WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9757 ปปช

กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย อีกหนึ่งความร่วมมือในการปราบคอร์รัปชัน

          ด้วยสถิติตัวเลขคำร้องเรียนที่เข้ามายังสำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในปีงบประมาณ 2565 จำนวน 9,762 เรื่อง สะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาการทุจริตยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งยืนยันด้วยตัวเลขมูลค่าการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชัน ที่เกิดผลจากการดำเนินงานของ ป.ป.ช. คิดเป็นมูลค่า 40,483.10 ล้านบาท จาก 3 เรื่อง คือ การปราบปรามการทุจริต การตรวจสอบทรัพย์สิน ที่ได้มาโดยมิชอบที่ให้ตกเป็นของแผ่นดิน กรณีตรวจสอบคนร่ำรวยผิดปกติ และการป้องกันการทุจริต ซึ่งไม่รวมการทุจริตคอร์รัปชันในรูปแบบอื่น ที่อยู่นอกเหนือการตรวจสอบของ ป.ป.ช. อันสะท้อนถึงความเสียหายที่มีมูลค่ามหาศาลจากการโกง

          สำนักงาน ป.ป.ช. ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามหาวิธีการและกลยุทธ์ใหม่ๆ ในการปราบปรามทุจริตให้เท่าทันกับปัญหาการคอร์รัปชัน ที่มีแนวโน้มซับซ้อนและเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้นายอุทิศ บัวศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ป.ป.ช. กำลังเดินหน้าตั้งศูนย์ CDC การปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน มิติใหม่ ด้วยงานบูรณการใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียแก้ปัญหาทุจริตเชิงรุกอย่างเป็นระบบ ภายใต้หลักการ “ร้องเรียนวันนี้ พรุ่งนี้ตรวจสอบทันที”

          การต่อต้านการทุจริตของประเทศไทย มีความจำเป็นที่จะต้องได้รับความร่วมมือจาก หลายองค์กร หลายภาคส่วน เพื่อรวมพลังกันแก้ปัญหา ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่ง ดังนั้นการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กรต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย (Thai Corporate Governance Fund) หรือ Thai CG Fund 

          อีกหนึ่งหน่วยงานที่ จะสร้างเสริมธรรมาภิบาลและส่งเสริมการต่อต้านคอร์รัปชัน ผ่านสนับสนุนกิจกรรมหรือโครงการ โดยสร้างการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน ด้วยหลักของ "การมีส่วนร่วม" ในการสร้างนวัตกรรมซึ่งเป็นทางออกและความหวังที่จะช่วยสร้างสังคมปลอดทุจริตได้อย่างแท้จริง

          กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนที่มีการบริหารจัดการที่ดีและโปร่งใส โดยมีตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ร่วมสนับสนุนกองทุนยกระดับตลาดทุนไทยในประเด็นธรรมาภิบาล (Good Governance) และตระหนักในความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านผู้บริหารกองทุนจาก 11 บริษัทจัดการกองทุนรวม 13 กองทุน ที่มอบเงินจำนวน 40% ผ่านให้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เพื่อสนับสนุนคนทำงานที่ทำโครงการ หรือกิจกรรมในการสร้างจิตสำนึก เรื่องการเป็นหูเป็นตา ในการสร้างวัฒนธรรม การไม่ยอมรับการโกงในทุกรูปแบบ รวมทั้งการสร้างเครื่องมือป้องกันการโกง

          การดำเนินการของกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย ตลอดระยะเวลา 5 ปี มีมากกว่า 20 โครงการ เช่น ระบบฐานข้อมูลเปิดเป็นข้อมูลโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ คำชี้ข้อมูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ข้อมูลการบังคับใช้กฎหมาย ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นต้น โดยมีการแบ่งโครงการออกเป็น 3 ส่วน คือ โครงการปลูกฝัง โครงการป้องกัน และ โครงการเปิดโปง

