WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

8978 ปปช นครสวรรค์

ป.ป.ช. นครสวรรค์ เดินหน้าขับเคลื่อนมาตรการป้องกันทุจริตอุทยานแม่วงก์

          สำนักงาน ... ประจำจังหวัดนครสวรรค์ ขับเคลื่อนมาตรการป้องกันทุจริตในอุทยาน ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการตามมาตรการที่ ... มีข้อเสนอแนะ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ หวัง นำไปปฏิบัติใช้เป็นรูปธรรมเพื่อลดความเสี่ยงทุจริต และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการอุทยานอย่างเป็นระบบ 

          นายอภินันท์ เรืองประเภท ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครสวรรค์ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการติดตามการขับเคลื่อนมาตรการป้องกันการทุจริตในอุทยานที่สำนักงาน ป.ป.ช. ได้มีข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการลงพื้นที่ตรวจติดตามการทำงาน เพื่อหารือถึงปัญหาและการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในอุทยานอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดได้มีการลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 โดยกลุ่มงานสืบสวนทุจริต ดำเนินการติดตามมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โดยมี ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขานครสวรรค์ และ ผู้แทนจาก กอ.รมน. จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมสังเกตการณ์การดำเนินการติดตามครั้งนี้ด้วย โดยเป้าหมายคือ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โซนกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร และอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โซนนครสวรรค์ (หน่วยฯ แม่เรวา) จังหวัดนครสวรรค์ โดยมีการตรวจติดตามในประเด็นต่างๆ อาทิ ข้อมูลทั่วไปของอุทยานแห่งชาติ การจัดเก็บรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ การพิจารณาและอนุมัติให้ใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ เป็นต้น 

          จากการลงพื้นที่ พบว่า อุทยานแม่วงก์ได้มีการนำเอามาตรการ ฯ ที่สำนักงาน ป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะมาปรับใช้อย่างครอบคลุมหลายด้าน ได้แก่ ด้านการจัดเก็บเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ที่ได้รับรายได้จากการเก็บค่าเข้าอุทยาน ค่าที่พัก ค่ายานพาหนะเข้าอุทยานแห่งชาติ ค่ากางเต็นท์ ค่าบริการเครื่องนอน ราคาต่างๆ ตามระเบียบของกรมอุทยานฯ โดยมีจุดเก็บเงินจำนวน 2 จุด เจ้าหน้าที่ประจำจุดๆ ละ 2 คน วิธีการจัดเก็บค่าธรรมเนียม จะเป็นแบบตั๋วฉีก และสามารถจองทางออนไลน์ได้ โดยค่าธรรมเนียมจะเข้าสู่ระบบโดยอัตโนมัติ สำหรับวิธีการจัดเก็บ จะมีเจ้าหน้าที่นำเงินส่งให้กับทางอุทยานหลัง 16.30 และจะมีการตรวจตั๋วฉีกกับรายได้ให้ตรงกัน โดยทางอุทยานจะมีการนำส่งเงินให้กับกรมอุทยานฯ เดือนละ 1 ครั้ง ซึ่งหากเกิน 500,000 บาท จะต้องนำส่งทันที โดยทางอุทยานจะมีการเก็บเงินในตู้เซฟ โดยมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเก็บรักษาเงิน นำส่ง และนำฝากเงิน และเจ้าหน้าที่การเงิน ของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โดยทางอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้มีการจัดทำข้อมูลขีดความสามารถในการรองรับของอุทยาน เช่น บริเวณช่องเย็น 100 คน/วัน,ลานกางเต็นท์ขุนน้ำเย็น 300 คน/วัน, บริเวณอุทยาน 300 คน/วัน เป็นต้น อุทยานมีการจัดทำแผนการบริการนักท่องเที่ยว เป็นแผน 5 ปี (แผนปี 2566-2570) ด้านการพิจารณาและอนุมัติให้ใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ อุทยานแห่งชาติแม่วงก์สามารถขอใช้เงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติแม่วงก์สามารถขอใช้เงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ร้อยละ 20 ของเงินได้อุทยานที่จัดเก็บ โดยการเขียนโครงการขอใช้เงินรายได้แต่ละโครงการจะต้องขอความเห็นชอบของคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติและหลังจากทำโครงการจะมีการรายงานผลการจัดทำโครงการฯไปยังกรมอุทยานฯ ด้านการบริหารจัดการ อุทยานแห่งชาติมีการจัดประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ โดยจำนวนครั้งเป็นไปตามงบประมาณที่กรมกำหนด โดยมีวาระ 2 ปี และมีส่วนราชการต่างๆมาร่วมเป็นกรรมการด้วย อย่างไรก็ตามจากการสัมภาษณ์นักท่องเที่ยว พบว่า ส่วนใหญ่พึงพอใจกับการให้บริการ แต่มีปัญหาในเรื่องการจองระบบออนไลน์ที่ค่อนข้างจองยาก ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ช.ก็ได้ให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่อุทยานให้ดำเนินการตามระเบียบ เพื่อประสิทธิภาพในการจัดเก็บเม็ดเงินรายได้ของอุทยาน และลดความเสี่ยงทุจริตอีกด้วย 

 

 

A8978

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!