WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

6873 ปปช 01

ป.ป.ช. ติดตามต่อเนื่อง กรณีรีสอร์ทหรูแสมสาร ยืนยัน ต้องดำเนินการตามกฎหมาย

          สำนักงาน ... ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามความคืบหน้ากรณีกองทัพเรือสั่งรื้อถอนรีสอร์ทหรู บนเขา ในพื้นที่ .แสมสาร .สัตหีบ .ชลบุรี พบการก่อสร้างโดยไม่ยังไม่ได้ผ่านความยินยอมให้ใช้พื้นที่ราชพัสดุ และอยู่ในจุดอ่อนไหวทางยุทธศาสตร์การทหาร เผย เจ้าของรีสอร์ท อุทธรณ์คำสั่ง รื้อถอนกับนายก อบต.แสมสาร ด้าน ... ประสานขอหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามกฎหมาย มอบหมาย ... ภาค 2 และ ... ชลบุรี ติดตามต่อเนื่อง 

          นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า รีสอร์ทหรูที่ตกเป็นข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่เปิดให้บริการในลักษณะตู้คอนเทนเนอร์ จำนวน 6 ตู้ ทุกตู้มีสระว่ายน้ำส่วนตัว ตั้งอยู่บริเวณหน้าผาหันหน้าออกทะเล ยอดเขาหลวงพ่อดำ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ราชพัสดุ และเป็นพื้นที่ดูแลของกองทัพเรือ จากกระแสข่าวทราบว่ามีการก่อสร้างทั้งที่ยังไม่ได้ผ่านความยินยอมให้ใช้พื้นที่จากฐานทัพเรือสัตหีบ อีกทั้งตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่มีความอ่อนไหว เนื่องจากจุดที่ตั้งสามารถมองเห็นทิวทัศน์บริเวณช่องแสมสาร และที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึก คลังเชื้อเพลิงซึ่งอยู่ในหน่วยทหาร ซึ่งเป็นพื้นที่ฝึกและพื้นที่สำคัญ ทางยุทธศาสตร์ที่มีความมั่นคงแห่งชาติทางทะเลได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังไม่ตรงกับวัตถุประสงค์การขอใช้พื้นที่จาก ธนารักษ์จังหวัดชลบุรี ซึ่งเดิมขอใช้เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยและทำการเกษตร แต่จากข้อมูลน่าจะเป็นการเปิดให้บริการ ในลักษณะรีสอร์ทหรู อีกทั้งพบว่ายังไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้างจากอบต.แสมสาร จึงเป็นเหตุให้มีคำสั่งรื้อถอนตามที่เป็นข่าว 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดชลบุรี ได้ลงพื้นที่สังเกตุการณ์ความคืบหน้า พบว่าทางรีสอร์ทยังไม่ได้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวแต่อย่างใด และทราบว่าได้ขออุทธรณ์คำสั่งให้รื้อถอนไปยังนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร เพื่อขออนุญาตใช้พื้นที่ประกอบกิจการต่อไป แต่เบื้องต้นทางสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 2 ได้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งรัดดำเนินการกรณีดังกล่าว โดยเฉพาะการระวังลักลอบเปิดให้บริการเนื่องจากปรากฏกระแสข่าวบนสื่อสังคมออนไลน์ว่ามีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก ทั้งที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสั่งปิด และเน้นย้ำว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของรัฐ หากไม่ได้รับการอนุญาตอาจจะมีความผิดฐานบุกรุกที่รัฐ พร้อมย้ำว่าสำนักงาน ป.ป.ช. จะติดตามกรณีดังกล่าวจนกว่าจะมีการตรวจสอบและดำเนินการเสร็จสิ้น

          สำหรับที่ดินแสมสารเป็นส่วนหนึ่งของที่สงวนหวงห้ามตามกฎหมาย ต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดินแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใดตามมาตรา 56 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ประกอบกับกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติ ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ฉะนั้นราษฎรผู้อาศัยจึงไม่สามารถครอบครองกรรมสิทธิ์ใดๆ ในที่ดินได้ตามกฎหมาย ซึ่งความเป็นมาของที่ดินแสมสารเป็นพื้นที่เขตทรงสงวนตามพระบรมราชโองการในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่กองทัพเรือเป็นผู้รับผิดชอบ เป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึก คลังเชื้อเพลิง และที่ตั้งหน่วยทหาร พื้นที่ฝึก และพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล และภาพลักษณ์ของกองกำลังรักษาประเทศ อยู่ภายใต้ พรบ.ว่าด้วยเขตปลอดภัยในราชการทหาร การเข้าใช้พื้นที่ใดๆ ในพื้นที่นี้ จึงต้องได้รับอนุญาตจาก กองทัพเรืออย่างถูกต้อง 

 

6873 ปปช 02

 

A6873

Click Donate Support Web  

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!