WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'กล้าณรงค์'แนะแก้ 5 ปัญหาต้นตอปัญหาโกง ยกชาวนาผูกคอตายสอนใจ

     แนวหน้า : 28 มิ.ย.57 นายกล้าณรงค์ จันทิก อดีตกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวเสวนาในหัวข้อ 'กำจัดคอร์รัปชั่นให้สิ้นแผ่นดินไทย : ทำอย่างไรให้ถูกจุด' เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยนายกล้าณรงค์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนทำงานเกี่ยวกับการป้องกันในการทุจริต ซึ่งทาง ป.ป.ช. เอง ก็มีการรณรงค์อยู่ต่อเนื่อง แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เพราะการโกงไม่ได้มีผลกระทบต่อประชาชน เพราะประชาชน ได้รับประโยชน์จากนโยบายนักการเมือง แต่หลังจากนั้น มีประชาชนออกมาชุมนุมต่อต้านกฎหมายนิรโทษกรรม ปรากฏว่า ประชาชนรับไม่ได้กับกฎหมายดังกล่าว และในระหว่างการชุมนุมมีการพูดถึงการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะชาวนาที่ผูกคอตายเนื่องจากไม่ได้รับเงินในโครงการรับจำนำข้าว จนฝังในความรู้สึกของประชาชนว่าการทุจริตเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ

  นายกล้าณรงค์ กล่าวอีกว่า การจะแก้ปัญหาให้ตรงจุดจะต้องแก้สาเหตุ 5 ประการ คือ แนวคิดบริโภคนิยม ระบบสังคมไทยที่ยังอยู่ในระบบอุปถัมภ์ เพราะสังคมไทยเป็นแบบแนวดิ่ง มีการแบ่งออกว่าคนมีอำนาจ ไม่มีอำนาจ จะเกิดการอุปถัมภ์ เปรียบได้กับนักการเมืองเป็นผู้ที่มีอำนาจกับข้าราชการที่ต้องพึ่งพึงอำนาจของนักการเมือง เพราะถ้าไม่รับความร่วมมือจากข้าราชการ ก็จะคอร์รัปชั่นลำบาก กระบวนการยุติธรรมที่ถูกกดดัน นักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง และ ความเฉยเมยของประชาชน

    "ต้องยอมรับว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นมานาน แต่ความหมายของคอร์รัปชั่นของไทยกับต่างประเทศไม่เหมือนกัน เพราะทางต่างประเทศ กำหนดความหมายไว้กว้างกว่าไทยที่กำหนดไว้ว่าการทุจริตเป็นความผิดทางกฎหมายเท่านั้น หากตราบใดที่สังคมไทยยังมีการอุปถัมภ์เยอะ ซึ่งมีการถ้าเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหา ก็สามารถสกัดได้ ซึ่งทาง คสช. ก็มีหลายมาตรการที่ป้องกันการทุจริต เช่น การปราบบ่อนการพนัน ปราบตู้ม้า กำชับหน่วยงานข้าราชการในการดูแลป้องกัน การโยกย้ายข้าราชการ ซึ่งตนก็ทราบว่า ข้าราชการบางคนมีประวัติว่า มีความใกล้ชิดนักการเมือง และมาตรการการป้องกันการทุจริตของ คสช. จะต้องมีผลสืบเนื่องต่อไปภายหลังจาก คสช. พ้นจากอำนาจไปแล้ว"นายกล้าณรงค์กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!