WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9475 ปปช สงขลา

ป.ป.ช.สงขลา ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำ คลองวาด

          สำนักงาน ... ประจำจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำ บริเวณริมคลองวาด (น้ำตกโตนงาช้าง) ประสานหน่วยงานรับผิดชอบ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำลำน้ำและดำเนินคดีอาญา

          นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา ได้เดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา และเทศบาลทุ่งตำเสา ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีได้รับแจ้งข้อมูลเบาะแสการทุจริตจากศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ (Corruption Deterrence Center) หรือ ศูนย์ CDC กรณีปรากฏข้อมูลข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊ค “กลุ่มStrong ต้านทุจริตภาคใต้” กรณีตั้งข้อสังเกตสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำนำของร้านอาหารและรีสอร์ท บริเวณริมคลองวาด น้ำตกโตนงาช้าง

          จากการตรวจสอบพื้นที่เบื้องต้น สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสงขลา ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีการปลูกสร้างร้านอาหารในพื้นที่บริเวณริมคลองวาด (น้ำตกโตนงาช้าง) ซึ่งมีพื้นที่ล่วงล้ำเข้ามาในลำน้ำและอาจมีการบุกรุกพื้นที่ป่า โดยสำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) จะขยายผลเพื่อตรวจสอบว่า พื้นที่การดำเนินกิจการดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าประเภทใดและเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าหรือไม่ นอกจากนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคจังหวัดสงขลา จะออกคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำลำน้ำและดำเนินคดีอาญาต่อไป

          อย่างไรก็ตาม ปัญหาการปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำ การตั้งร้านอาหารในแหล่งธรรมชาติ อย่างธารน้ำตก เป็นปัญหาที่ขัดแย้งกันมานานระหว่างผู้ประกอบกิจการ ประชาชนในท้องที่กับนักท่องเที่ยว กลายเป็นข้อพิพาทกันมานาน อย่างกรณีการแย่งชิงที่นั่งตามโขดหินและจุดชมวิวริมน้ำ ทำให้เกิดความขัดแย้งจากการบุกทำลายสภาพแวดล้อม ซึ่งประชาชนท้องที่ได้ร้องเรียนไปยัง สำนักงาน ป.ป.ช. แทบทุกจังหวัดว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐทุจริต มีส่วนร่วมรู้เห็น ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ รวมไปถึงการบุกรุกและใช้ประโยชน์บนที่ดินรัฐอย่างผิดกฎหมาย

          ในการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างริมน้ำ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ประชาชนและผู้ประกอบการมักจะมีคำกล่าวอ้างว่า สับสนหรือไม่เข้าใจในหลักปฏิบัติโดยเฉพาะในเรื่องของการติดต่อราชการ เช่น ต้องไปขออนุญาตที่ใคร หนวยงานไหนรับผิดชอบ แต่ละที่มีขั้นตอนเงื่อนไขแตกต่างกันอย่างไร ใช้เวลามากแค่ไหน นอกจากนี้ยังเคยมีการตีความว่า การสร้างโป๊ะ ท่าเทียบเรือหรือเรือนริมน้ำ ว่าแม้จะขออนุญาตจากกรมเจ้าท่าแล้ว แต่สิ่งปลูกสร้างนั้นอาจกีดขวางลำน้ำและการจราจรทางน้ำ จะต้องมีการขออนุญาตจากผู้มีอำนาจตาม พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทยด้วยหรือไม่

          ปัจจุบันปัญหารุกล้ำลำน้ำยังไม่ได้รับการแก้ไขให้เป็นระบบ ในอนาคตปัญหาคงจะมากขึ้นตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งจะนำมาสู่ความขัดแย้งของสังคมและเกิดช่องทางคอร์รัปชันให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองท้องถิ่น การอยู่อาศัยริมน้ำเป็นสิทธิของประชาชนที่รัฐยอมรับ การทำให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้จำเป็นต้องมีกฎกติกาที่ชัดเจนและยอมรับร่วมกัน เริ่มจากการทำให้ประชาชนรู้และเข้าใจในสิทธิของตน เพื่อจูงใจให้มีส่วนร่วมบริหารและจัดการผลประโยชน์ ช่วยเหลือสอดส่องดูแลชุมชนกันอย่างยั่งยืน ขณะเดียวกันภาครัฐจำเป็นต้องมีความชัดเจนในเรื่องหลักการปฏิบัติและจัดให้มีการรวมศูนย์การบริหารจัดการด้วยเช่นกัน

 

 

A9475

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!