WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ป.ป.ช.ยันไม่อนุญาต'ปู'เพิ่มพยาน ระบุกันยายนวินิจฉัยรับคดีโกงข้าว

    แนวหน้า : นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. เผยถึงกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้ป.ป.ช.ทบทวนการสอบเพิ่มพยาน 8 ปากในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า ป.ป.ช.ได้พิจารณาแล้ว โดยยืนยันในมติเดิมที่เคยพิจารณาไปแล้วคือ ไม่อนุญาตให้สอบเพิ่มเติมพยาน 8 ปาก ตามที่ร้องขอมา เนื่องจากเห็นว่า พยานดังกล่าวเป็นการร้องขอมาเกี่ยวกับการตรวจสอบสต็อกข้าว การคำนวณราคาข้าว ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับประเด็นการไต่สวนของป.ป.ช. ซึ่งป.ป.ช.จะทำหนังสือแจ้งให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบต่อไป

    อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายผู้ถูกกล่าวหายังคงร้องขอให้ป.ป.ช.สอบพยานเพิ่มเติมในรายเดิมๆ เหมือนที่ผ่านมา ป.ป.ช.ก็คงมีมติไม่อนุญาตเหมือนเดิม แต่หากเป็นพยานใหม่ ก็คงต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ป.ป.ช.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

    ผู้สื่อข่าวถามว่า หากฝ่ายอดีตนายกฯใช้วิธีตื้อขอสอบพยานเพิ่มเติมเรื่อย ๆ เพื่อประวิงเวลา ป.ป.ช.จะดำเนินการอย่างไร นายสรรเสริญ กล่าวว่า ป.ป.ช.มีระเบียบการไต่สวนอยู่แล้วว่า หากผู้ถูกกล่าวหามีเจตนายื้อเวลาการพิจารณาคดีให้ล่าช้า ป.ป.ช.ก็สามารถมีมติให้งดการไต่สวน และวินิจฉัยคดีได้ทันที เท่าที่ดูพยานหลักฐานขณะนี้เชื่อว่า ป.ป.ช.คงใช้เวลาไต่สวนอีกไม่นาน คาดว่าประมาณเดือน ก.ย. จะสามารถลงมติวินิจฉัยคดีรับจำนำข้าวของน.ส.ยิ่งลักษณ์ได้

   ส่วนที่ทีมทนายความของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ป.ป.ช.ไม่ให้ความเป็นธรรมในการไต่สวนนั้น ยืนยันว่า ป.ป.ช.ให้ความเป็นธรรมเต็มที่ แต่ต้องดูว่า สิ่งที่ร้องขอมาเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวน ป.ป.ช.คงไม่อนุญาตให้ไต่สวนเพิ่มเติมได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!