WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9825 ปปช102

ป.ป.ช. ขับเคลื่อนนโยบาย ‘No Gift Policy’ ยกระดับ ITA เจ้าหน้าที่รัฐทั่วประเทศ

          เลขาฯ ป.ป.ช. ย้ำการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย “เจ้าหน้าที่รัฐ ต้องไม่รับสินบน ไม่รับของขวัญ และไม่รับของกำนัล” (No Gift Policy) ให้สอดคล้อง “แผนปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ” จากหน่วยงานของรัฐ ต้องดำเนินการให้เป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง!

          นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงาน ป.ป.ช. และคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ได้จัดทำ “แผนปฏิบัติการด้านการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” (พ.ศ. 2566–2570) เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน รวมถึง “แผนปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ” (ฉบับปรับปรุง) โดยกำหนดกิจกรรมปฏิรูปที่สำคัญคือ “พัฒนาระบบราชการไทยให้โปร่งใส ไร้ผลประโยชน์” ด้วยเป้าหมายสำคัญ คือการร่วมผลักดันหน่วยงานของรัฐทุกภาคส่วน ประกาศเป็นหน่วยงานที่เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนพึงปฏิบัติด้วยการไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy) ทั้งนี้เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐสามารถดำเนินนโยบาย “No Gift Policy” ดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติหน้าที่ด้วยมาตรการเดียวกันและสามารถประยุกต์ใช้ให้ได้อย่างเหมาะสมต่อไป

          เท่าที่ผ่านมาพบว่าการทุจริตและประพฤติมิชอบต่อหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ มีด้วยกัน 3 ลักษณะด้วยกัน ได้แก่

          1.) เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ราชการต้องปฏิบัติตามหน้าที่ราชการใดๆ ส่อให้เกิดการทุจริตมิชอบอาจเกิดจากกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง หรือได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติจากผู้บังคับบัญชา

          2.) การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบโดยเจตนา และ

          3.) การเอื้อประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์อันมิควรได้รับโดยเจตนา

          นายนิวัติไชย เลขาธิการ ป.ป.ช. จึงได้กล่าวย้ำถึงหลักปฏิบัติในการยึดมั่นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสของเจ้าหน้าที่รัฐ จากนโยบาย “No Gift Policy” ว่า เป็นแนวทางที่จะช่วยป้องกัน และลดโอกาสในการรับสินบน การนำมาซึ่งผลประโยชน์ทับซ้อนในรูปแบบต่างๆ ในกลุ่มของข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นการส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกให้เจ้าหน้าที่รัฐ ในการปฏิเสธการรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อเป็นการ “สร้างวัฒนธรรมองค์กรด้านคุณธรรมและความโปร่งใส (Organization of Integrity) ของระบบราชการให้เข้มแข็งและยั่งยืน อันจะช่วย “ยกระดับการดำเนินการภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ตามแผนแม่บทฯ และแผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม” ดังนั้นนโยบายนี้จึงมีความสำคัญ เป็นส่วนหนึ่งของแนวทาง ใน “การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในหน่วยงาน ภาครัฐ” (ITA) ให้ยกระดับสูงขึ้นทุกๆ ปี จึงจำเป็นต้องติดตามผลการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรมกับข้าราชการในหน่วยงานของรัฐ ทั้งพื้นที่ส่วนกลางคือกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงทุกท้องหน่วยงานระดับท้องถิ่น ทุกๆ จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

A9825

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!