WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปปช.จับมือกกต.สกัดประชานิยมล้อมคอกก่อนพัง

      แนวหน้า : นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เปิดเผยว่าทางป.ป.ช.จะทำหนังสือประสานไปยังเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในเร็วๆนี้ เพื่อนัดหารือระหว่างคณะกรรมการ ป.ป.ช.และคณะกรรมการ กกต.ชุดใหญ่เกี่ยวกับมาตรการดูแลนโยบายประชานิยมของพรรคการเมืองที่จะใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง

     ทั้งนี้ เนื้องจากปัญหาที่ผ่านมาพบว่านโยบายประชานิยมหลายอย่างสร้างความเสียหายให้ประเทศ เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามามีความเสียหายเกิดขึ้น เมื่อป.ป.ช.จะรับเรื่องมาตรวจสอบ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกลับอ้างให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ต้องทำ แม้จะรู้มีผลเสียแต่เป็นนโยบายที่หาเสียงกับประชาชนทั้งที่เป็การอ้างไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงอยากเสนอแนวทางเพื่อป้องกันปัญหาที่มาจากนโยบายประชานิยมของพรรคการเมือง โดย กกต.เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่โดยตรง ควรจะออกระเบียบหรือกฎหมายในการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆก่อนที่จะมีการใช้หาเสียง

     ทั้งนี้ หากเป็นนโยบายประชานิยมก็จะต้องดูความชัดเจนของนโยบายเช่นความเป็นไปได้ แหล่งเงินทุน งบประมาณที่ใช้และผลกระทบของการดำเนินโครงการด้วย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาเหมือนโครงการรับจำนำข้าว และโครงการประชานิยมเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน 

ย้ำพิษประชานิคมร้องเรียนมาก

      “เป็นมติของ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ที่มองเห็นปัญหาจากนโยบายประชานิยมที่มีเรื่องร้องเรียนมายังป.ป.ช.เป็นจำนวนมากจึงอยากเสนอให้มีการแก้ปัญหาแต่ต้นทางโดยจะหารือกับกกต.ขอให้ตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆที่จะใช้ก่อนที่จะมีการหาเสียงโดยกำหนดให้ทุกพรรคก่อนจะหาเสียงต้องส่งรายละเอียดนโยบายให้กกต.พิจารณาตรวจสอบดูก่อนว่ามีความเหมาะสม เป็นไปได้ และจะสร้างความเสียหายหรือไม่”นายสรรเสริญ กล่าว

ชงให้มีกม.คุ้มครองพยานเลือกตั้ง

                ขณะที่นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อเสนอการปฎิรูปการเลือกตั้งของ กกต.ที่เตรียมเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)พิจารณาว่า หัวใจของการแก้ไขปัญหาการเลือกตั้ง ที่จะเป็นรูปธรรมมากที่สุด มีอยู่3ประการ 1.การแก้ปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง ควรมีกฎหมายคุ้มครองพยานในคดีทุจริตเลือกตั้งเพื่อให้บุคคลกล้าเป็นพยานชั้นศาล สมัยทำหน้าที่ กกต.พบมีคดีทุจริตเลือกตั้งหลายคดีศาลยกฟ้องเพราะไม่มีพยานมาให้ปากคำชั้นศาล

หนุนตรวจสอบประชานิยม

     2.การแก้ไขการใช้นโยบายอย่างประชานิยมจูงใจประชาชนของพรรคการเมือง หากพรรคใดจะดำเนินการต้องมาชี้แจงต่อกกต.ก่อนและ3.การแก้ไขกฎหมายบางมาตราที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการเลือกตั้งเช่นการป้องกันไม่ให้การขัดขวางการเลือกตั้งในบางหน่วยเลือกตั้งเป็นอุปสรรคต่อการจัดการเลือกตั้งทั้งระบบเหมือนที่ผ่านมา

ถ้ามีการทุจริตถูกตัดสิทธิ์ 5 ปี

      สำหรับการป้องกันการใช้นโยบายประชานิยมในการหาเสียงนั้น คิดว่านอกเหนือไปจากการพรรคการเมืองมาชี้แจงต่อ กกต.แล้ว ควรมีมาตรการเพิ่มเติมคือหากในกรณีที่พรรคการเมืองชี้แจงและยืนยันต่อ กกต.ว่าจะขอดำเนินนโยบายดังกล่าวตามที่ได้หาเสียง ก็ควรกำหนดลงไปว่าให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง ประชุมร่วมกันและลงมติรับรองถ้าในอนาคตเกิดนโยบายพรรคนั้นไปสร้างความเสียหายให้กับประเทศจะต้องอาจถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา5ปีซึ่งจะทำให้มีความระมัดระวังมากขึ้น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับอนาคตสภาปฎิรูปการเมืองจะมีแนวทางอย่างไร

