WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9823 ปปช100

ป.ป.ช.อ่างทอง ตรวจสอบโครงการสร้างถนนลาดยาง ทรุด!!

          ป.ป.ช.อ่างทอง ประสาน ! ตรวจสอบและแก้ไข โครงการ สร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติก เลียบคลองชลประทานหมอแล หลังขอบถนนตามไหล่ทาง ทรุดตัว

          นายอิศรพงษ์ อิศรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ 2 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอ่างทอง มอบหมายเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขซ่อมแซมโครงการก่อสร้าง “ถนนลาดยางแอสฟัลท์ติก” หมู่ที่ 7 ตำบลนรสิงห์ เชื่อมกับหมู่ที่ 1 ตำบลมหาดไทย (เลียบคลองชลประทานหมอแล)

          จากการลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขพบว่า ถนนดังกล่าว ผู้รับจ้างได้ดำเนินการซ่อมแซมผิวจราจรที่เกิดความชำรุดแล้ว แต่บริเวณริมขอบถนนเกิดการทรุดตัวลงอีก โดยเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนรสิงห์ ได้ให้ข้อมูลว่า ได้แจ้งผู้รับจ้างให้เข้ามาแก้ไขบริเวณที่เกิดการทรุดตัวแล้ว 

          จากการสอบถามกับเจ้าหน้าที่วิศวกร ได้รับการเปิดเผยว่า แอสฟัลท์ติกคอนกรีต (Asphaltic Concrete) ประกอบด้วยส่วนผสมของหินย่อยกับยางแอสฟัลท์ เหมาะที่จะใช้เป็นผิวจราจรในเมืองไทย ซึ่งในประเทศไทย มีวิธีการผลิต 2 วิธีที่เหมาะสมกับสภาพอากาศและภูมิประเทศ คือ แบบผสมเสร็จจากโรงงาน (Plant Mix) ต้องมีโรงงานหรือสถานที่ผสม และแบบผสมที่พื้นที่ใช้งานจริง (Field Mix) โดยให้ความร้อนแก่หินและยางจนได้อุณหภูมิที่ต้องการ แล้วจึงนำมาผสมคลุกเข้าด้วยกันด้วยอัตราส่วนที่ถูกต้องในเครื่องผสมจนได้ที่ แล้วเทใส่รถบรรทุกนำไปยังสถานที่ก่อสร้าง โดยราดลงบนพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ โดยเฉพาะแบบหลัง คือแบบผสมในพื้นที่จริง จะสามารถลดระยะเวลาในผลิต คือทำได้เร็วและมีราคาต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า แต่ก็จะมีคุณภาพไม่ดีเท่ากับแบบผสมเสร็จ จึงเป็นที่มาของปัญหา หากกรณีที่มีการเร่งดำเนินการก่อสร้างเทผิว “ถนนลาดยางแอสฟัลท์ติก” ที่เร่งด่วนในการก่อสร้าง การคำนวณอัตราส่วนผสมก็จะยิ่งผิดพลาดตามไปด้วย บวกกับปัญหาการกัดเซาะของน้ำใต้ผิวดินที่ทำให้ดินบริเวณดังกล่าวเกิดการทรุดตัว ไม่ว่าจะริมไหล่หรือขอบทางถนน หรือแม้กระทั่งเกิดหลุมขนาดใหญ่กลางถนนที่ลาดคอนกรีตเองก็ตาม

          อย่างไรก็ตาม จากกรณีปัญหาที่โครงการก่อสร้างถนนลาดยางแอสฟัลท์ติก บริเวณเลียบคลองชลประทานหมอแล หมู่ที่ 7 ตำบลนรสิงห์ เชื่อมกับหมู่ที่ 1 ตำบลมหาดไทย ดังกล่าว เกิดการทรุดตัวเสียหายตามขอบไหล่ทาง หากผู้รับจ้างดำเนินการซ่อมแซมถนนให้อยู่ในสภาพดี กระทั่งสามารถใช้งานได้เป็นปกติแล้ว ทางสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอ่างทอง ได้ขอให้องค์การบริหารส่วนตำบลนรสิงห์ แจ้งผลการดำเนินงานปรับปรุงแก้ไขถนนดังกล่าว มายังสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดอ่างทองโดยเร็ว เพื่อที่จะได้ติดตามผลการดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ในการป้องกันการทุจริตต่อไป 

 

 

A9823

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!