WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8777 ปปช

ป.ป.ช. กาญจนบุรี ตามติด โครงการรัฐที่ถูกร้องผ่านสื่อ เร่งหาข้อเท็จจริง ลดเสี่ยงทุจริต

          ป... ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโครงการรัฐในพื้นที่ถูกร้องเรียนผ่านสื่อ และศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ CDC มุ่งลดความเสี่ยงทุจริตจากกระบวนการเบิกจ่ายงบประมาณ และกระตุ้นให้หน่วยงานรัฐควบคุมการจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามระเบียบ สร้างประสิทธิภาพให้กับโครงการรัฐที่เบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดิน เพื่อประโยชน์ของประชาชน

          น.ส.สุนันทา จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า ป.ป.ช. กาญจนบุรีมีการขับเคลื่อนโครงการแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่ มุ่งเน้นการป้องปรามไม่ให้เกิดการทุจริตโดยคัดเลือกโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการหรือดำเนินการแล้วเสร็จแต่ยังอยู่ในระยะเวลาประกันสัญญา โครงการที่มีมูลค่าสูง โครงการที่มีความสุ่มเสี่ยง โครงการที่เป็นงบประมาณเร่งด่วน และหน่วยงานที่มีเรื่องกล่าวหาร้องเรียนจำนวนมาก เพื่อคอยให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่รัฐ และลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความเสี่ยงทุจริต 

          นอกจากนี้ในหลายกรณีที่หน่วยงานรัฐถูกร้องเรียนผ่านสื่อต่างๆ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ก็จะเข้าตรวจสอบด้วย ดังกรณีต่อไปนี้ 

          1. “ท่าม่วง...ไฟต้องสว่าง โครงการจ้างเหมาแต่เราทำเอง” จากกรณีเพจชมรม Strong ภาคตะวันตกเผยแพร่กรณี “ท่าม่วง...ไฟต้องสว่าง โครงการจ้างเหมาแต่เราทำเอง” มีประเด็นข้อสังเกตว่าเอื้อประโยชน์ให้ผู้ว่าจ้างหรือไม่ เนื่องจากมีการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ก่อนที่จะมีราคากลาง มีการติดตั้งอุปกรณ์โดยใช้รถ น้ำมัน บุคลากรของทางราชการ ไม่ใช่ผู้ชนะการประกวดราคา น่าจะมีการทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างย้อนหลัง หลังจากติดตั้งโคมไฟส่องสว่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว น่าจะมีการใช้อำนาจหน้าที่ทุจริตโดยมิชอบ ซึ่งกรณีดังกล่าวสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 และสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและนำเข้าสู่กระบวนการเรื่องกล่าวหาแล้ว 

          2. “สร้าง 33 ล้าน ไม่เคยได้น้ำสักหยด” จากเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านได้เผยแพร่ข่าว “สร้าง 33 ล้าน ไม่เคยได้น้ำสักหยด” ผลงานของกรมโยธาธิการและผังเมือง จ.กาญจนบุรี จัดโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนชายแดน อบต.บ้านเก่า ด่านพุน้ำร้อน ระยะที่ 3 ก่อสร้างเพื่อส่งน้ำจากแม่น้ำแควน้อยไปสถานีจ่ายน้ำ 4 จุด ด้วยระยะทางกว่า 50 กม. ให้ชาวบ้านในพื้นที่ ใช้งบรวมก้อนใหญ่ 123 ล้านบาท โดยสถานีจ่ายน้ำบ้านประตูด่าน เป็นหนึ่งในโครงการ ใช้งบ 33,788,327 บาท ซงดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2561 ปัจจุบันยังใช้งานไม่ได้ มีแต่ท่ออยู่ใต้ดินมา 4 ปี ล่าสุดสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 7 และเครือข่ายชมรม STRONG-จิตพอเพียงต้านทุจริตจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง และได้รับการชี้แจงถึงที่มาของปัญหาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าเกิดจากการขออนุญาตใช้พื้นที่ดำเนินโครงการ ทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบโครงการได้ ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. จึงขอให้หน่วยงานที่มีหน้าที่เร่งดำเนินการขออนุญาตใช้พื้นที่ให้ถูกต้องเพื่อจะได้เปิดระบบน้ำให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากโครงการต่อไป เพราะเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณจำนวนมากแต่ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้

          นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรี จะได้ดำเนินการตรวจสอบโครงการของหน่วยงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้งบประมาณที่ภาครัฐต้องใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคต่างๆ เกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง โดยหากพบว่าในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีโครงการใดที่มีลักษณะดำเนินการแล้วไม่สามารถใช้งานได้ หรือมีการปล่อยทิ้งร้างเช่นนี้ ขอให้แจ้งสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดกาญจนบุรีเพื่อตรวจสอบโดยเร็วต่อไป 

 

 

A8777

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!