“สดศรี”ชี้จำกัดวาระแก้ปัญหาไม่ได้

     ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม อดีตกกต.ด้านพรรคการเมือง เชื่อว่าการเสนอมาตรการการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งส.ส.ของ กกต.นั้น ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งได้เพราะปัญหาทุกวันนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล เป็นสำคัญ อย่าลืมว่านักการเมืองเป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษ ที่สำคัญนักการเมืองเหล่านี้มีเครือข่าย และพรรคพวกคอยสนับสนุนจึงมีศักยภาพทางการเมืองมากพอที่จะหาใครมาทำหน้าที่ได้

    อีกทั้งนักการเมืองหรือ ส.ส.ส่วนใหญ่ มีพื้นฐานจากองค์การบริหารส่วนทั้งถิ่นทั้ง อบต.และอบจ.เป็นเครือข่ายป็นพื้นฐานคะแนนเสียง การเมืองไทยใช้ระบอบอุปถัมภ์ ถ้าไม่ให้ครอบครัวลง ก็เอาเครือข่ายลงแทน การแก้ปัญหาไม่ใช่มากำหนดวาระ แต่ควรเริ่มจากตัวบุคคลมากกว่า

พท.โวยลั่นอย่ามาจำกัดสิทธิสส.

    ส่วนนายอำนวย คลังผา อดีตประธานวิปรัฐบาล แสดงความไม่เห็นด้วยข้อเสนอ กกต.ที่จำกัดสิทธิไม่ให้เป็น ส.ส.เกิน2 สมัยอ้างว่าเวลาสั้นไป ถ้าเปลี่ยนกันบ่อยๆก็จะต้องเสียเวลามาศึกษางาน แนวทางนี้ไม่เหมาะการเมืองระดับชาติ ควรใช้แบบเดิม ก็ดีอยู่แล้วให้เป็นระบบเขตเล็ก และเสนอให้ยุบ กกต.แล้วให้กระทรวงมหาดไทยจัดการเลือกตั้งแทน จะไม่เปลืองงบประมาณ

แนะให้รื้อศาลรธน.-ปปช.ใหม่

   ส่วนศาลรัฐธรรมนูญ เสนอให้ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน แล้วให้ตัวแทนจากกระทรวงต่างๆเป็นกรรมการ ส่วนป.ป.ช.ให้แยกส่วน ไม่ต้องรวมศูนย์ ไม่ต้องมีป.ป.ช.กลาง อาจให้ หัวหน้าศาล เป็นประธานและผู้ว่าฯนายอำเภอ เป็นกรรมการ เพราะปัญหาแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน ทำแบบนี้จะแก้ปัญหาได้รวดเร็ว พร้อมเสนอให้ข้าราชการตั้งแต่ระดับซี 3 ขึ้นไปต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินเพื่อความโปร่งใส

หนุน”ประยุทธ์”นั่งนายกฯ

    นายอำนวย ยังกล่าวอีกว่า ตนขอสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ในฐานะหัวหน้าคสช. เป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อปัดกวาดบ้านเมืองให้สะอาดเรียบร้อย เมื่อมีโอกาสทำให้ดีไปเลยเชื่อพล.อ.ประยุทธ์ มีจุดเด่นเรื่องความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ

“แม้ว”ยกเลิกจัดงานวันเกิดปารีส

    ด้าน นายสิงทอง บัวชุม อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้ประสาน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วมีความประสงค์ให้งดจัดงานวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 26 ก.ค.ในปีนี้ที่วัดแก้วฟ้า ย่านบางกรวย หลังจัดมา4 ปี เพราะต้องการให้คสช.เดินหน้าทำงาน คืนประชาธิปไตยและเลือกตั้งให้เร็วที่สุด อีกทั้งปีนี้สถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยอยู่ภายใต้การปกครองของ คสช.)เกรงมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปตรวจค้นในวัด รวมทั้งยืนยันจะไม่มีจัดงานในฝร่งเศส และประเทศแถบเอเซีย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!