WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ป.ป.ช.พลิกโฉมป้องโกงเต็มรูปแบบ วอน คสช.ติดดาบ-เสริมเขี้ยวเล็บ

     บ้านเมือง : นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้สำนักงาน ป.ป.ช.ดำเนินการรวบรวมมาตรการป้องกันการทุจริตเพื่อเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาและสั่งการให้หน่วยงานของรัฐนำไปปฏิบัติ โดยมาตรการป้องกันการทุจริตที่เตรียมนำเสนอ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย

    กลุ่มที่ 1 เป็นมาตรการหรือข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้เคยเสนอต่อ ครม.ตามอำนาจในมาตรา 19 (11) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 ซึ่ง ครม. มีมติรับทราบและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติแล้ว แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบยังไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของมาตรการหรือข้อเสนอแนะ

    โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นควรนำเสนอ คสช. เพื่อยืนยันตามมาตรการและข้อเสนอแนะรวม 7 เรื่องคือ 1.ข้อเสนอของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อโครงการจัดซื้อรถโดยสารสาธารณะใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,187 คัน ของ ขสมก. 2.ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตและความเสียหายของทางราชการในการดำเนินโครงการระบบบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ 3.การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงหรือบุคคลดำรงตำแหน่งในกรรมการรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง

   4.มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการจัดสรรโควตาและการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา 5.การสร้างความโปร่งใสในการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนให้ดำรงตำแหน่งระดับสูง 6.ข้อเสนอแนะเพื่อให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติราชการเพื่อป้องกันหรือปราบปรามการทุจริต เรื่องการบูรณาการป้องกันการทุจริตของโครงการภาครัฐ 7.มาตรการป้องกันการทุจริต เรื่องการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

   นายสรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับกลุ่มที่ 2 เป็นมาตรการหรือข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้เคยเสนอต่อ ครม. แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณาจาก ครม.รวม 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.ข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตและป้องกันความเสียหายของทางราชการในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ 2.มาตรการป้องกันการทุจริตเรื่องการบริหารงานบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กรณีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา 3.มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ กลุ่มสุดท้าย กลุ่มที่ 3 เป็นมาตรการหรือข้อเสนอแนะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างการนำเสนอต่อ ครม.คือ มาตรการป้องกันการทุจริตและการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้

     นอกจากนี้ สำนักงาน ป.ป.ช.ยังอยู่ระหว่างจัดทำข้อเสนอแนะเรื่องมาตรการป้องกันการจัดทำนโยบายในการหาเสียงของพรรคการเมือง เพื่อป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายในการบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งการเพิ่มมาตรการในการตรวจสอบทรัพย์สินของผู้สมัครรับเลือกตั้งระดับชาติ ก่อนเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งจะเป็นการพลิกโฉมหน้าการป้องกันการทุจริตเชิงนโยบายครั้งสำคัญ สำหรับมาตรการป้องกันการทุจริตต่างๆ พร้อมรายละเอียด สำนักงาน ป.ป.ช. คาดว่าจะนำเสนอต่อ คสช. ได้ในสัปดาห์หน้า 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!