WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9567 ปปช บึงกาฬ

ป.ป.ช.บึงกาฬ ร่วมกับ สพป. บึงกาฬ ลงพื้นที่ตรวจติดตามโครงการอาหารกลางวันนักเรียน สถานศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ ครั้งที่ 3

          นางสาวนันท์นภัส สืบสัมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบึงกาฬ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ร่วมกับ นางศิริลักษณ์ กางทอง ผู้อำนวยการหน่วยตรวจสอบภายใน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ และคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตาม โครงการอาหารกลางวันนักเรียน สถานศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ (ครั้งที่ 3) จำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย 

          1.) อำเภอบึงโขงหลง จำนวน 3 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านนาขาม โรงเรียนบ้านโนนสาสวรรค์ และ โรงเรียนบ้านดงโทน 

          2.) อำเภอศรีวิไล จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลศริวิไล และ โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยลึก และ 

          3.) อำเภอบุ้งคล้า จำนวน 1 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านหาดแฮ่ 

          จากการลงตรวจสอบและติดตามผลดำเนินการอย่างใกล้ชิด พบว่าโรงเรียนบางแห่งยังมีเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างโครงการอาหารกลางวันนักเรียนไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ นอกจากนั้น รูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างยังไม่เหมาะสมกับโรงเรียน รวมถึงวิธีการและหลักการในการควบคุมภายใน ที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการปฏิบัติหน้าที่อันมิชอบได้ ดังนั้น สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบึงกาฬ จึงประสานกับหน่วยงาน สพป.บึงกาฬ ให้ดำเนินการกำชับและซักซ้อมทุกโรงเรียนที่ยังพบข้อบกพร่องดังกล่าว ให้เร่งปรับแก้ไขทั้งด้านเอกสารและวิธีการดำเนินการทั้งหมดให้เป็นไปอย่างถูกต้อง 

          สำหรับ “โครงการอาหารกลางวันนักเรียน” เมื่อพิจารณาตามเจตจำนงค์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 หมวด 5 หน้าที่ของรัฐ มาตรา 54 ที่วางหลักการให้รัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย และรัฐต้องดำเนินการให้เด็กเล็กได้รับการดูแลและพัฒนา ก่อนเข้ารับการศึกษาดังกล่าว เพื่อพัฒนาร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาให้สมกับวัย โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชนเข้ามีส่วนร่วมในการดำเนินการด้วย 

          ซึ่งการดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี อย่างมีคุณภาพ ย่อมหมายรวมถึง การจัดให้มีสิ่งจำเป็นใดๆ เพื่อให้การศึกษาลุล่วงไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการให้มีอาหารกลางวันระหว่างการศึกษา เพื่อให้สอดรับกับบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญข้างต้น ตลอดจนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งกำหนดให้การพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์เป็นเป้าหมายสำคัญให้การขับเคลื่อนพัฒนาประเทศไทยเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสอดรับกับบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่รองรับเงินอุดหนุนทั่วไปด้านการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 

          ทั้งนี้ โครงการอาหารกลางวัน ตามพระราชบัญญัติกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา พ.ศ. 2535 ที่ผ่านมาพบว่า ภาครัฐได้พยายายามระดมทรัพยากรและการลงทุนสนับสนุน อาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาและระดับก่อนประถมศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวง ศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักที่ร่วมกันรับผิดชอบ และยังคงปรากฏข้อเท็จจริงจากข่าวในสื่อต่างๆ อยู่เป็นระยะเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการอาหารกลางวันเด็กที่ยังเป็นไปได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าที่ควร 

          ทั้งนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดบึงกาฬ พบประเด็นที่ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมจึงได้ประสานขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป 

 

 

A9567

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!