WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ป.ป.ช.'จ่อสรุปคดีจำข้าวก่อนสิ้นต.ค.นี้ ระบุหากอัยการสูงสุดไม่ส่งฟ้อง'ยิ่งลักษณ์'ก็พร้อมยื่นส่งฟ้องเอง

    นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมของคณะทำงานร่วมระหว่างป.ป.ช.กับอัยการสูงสุด (อสส.) คดีโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้รับทราบเรื่องการประชุมคณะทำงานร่วมครั้งแรกเมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมาจากเลขาฯป.ป.ช.แล้ว เป็นไปตามกรอบเวลา 14 วัน ที่ประชุมได้พิจารณาข้อมูลของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะข้อไม่สมบูรณ์ที่อสส.ตั้งข้อสังเกตมา ส่วนป.ป.ช.ก็ได้ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมให้ว่าพยานเอกสารนั้นมีอยู่ในจุดใดบ้าง ส่วนเรื่องพยานที่อสส.ต้องการให้เพิ่มเติมนั้น ทางป.ป.ช.ได้ย้ำไปแล้วว่าพยานบางอย่างที่ป.ป.ช.ไม่อนุญาตให้เพิ่มเติมนั้นเพราะไม่เกี่ยวกับเรื่องที่ฟ้องแต่ถ้าอสส.ยังยืนยันก็ต้องกลับไปคุยกันก่อน แล้ววันที่ 10 ต.ค.จะมีการนัดหารือกันอีกตั้งหนึ่ง

   ด้านนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป.ป.ช. ในฐานะคณะทำงานร่วมระหว่างป.ป.ช.กับอัยการสูงสุด (อสส.) คดีโครงการรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะทำงานระหว่างป.ป.ช. กับอสส.ว่า เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมานั้นเป็นการประชุมครั้งแรกของคณะทำงานร่วมในกรอบของการที่ผู้แทนอัยการนำเสนอความเห็นที่เห็นว่ามีข้อไม่สมบูรณ์อยู่ใน 4 ประเด็นที่เสนอมาอย่างไร และต้องการให้ป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติมในเรื่องใดบ้าง เช่น พยานบุคคล พยานเอกสารที่เห็นว่ายังไม่ครบถ้วน และเมื่อป.ป.ช.ให้เหตุผลในแต่ละประเด็นทั้ง 4 ประเด็นนั้นแล้วว่ามีความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยอย่างไร ก็ได้คุยในกรอบทั้ง 4 ประเด็นแล้ว

    ป.ป.ช.ได้ยืนยันในข้อไม่สมบูรณ์ไปว่าในสำนวนนั้นมีพยานหลักฐานหมดแล้วสามารถไปเปิดในพยานเอกสารแฟ้มที่เท่าใด หน้าที่เท่าใด รวมทั้งพยานบุคคลป.ป.ช.ที่ได้สอบไว้แล้ว และอยู่ในเอกสารแฟ้มที่หน้าที่เท่าใด ซึ่งทางฝ่ายอัยการก็ต้องกลับไปดูอีกครั้งว่าข้อที่ป.ป.ช.ระบุว่าสอบแล้ว รวบรวมไว้แล้วนั้นพอฟังได้หรือไม่ หากอสส.รับไม่ได้จริงๆในการประชุมครั้งหน้าที่นัดกันในวันที่ 10 ต.ค. เวลา 10.00 น.นั้นก็จะกลับมาบอกให้ที่ประชุมทราบ ว่าอสส.รับได้หรือไม่ได้ แล้วป.ป.ช.รับได้หรือไม่ ถ้าตกลงกันไม่ได้ก็จะถือว่ายังไม่สามารถตกลงกันในเรื่องการดำเนินคดีได้ แต่ถ้ารับได้ทำร่วมกันได้ก็ต้องไปดำเนินการร่วมกัน

    นายสรรเสริญ กล่าวว่า คณะทำงานได้ตั้งปฏิทินไว้ว่าจะประชุมอีก 2 ครั้งจึงจะทำการสรุปได้ แต่ยกเว้นว่าหากจะต้องมีการไต่สวนเพิ่มเติมก็ต้องเพิ่มเวลาขึ้นอีกเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามหลังจากนัดประชุมในวันที่ 10 ต.ค.แล้วไม่มีความคืบหน้าอะไรก็นัดกันได้อีกภายในไม่เกิน 10 วัน ตนพยายามที่จะขอว่าเรื่องนี้จะต้องทำให้กระจ่าง เพื่อสังคมจะได้กระจ่างด้วย ดังนั้นตามกรอบปกติก็เชื่อว่าสามารถสรุปได้ไม่เกิดสิ้นเดือนต.ค.ว่าอสส.จะส่งฟ้องเองหรือไม่

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!