WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ป.ป.ช.-อสส.'ถกร่วม3ประเด็น วางเป้าทุกคดีเดินหน้ารวดเร็ว

       แนวหน้า : นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยผลการประชุมร่วมระหว่าง ป.ป.ช.และอัยการสูงสุดว่า มีประเด็นหารือ 3 ประเด็น คือ1. แนวทางร่วมกันไต่สวนข้อเท็จจริง ในการดำเนินการต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่ผิดในตำแหน่งหน้าที่ราชการ ซึ่งการไต่สวนที่ผ่านมาเป็นเรื่องของ ป.ป.ช.โดยเฉพาะ แต่ก็สามารถตั้ง อสส.ไต่ส่วนได้ ซึ่งที่ประชุมมองว่า หากให้ อสส.ร่วมไต่สวนตั้งแต่แรกจะทำให้สามารถลดปัญหาข้อไม่สมบูรณ์ ในการทำงานร่วมกันหรือไม่ และจะดีหรือไม่ที่จะตั้ง อสส.ไต่สวนตั้งแต่แรก ซึ่งเรื่องนี้ต้องลงรายละเอียดพอสมควร โดยจะมีการพูดคุยกันอีกครั้งในการสัมนาครั้งต่อไป

   2. ในการไต่สวนร่วมกัน มีพยานบางรายที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ร่วมกันกระทำผิด ทาง ป.ป.ช.กันไว้เป็นพยาน และตอนหลังถูกฟ้อง ซึ่งทาง ป.ป.ช.เข้าใจ อสส.แก้ต่างให้ แต่กรณีที่เป็นเอกชน บุคคลทั่วไป อสส.สามารถรับแก้ต่างได้หรือไม่ หาก อสส.เห็นสมควร ป.ป.ช.เองทำข้อเสนอร่วมกันช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เห็นควรให้ อสส.แก้ต่างให้

    3.เรื่องการรวบรวมพยานหลักฐานของคณะทำงานฝ่าย อสส. และ ป.ป.ช. เนื่องจากการตั้งข้อไม่สมบูรณ์บางเรื่องทางผู้แทนฝ่าย อสส. ตั้งเอาไว้จำนวนมากพอสมควร ซึ่งทาง ป.ป.ช.อยากให้การตั้งข้อไม่สมบูรณ์เอาเฉพาะประเด็นหลักและสำคัญ และเมื่อตั้งข้อไม่สมบูรณ์มาแล้วทาง ป.ป.ช.จะต้องดำเนินการตามที่ตัวแทนฝ่าย อสส. หรือไม่ให้เป็นหน้าที่ของดุลพินิจของผู้แทนแต่ละฝ่ายพิจารณาว่า ข้อใดบ้างที่รับได้และทำร่วมกัน ส่วนตรงไหนรับไม่ได้ให้ดูเป็นรายกรณีตามที่คณะทำงานร่วมเห็นสมควร

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!