WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ป.ป.ช.เผยนำผลสอบบัญชีทรัพย์สิน 5 รมต.ประกอบไต่สวนคดีจำนำข้าว

     นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยถึง ความคืบหน้ากรณีการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวว่า ขณะนี้ป.ป.ช.ดำเนินการควบคู่ 2 เรื่องไปพร้อมกันคือ เรื่องที่ค้างและเรื่องที่จะเริ่มต้นใหม่  คือ กรณีจำนำข้าวที่ได้ไต่สวน นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์กับพวก ที่ถูกกล่าวหาว่าทุจริตโครงการจำนำข้าวว่าทำผิดจริงหรือไม่ มีการซื้อขายระหว่างประเทศจริงหรือไม่ ซึ่งต้องไต่สวนโดยละเอียด ขณะนี้บริษัทเอกชนที่ถูกเรียกมาไต่สวนได้ทยอยให้ถ้อยคำที่เป็นประโยชน์เป็นจำนวนมาก ต้องขอขอบคุณบริษัทเอกชนที่มีความตื่นตัวในการมาให้ถ้อยคำที่เป็นประโยชน์

    ส่วนการไต่สวนกรณีละเลยเพิกเฉยไม่ระงับการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวจนก่อให้เกิดความเสียหายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้การให้ถ้อยคำของพยานทั้ง 4 ปาก ได้เสร็จแล้ว ซึ่งทางคณะทำงานคงจะสรุปมารายงานต่อที่ประชุมกรรมการป.ป.ช .เพื่อให้ดูว่าข้อเท็จจริงที่ไต่สวนมานั้นเพียงพอหรือไม่ หากยังไม่เพียงพอจะได้ดำเนินการต่อไป

    เมื่อถามว่า คดีไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะแล้วเสร็จก่อนคดีไต่สวนนายบุญทรงกับพวกหรือไม่   นายวิชา กล่าวว่า น่าจะเสร็จก่อน แต่จะเมื่อไรคาดเดาไม่ได้ ต้องรอดูข้อเท็จจริงจากคณะทำงานที่จะสรุปส่งมาให้ในสัปดาห์หน้าก่อน เนื่องจากข้อมูลอาจจะโยงใย ถึงบุคคลใด ๆ   ต้องดูให้ละเอียดอย่างถี่ถ้วน  ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของ 5 รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวจะเร่งดำเนินการตรวจสอบควบคู่ไปด้วย โดยต้องนำผลการตรวจสอบนั้นมาประกอบผสมผสานในการไต่สวนคดีดังกล่าว

    เมื่อถามว่า การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินใช้เวลานานหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า จะต้องดูว่ามีทรัพย์สินใดผิดปกติหรือไม่ ซึ่งต้องทำอย่างเร็วมาก เพราะจะต้องมียึดและอายัดทรัพย์สิน โดยดูบัญชีทรัพย์สินของบุคคลใกล้ชิดและบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!