          โครงการปลูกฝัง เช่น โครงการจากกลุ่มนิสิต คณะเศรษฐศาสตร์ หลักสูตรนานาชาติจากจุฬาฯ ชื่อโครงการRead to Kid ให้เด็กอ่าน... ให้เด็กคิด โดยการสร้างรูปแบบการสื่อสาร ทำหนังสือ ชุดนิทาน “คนเก่งไม่โกง...คนโกงไม่เก่ง” สำหรับเด็กชั้นประถมต้นเพื่อที่จะสร้างจิตสำนึกและสร้างบรรทัดฐานให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงผลเสียของการคอร์รัปชัน ให้ผู้อ่านได้ฉุกคิดระหว่างอ่าน ประสานงานกับโรงเรียนเครือข่าย 154 โรงเรียนทั่วประเทศ ในการกระจายหนังสือดังกล่าว ผลที่ได้รับ มีการพัฒนาด้านความสุจริตสูงที่สุด รองลงมาคือด้านความกล้าแสดงออก ในส่วนของครูพบว่ามีทัศนคติด้านความซื่อสัตย์และทัศนคติด้านบวกต่อสังคมเพิ่มขึ้นมากที่สุด

          โครงการด้านการป้องกัน คือ โครงการ Big Open Data เพื่อการต่อต้านคอร์รัปชัน เมื่อ AI ถูกนำมาใช้ในการต่อต้านคอร์รัปชัน จุดมุ่งหมายในการสร้างชุดข้อมูลและเครื่องมือการวิเคราะห์เชื่อมโยงข้อมูลเพื่อการต่อต้านคอร์รัปชัน ที่จะเป็นรากฐานในการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นสังคมที่ปลอดคอร์รัปชันในที่สุด อีกทั้งจะเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เปิดให้ประชาชนใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเชื่อว่าปัญหาการทุจริต บางอย่างจะหมดไป เช่น การหักค่าหัวคิวหรือเก็บเงินใต้โต๊ะ ที่พ่อค้าและนักธุรกิจกว่า 80% ต้องสูญเสียเงินให้กับการคอร์รัปชันในประเทศไทยสูงถึงเกือบ 3 แสนล้านบาทในแต่ละปี

          โครงการด้านการป้องกัน อีกโครงการ คือ โครงการส่งเสริมความเข้มแข็งแก่ชุมชนอย่างมีส่วนร่วม อ.จะนะ จ.สงขลา จากคนในชุมชนโดย ‘เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น’ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของภาคีภาคประชาชนในอำเภอจะนะและพื้นที่ใกล้เคียง มีตัวแทนจาก 14 ตำบล ในการสร้างธรรมาภิบาลในชุมชนอย่างมีส่วนร่วม ให้ชุมชนสามารถใช้พลังของข้อมูลมาเพื่อสร้างการสื่อสาร ส่งเสริมความเข้มแข็ง เชื่อมโยงฐานทรัพยากรชุมชน วิถีชีวิต ภูมิปัญญา เข้ากับวิถีชีวิตสมัยใหม่ ให้คนในสังคมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการตระหนักรู้ข้อมูล ร่วมคิด ร่วมแก้ปัญหาชุมชนได้อย่างตรงจุด

          ส่วนโครงการด้านการเปิดโปง ขณะนี้ยังไม่มีโครงการที่ได้รับทุนสนับสนุน ดังนั้น ใครมีโครงการดีๆ สามารถนำเสนอเข้ามาได้

          จะเห็นว่า กองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย ไม่ใช่แค่เพียงความร่วมมือของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) จำนวน 11 บริษัท หรือ ร้อยละ 90 ของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ในประเทศไทยเท่านั้น หรือไม่ใช่การลงทุนเพื่อหวังสิ่งตอบแทน เหมือนกองทุนที่ปกติทำกัน แต่เป็นโครงการภาคเอกชนที่มีเจตนาดี ในการให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมได้ลงทุนในโครงการที่ดี และผู้บริหารกองทุนให้เม็ดเงินบางส่วนยังช่วยในการต่อต้านการทุจริตด้วย เพื่อให้ประเทศไทยเปลี่ยนเป็นสังคมที่ดีขึ้น

          การลงทุนในกองทุนรวมธรรมาภิบาลไทย จะแสดงให้เห็นพลังของประชาชน ที่ให้การสนับสนุนการปราบโกง อีกหน่วยงานหนึ่ง ลงทุนเพื่อสังคมไทยที่ไร้การทุจริตเกิดได้จริง เป็นโอกาสที่จะร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศไทย

 

 

A9757

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!