WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ป.ป.ช.จะส่งสำนวนถอดถอน ยิ่งลักษณ์-อดีต ส.ว.ให้สนช.พิจารณาสัปดาห์นี้

      นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้จะส่งเรื่องไปยังสภานิติบัญญัติ แห่งชาติ(สนช.) ให้พิจารณาสำนวนกรณีเสนอถอดถอน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการจำนำข้าว และสำนวนถอดถอนอดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราว่าด้วยที่มาของส.ว.

    ป.ป.ช. เตรียมเสนอสำนวนดังกล่าวให้ สนช.พิจารณาตามกระบวนการ ถอดถอนต่อไป หลังสัปดาห์ก่อน สนช.เห็นชอบร่างข้อบังคับการประชุมสนช. ซึ่งมีหมวด การถอดถอนด้วย

    นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการของป.ป.ช. เป็นกระบวนการ พิจารณาตามปกติ แม้ว่ารัฐธรรมนูญปี 50 จะไม่มีผลแล้วก็ตาม  แต่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ยังมีผล บังคับใช้อยู่ จึงต้องส่งเรื่องการถอดถอนไปยังสนช. ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของสนช. ในการพิจารณาแต่ละกรณีที่ ป.ป.ช.ส่งไป ว่าจะสามารถดำเนินการตามกระบวนการ ถอดถอนได้หรือไม่

    นายสรรเสริญ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนเสนอถอดถอน นายนิคม  ไวรัชยพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังวุฒิสภาแล้ว เพื่อให้พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ขณะที่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ป.ป.ช. มีมติชี้มูล ส.ว. 36 คน ในกรณีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ว่าด้วยที่มาของส.ว. และต่อมาในเดือน พ.ค. ได้ชี้มูล นางสาวยิ่งลักษณ์ กรณีโครงการจำนำข้าว แต่ป.ป.ช. ยังไม่ได้ส่งสำนวน 2 กรณีนี้ มายังวุฒิสภา เนื่องจากกองทัพโดย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เข้าควบคุมอำนาจบริหารประเทศ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. จึงต้องรอผลสรุปของสนช.ว่าจะมีอำนาจดำเนินการในเรื่องนี้หรือไม่

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!