรัสนี้จะถูกติดตั้ง และดึงรายชื่อจากโทรศัพท์ของผู้ใช้เพื่อจัดส่งเอสเอ็มเอสออกไปต่อเนื่องโดยอัตโนมัติ และทำให้ค่าใช้จ่ายจากเอสเอ็มเอสสูงขึ้น ว่า ขณะนี้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถควบคุมสถานการณ์ดังกล่าวได้แล้ว พร้อมกับจะยกเว้นค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับลูกค้า ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน และดำเนินการป้องกันต้นทาง (Block) ไม่ให้ผู้ใช้บริการสามารถโหลดแอพพลิเคชั่นไวรัสดังกล่าวได้

     ขณะที่ทางค่าย เอไอเอส ได้เปิดให้ลูกค้าโหลดแอพพลิเคชั่น AIS Malware Remover ฟรี เพื่อป้องกันให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดไวรัส SMS ซึ่งหลังจากผู้ใช้ดาวน์โหลด AIS Malware Remover แล้วแอพพลิเคชั่น จะทำงานโดยการตรวจสอบ เมื่อมีมัลแวร์แปลกปลอมเข้ามาในเครื่องโทรศัพท์จะแจ้งเตือนให้ทราบ และให้เลือกเพื่อทำการทำงายมัลแวร์ได้ทันที

      อย่างไรก็ตาม ขอเตือนประชาชนผู้ใช้บริการระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ หากได้รับเอสเอ็มเอสแปลกๆ ที่มีลิงค์เชื่อมต่อไปยังอินเทอร์เน็ต ไม่ควรกด หรือคลิกลิงค์นั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้น

      อินโฟเควสท์

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!