WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ป.ป.ช. แจงความคืบหน้า การดำเนินคดีกับผู้ที่มาข่มขู่คุกคามและปิดล้อมสำนักงาน

      นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ขอชี้แจงความคืบหน้ากรณีการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่มาข่มขู่คุกคามและปิดล้อมสำนักงาน ป.ป.ช.ว่า “สืบเนื่องจากตามที่ประธานวุฒิสภา ได้ส่งคำร้องขอให้วุฒิสภาถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวหาว่า ผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายและกรณีคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีเหตุควรสงสัยว่านางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว โดยเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทางราชการตามอำนาจหน้าที่นั้น และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะองค์คณะไต่สวนได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้มีหนังสือเรียกนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกกล่าวหามาพบและแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบตามระเบียบไต่สวนการทุจริตเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว

     และในช่วงเวลาที่ผ่านมาสำนักงาน ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนคดีดังกล่าว ปรากฏว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับการข่มขู่ คุกคาม และปิดล้อมสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อให้ยุติการพิจารณาไต่สวนคดีดังกล่าว จากบุคคล และกลุ่มบุคคลดังนี้

    1. กลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาชน (กวป.) นำโดย นายชาญ ไชยยะ รองประธาน กวป. นายสมศักดิ์ ล้อเพชรรุ่งเรือง เลขาธิการ กวป. นายศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป. พร้อมมวลชนประมาณ 200 คน รวมตัวกันปิดล้อมสำนักงาน ป.ป.ช. โดยใช้โซ่คล้องพร้อมล็อกกุญแจห้ามรถและเจ้าหน้าที่เข้า-ออกเด็ดขาด มีการเตรียมการเทปูนกีดขวางประตู และปีนรั้วเข้ามาภายในสำนักงาน ป.ป.ช. ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 ถึงวันที่ 1 มีนาคม 2557 ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช. ได้แจ้งความแล้ว และศาลได้มีการออกหมายจับ 5 แกนนำ ได้แก่

1) นายศรรักษ์ มาลัยทองหรือนายมาลัยรักษ์ ทองชัย

2) นายผัน โพธิ์ทอง

3) นายวรัญชัย โชคชนะ

4) นายกองพล นาวา

5) นายชาญ ไชยยะ

    2. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้ชุมนุมของกลุ่ม กวป. และ นปช. นนทบุรี ที่ปิดล้อมสำนักงาน ป.ป.ช. ให้หญิงประมาณ 5 คน ปีนรั้วเข้าไปในเขตสำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้ 2 คน คือ นางเอสีห์ เอี่ยมภัทรนนท์ และ นางเพ็ญศรี เจริญเณรรักษา สำนักงาน ป.ป.ช. ได้แจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ลาดโตนด จังหวัดนนทบุรี และแกนนำมาประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องและได้เสนอสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการแล้ว

      3. จากการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2557 ณ เวทีที่อาคารลิปตพัลลภฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดนครราชสีมา ภายใต้ชื่อ นปช. ลั่นกลองรบ ซึ่งมีแกนนำคือ นายรัตน์ ภู่กลาง จากจังหวัดตรัง ขึ้นเวทีปราศรัย โดยกล่าวพาดพิงถึงการทำงานและข่มขู่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เข้าไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษแก่บุคคลดังกล่าวกับกองบังคับการปราบปรามแล้วเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2557 เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายกับแกนนำ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 139 ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน        

     4. เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม 25๕๗ สืบเนื่องจากที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถูกคนร้ายขว้างและใช้เครื่องยิงระเบิด จำนวนหลายครั้ง ทำให้ผู้บริหารสำนักงาน ป.ป.ช. ตัดสินใจนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นพื้นที่ชุมนุมของกลุ่ม กวป. หน้าสำนักงาน ป.ป.ช. และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งการตรวจค้นครั้งนี้ได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อมอาวุธของกลาง ได้แก่ เครื่องยิงลูกระเบิดเอ็ม ๗๙ จำนวน ๑ กระบอก ,กระสุนเอ็ม ๗๙ จำนวน ๖ ลูก, ปลอกกระสุนเอ็ม ๗๙ จำนวน ๒ ปลอก, ระเบิดขว้างจำนวน ๔ ลูก, ปะทัดยักษ์ จำนวน ๓ ลูก และจับกุมผู้ที่อยู่ในที่เกิดเหตุจำนวน ๒๕ คน เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปสอบสวนและทำประวัติแล้ว นอกจากนี้ในขณะตรวจค้นพื้นที่พบบุคคลในที่เกิดเหตุจำนวน 3 คน มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองและในขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ร้องขอต่อศาลจังหวัดนนทบุรีขอให้ควบคุมตัวระหว่างการสอบสวน คือ

1) นายชูชาติ ชูศิริ

2) นายรัตนพงษ์ อินทะรังสี

3) นายสมัย บุญนาน

     ต่อมาวันที่ ๒ เมษายน 2557 เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง ๒๕ คน ข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง อั้งยี่และซ่องโจร ขณะนี้พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและส่งตรวจอาวุธเพื่อพิสูจน์ดีเอ็นเอ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานแล้ว

     5. สำหรับกรณีที่ศาลได้มีการออกหมายจับ 5 แกนนำในความผิดฐานร่วมกันบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์ สถานที่ราชการ ฯลฯ ได้แก่

                1) นายศรรักษ์ มาลัยทองหรือนายมาลัยรักษ์ ทองชัย

                2) นายผัน โพธิ์ทอง

                3) นายวรัญชัย โชคชนะ

                4) นายกองพล นาวา

                5) นายชาญ ไชยยะ

     เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 อัยการจังหวัดนนทบุรีได้นัดผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ไปที่ศาลจังหวัดนนทบุรีซึ่งได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการจังหวัดนนทบุรี แต่อัยการจังหวัดนนทบุรีพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องไม่มีรายละเอียดและข้อมูลเพียงพอ จึงยกคำร้องขอความเป็นธรรมและมีการแจ้งให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ไปรายงานตัวต่ออัยการจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 เวลา 09.30 น. แต่หากผู้ต้องหาไม่มาตามกำหนดนัด อัยการจังหวัดนนทบุรีจะดำเนินการสั่งปรับนายประกันพร้อมริบเงินประกันต่อไปและจะได้มีหนังสือแจ้งพนักงานสอบสวนให้ควบคุมตัวผู้ต้องหามาพบอัยการจังหวัดนนทบุรีเพื่อฟ้องศาลต่อไป

     ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ขอเรียนชี้แจงว่า ในขณะนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องในการสืบทราบถึงตัวบุคคลที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานแล้ว จึงขอให้หยุดพฤติการณ์การข่มขู่ คุกคามเพื่อหวังผลให้สำนักงาน ป.ป.ช. ยุติการไต่สวนคดีดังกล่าว มิฉะนั้นสำนักงาน ป.ป.ช. จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!