WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เศรษฐกิจทรุดฉุดจ้างงานลด คาดจีดีพีอุตฯ 58 โต 6%-สศอ.ส่อปรับใหม่เหตุส่งออกหด

   ไทยโพสต์ : หลานหลวง * สศช.ชี้ไตรมาส 3 เศรษฐกิจไทยยังชะลอตัว ฉุดการจ้างงานหด 1.8% ขณะที่หนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มชะลอตัวลดลง แต่ต้องเฝ้าระวังการผิดชำระหนี้เพิ่ม  "จักรมณฑ์" ตั้งเป้าจีดีพีอุตสาหกรรม 58 โตกระฉูด 6% ขณะสิ้นปี 57 ส่อโตไม่ถึงเป้า 2% ด้าน สศอ.เตรียมประกาศปรับลดดัชนีอุตฯ ลง เหตุส่งออกที่ยังซบ

   นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิด เผยว่า ในไตรมาสที่ 3/57 สถาน การณ์การจ้างงานยังคงลดลง 1.8 % และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เช่น เดียวกับอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเป็น 0.84% จากเดิมที่ปีก่อนอยู่ที่ 0.77% เนื่องจากภาวะเศรษฐ กิจไทยยังชะลอตัว ส่วนค่าจ้างแรงงาน และเงินเดือนภาคเอก ชนที่หักเงินเฟ้อแล้ว แม้จะปรับขึ้นมาอยู่ที่ 9.2% ก็ตาม แต่ยังมีแรงงานมากถึง 2.8 ล้านคน ที่มีรายได้ต่ำกว่าค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท หรือมีค่าจ้างขั้นต่ำเฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 7,800 บาท

   สำหรับ การก่อหนี้ครัวเรือน ในไตรมาส 3 แม้มีแนวโน้มชะ ลอลงก็ตาม แต่ยังต้องติดตามเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ที่เพิ่มขึ้น ด้วย โดยหนี้เพื่อการอุปโภคบริโภค ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เพิ่มขึ้น 31.8% ขณะที่สินเชื่อที่ผิดนัดชำ ระหนี้เกิน 3 เดือน เพิ่มขึ้น 48.9% ส่วนยอดคงค้างชำระบัตรเครดิตเกิน 3 เดือน เพิ่มขึ้น 28.1% โดยคนที่มีรายได้ต่ำมีหนี้บัตรเครดิตต่อรายได้ในสัดส่วนที่สูงและมีภาระการจ่ายคืนหนี้ต่อรายได้สูงเช่นกัน

   นอกจากนี้ ยังพบว่าการผลิตแรงงานในทุกสาขาเพิ่มขึ้นช้ากว่า การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างแรงงาน ทั้งด้านการผลิต การก่อสร้าง ค้าปลีก-ค้าส่ง ขนส่ง การเงินการธนาคาร ยกเว้นสาขาโรงแรมภัตตาคารและการศึกษา ที่คุณภาพของแรงงานเพิ่มขึ้นมากกว่าค่าจ้าง ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องเร่งสนับสนุนและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานอย่างต่อเนื่อง

   นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ในงานสัมมนา 'ปฏิรูปอุตสาหกรรม : ปฏิรูปเศรษฐกิจไทย'ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมตั้งเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในส่วนของภาคอุตสาหกรรม (จีดีพี อุตสาหกรรม) ในปี 2558 ไว้ประ มาณ 6% ซึ่งเติบโตตามทิศทางเศรษฐกิจประเทศคาดว่าอยู่ที่ 4% ส่วนในปี 2557 นี้จีดีพีของ ประเทศเติบโตแค่กว่า 1% เท่า นั้น ซึ่งปัจจัยหลักมาจากเศรษฐ กิจที่ปรับตัวดีขึ้น เพราะราคาน้ำมันมีเริ่มทรงตัวในระดับต่ำจน ถึงกลางปี 2558 รวมทั้งปัญหาการเมืองที่สงบลง และการแก้ปัญหาจำนำข้าว รวมถึงการบิด เบือนราคาจากโครงการรถยนต์คันแรกจะเริ่มหมดลง ทำให้กำลังซื้อในประเทศจะกลับคืนมา

   นอกจากนี้ ยังมีโครงการ โครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค (เมกะโปรเจ็กต์) ที่รัฐบาลได้ประ กาศไว้ คาดว่าจะเริ่มลงนามในสัญญากันปี 2558 จะเป็นตัวกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง ขณะที่การส่งออกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งยอดขอ รับการส่งเสริมการลงทุนเริ่มทยอยกลับเข้ามา

    แหล่งข่าวกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในวันที่ 28 พ.ย.2557 นี้ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะประกาศตัวเลขดัชนีฯ 10 เดือน (ม.ค.-พ.ย.) และแนวโน้มทั้งปี 2557 ซึ่งจาก ข้อมูลที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า อาจมีการประกาศปรับลดเป้าหมายดัชนีฯ ลงอีก จากเดิมตั้งเป้าโต 1- 1.5% เนื่องจากการส่งออกปี 2557 ยังไม่ดี หากทั้งปีนี้ไม่ติดลบถือว่า ดีมากแล้ว และตัวเลขที่จะประ กาศออกมาน่าจะเกือบติดลบ หรือ เป็นบวกเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้จะ ส่งผลให้เป้าหมายจีดีพีอุตสาห กรรมทั้งปี 2557 ต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ได้ด้วย ซึ่งคงต้องรอให้หน่วยงานภาครัฐเป็นผู้ประกาศเอง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!