WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1 xxx

ป.ป.ช.สงขลา ลุยตรวจสอบถนนเลียบคลองชลประทานสายเกาะหมี-คลองแห  4.980 กม. งบกว่า 17 ล้าน พังถล่ม-ยวบยาบตลอดสาย ขณะผู้รับเหมาโร่ปฏิเสธเข้าแก้ไขเพราะเหตุพังจากน้ำท่วม

#ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center : CDC)

อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต และปราบปรามการทุจริต ได้เดินทางไปตรวจสอบโครงการจ้างก่อสร้างปรับปรุงถนนลาดยางคันคลองระบายน้ำ ร.4 ฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ระยะทาง 4.980 กิโลเมตร (ระยะที่ 1) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) เลขที่โครงการ 63127165396 ดำเนินการโดยโครงการชลประทานสงขลา

สำนักงานชลประทานที่ 16 ในพื้นที่ ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดย บริษัท เขาแดงคอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับจ้าง งบประมาณ 17,049,780 บาท ลงนามในสัญญาวันที่ 26 มี.ค.64 วันที่สิ้นสุดสัญญา 4 ก.ค.64

            🛑สำหรับการลงตรวจสอบของ ป.ป.ช.สงขลา ในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ สำนักงาน ป.ป.ช. (ศูนย์ CDC) แจ้งประเด็นตามที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านเสนอปรากฏในเพจเมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 หัวข้อ : 7 ล้าน ถนนชลประทานสงขลา พังถล่มเป็นระยะทางยาวเมื่อต้นเดือนมีนาคม หลังสร้างเพียงไม่ถึงสองปี

            🛑นายไรน่าน หมัดโส๊ะ นายช่างชลประทานชำนาญงาน โครงการชลประทานสงขลา และนายช่างควบคุมงาน ซึ่งได้ลงพื้นที่เพื่อให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ชี้แจงว่า ปริมาณงานตามสัญญาทำงานลาดยางผิวคันคลองชลประทานความยาว 4.980  กม. พบความเสียหาย หลังจากทำการส่งมอบแล้ว ระยะทางบริเวณที่จุดนี้  บ้านเกาะหมี  ต.คลองแห ระยะทาง 70 เมตร จากการวิเคราะห์ทางวิศวกร คิดว่าเกิดจากที่คันคลองติดกับคลองส่งน้ำ

ซึ่งเป็นคลองส่งน้ำ ร.4  ปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดจากกระแสน้ำกัดเซาะ และการลดระดับอย่างรวดเร็วของน้ำ (RAPID DRAWDOWN)  ในช่วงระหว่างวันที่ 8 – 22 ธันวาคม 2565 เบื้องต้นได้แจ้งผู้รับจ้างให้เข้าซ่อมแซม แต่ผู้จ้างปฏิเสธอ้างว่า เป็นเหตุสุดวิสัย เหตุอุทกภัย ที่กระทบโครงสร้างทางเดิมข้างล่าง ซึ่งอยู่นอกเหนือเนื้องานปริมาณตามสัญญามีการอ่อนตัว จากการที่มีน้ำซึมเข้ามาในพื้นที่

นายเฉลิมพร บิลหมัด ประธานกรรมการชุมชนบ้านเกาะหมี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าบริเวณคันคลองชลประทานที่พังถล่มในบริเวณดังกล่าว เกิดจากการที่กรมชลประทานได้ถมทับคลองเดิมที่มีชั้นดินเป็นดินเลน อ่อนตัวสูง ไม่มีการคำนึงถึงสภาพพื้นที่ทั้งก่อนและขณะทำการก่อสร้าง จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น

            🛑ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบพบว่า โครงการดังกล่าวได้มีการเซ็นตรวจรับงานจากกรรมการ พร้อมทั้งเบิกจ่ายงบประมาณไปทั้งหมดแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.จะตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าวและจะดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนในส่วนของคุณภาพของถนน พร้อมทั้งตรวจสอบกระบวนการตรวจรับงาน ส่อไปในทางทุจริตหรือไม่อย่างไร

            🛑ข้อเสนอแนะเบื้องต้น กรณี สัญญาของกรมชลประทานที่มีอายุมีข้อผูกพันที่จะให้ผู้รับจ้างต้องรับประกันความชำรุดบกพร่องตามสัญญาเป็นเวลา 2 ปี ไม่ว่าจะเกิดเหตุกรณีใดๆ จะอยู่ในสัญญาหรือนอกสัญญา ผลสัมฤทธิ์ของงานคือผิวถนนลาดยางตามปริมาณงาน ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่ เป็นความเสียหายที่อยู่นอกสัญญา

แต่เป็นโครงสร้างเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องผู้รับจ้างก็ปัดความรับผิดชอบไม่ได้ และให้เร่งตรวจสอบรายละเอียดความเสียหาย แจ้งหนังสือให้ผู้รับจ้างเข้ามาปรับปรุงแก้ไขงาน และสามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ต่อไป โดยให้ปฏิบัติตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับยึดถือประโยชน์ของทางราชการเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นอีกบทเรียน หากจะมีการก่อสร้างถนนในอนาคต ไม่ว่าที่ไหน ต้องมีการศึกษาสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน ก่อนที่จะมีการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีกข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!