WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มติปปช.7:0 สั่งถอดถอน เชือดปูซ้ำ เว้นวรรค 5 ปี-จ่อฟันอาญา ปมจำนำข้าวเจ๊ง 3 แสนล้าน ตู่ปูดแผนล้มครม.ปิดเกม บึ้ม 3 จุดบ้านสุพจน์ก็โดน ธงทองชี้ทำงานวันหยุดได้


เชือดปู - นายวิชา มหาคุณ และนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช. แถลงผลพิจารณาถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานละเลย เพิกเฉยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ด้วยมติ 7-0 ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 
 



จุดขว้าง -ตำรวจนครบาล 2 ตรวจจุดที่คนร้ายขว้างระเบิดใส่บ้านนายสุพจน์ ไข่มุกด์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เลขที่ 26 และ 26/2 ซอยลาดพร้าว 34 เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ เพื่อหาหลักฐาน เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 

      'อุกฤษ'ออกแถลงการณ์ แนะ'ปู'ทำงานต่อ ชง 2 หมื่นชื่อถอดถอน ตลก. 'ธงทอง'ยันทำงานวันหยุดได้ ปชป.ถก กก.บห.นัดพิเศษ 'มาร์ค'เปิดทางเจรจา ตร.ประชุมเร่งคดีบึ้ม 3 จุด เผยจับภาพมือบึ้มบ้าน'สุพจน์'มติ ป.ป.ช. 7 ต่อ 0 ฟัน"ปู"คดีจำนำข้าว ส่งวุฒิฯถอดถอนเพิกถอนสิทธิ 5 ปี'ตู่-เต้น'โวยสัญญาณพิเศษเร่งปิดเกม ตั้งนายกฯ ม.7

'อุกฤษ'แนะ'ปู'ทำงานต่อ 

     ภายหลังตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์กรณีการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทุกคนที่ร่วมประชุมและลงมติมีส่วนร่วมโดยทางอ้อมในการก้าวก่ายแทรกแซง เป็นการกระทำต้องห้ามตามมาตรา 268 ประกอบมาตรา 266 (2) (3) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีเหล่านั้นสิ้นสุดลงเป็นการเฉพาะตัวตามมาตรา 182 วรรคหนึ่ง (7)

     เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม นายอุกฤษ มงคลนาวิน ประธานกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) อดีตประธานรัฐสภา ออกแถลงการณ์เรื่อง แนวทางปฏิบัติภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอื่นที่ร่วมประชุมและมีมติสิ้นสุดลงเฉพาะตัว ตามมาตรา 182 (7) ระบุว่า 1.ก่อนที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะดำเนินการอย่างไรต่อไป ควรต้องรอคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามที่รัฐธรรมนูญก่อน 2.ครม.ควรนำคำวินิจฉัยนั้นหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาวินิจฉัยเป็นไปตามหลักนิติธรรมและถือเป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันต่อรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล และองค์กรอื่นของรัฐหรือไม่ เนื่องจากตุลาการที่เป็นองค์คณะในการพิจารณาวินิจฉัยเป็นผู้มีส่วนได้เสียกับเรื่องที่พิจารณา อีกทั้งการวินิจฉัยคดีไม่มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญรองรับ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 216 วรรคหก ซึ่งส่งผลให้คำวินิจฉัยมีปัญหาความไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และทำให้คำวินิจฉัยดังกล่าวตกไปทั้งฉบับ 3.ในระหว่างที่รอคำวินิจฉัย และความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้งหมดอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า ครม.ใหม่จะเข้ารับหน้าที่ ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 ที่มีเจตนารมณ์ให้มีความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดินโดยไม่ให้มีช่องว่างแห่งการใช้อำนาจมหาชน

ชงเข้าชื่อ 2 หมื่นถอดถอน

    แถลงการณ์ระบุว่า 4.ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการเลือกตั้ง ส.ส.โดยเร็ว เพื่อให้ได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหารราชการแผ่นดินต่อไป เป็นการยุติบทบาทหรือยุติการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีชุดเดิมตามที่หลายฝ่ายต้องการ ทั้งนี้ควรทำประชามติไปในคราวเดียวกันว่า คณะรัฐมนตรีชุดเดิมจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ และ 5.สำหรับประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการพิจารณาและวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หรือเห็นว่าการพิจารณาวินิจฉัยคดีที่ผ่านมาของศาลรัฐธรรมนูญได้กระทำไปโดยไม่มีกฎหมายรองรับตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 216 วรรคหก อันเป็นการจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย สามารถเข้าชื่อกันจำนวนไม่น้อยกว่า 20,000 คน เพื่อขอให้ถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกจากตำแหน่งได้ ตามมาตรา 164

'ธงทอง'ชี้ทำงานวันหยุดได้

     นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่เอกสารการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นเลขาธิการ สมช.ได้ลงเลขหนังสือเป็นวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2554 โดยอ้างว่ารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว แต่ในเอกสารระบุการให้ความเห็นชอบของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ระบุว่าให้ความเห็นชอบลงวันที่ 5 กันยายน 2554 ว่า ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีนั้นไม่จำเป็นจะต้องทำงานในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ที่ถือเป็นวันทำงานตามปกติของข้าราชการ แต่ถ้าหากมีราชการด่วนที่ต้องเห็นชอบ มีมติหรือดำเนินการ ก็สามารถทำงานได้ทุกวันอยู่แล้ว ไม่ถือเป็นเรื่องผิดระเบียบอะไร

'ชัยเกษม'ชี้ชักแม่น้ำทั้งห้า 

       นายชัยเกษม นิติสิริ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เหมือนการชักแม่น้ำทั้งห้ามาตัดสิน เพราะไม่มีความชัดเจนอะไรในคำวินิจฉัย พยายามแยกมาตรา 180 (2) ที่ระบุว่าความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง เพราะการยุบสภา ออกจากการวินิจฉัย ในความเห็นหากพ้นตามมาตรา 180 (1) ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรา 181 แต่มีการพยายามแยก เพื่อไม่ให้ใช้มาตรา 181 โดยให้ความสำคัญ ในมาตรา180 (1) เพื่อเลี่ยงไปใช้มาตรา 182 และวินิจฉัยไปว่าการพ้นของจากตำแหน่งเป็นการเฉพาะตัว ตนเห็นว่าการพ้นตามมาตรา 180 (1) หากเป็นกรณีเหตุการณ์ปกติ ก็สามารถใช้ได้ เพราะยังไม่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา อย่างเมื่อครั้งนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี และถูกตัดสินว่ากระทำผิดตามมาตรา 182 นำไปสู่การใช้ มาตรา 172 เพื่อการสรรหาบุคคลอื่นมาแทนนั้นกระทำได้ แต่กรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ มีการยุบสภาไปแล้ว ดังนั้น สถานะความเป็นรัฐมนตรี พ้นไปตามาตรา 180(2) ต้องปฏิบัติตามมาตรา 181

     "ศาลมองว่า คณะรัฐมนตรีไม่ทักท้วง จึงมีความผิด ต่อไปตายเลย ครม.จะแต่งตั้งโยกย้าย ต้องขอเอกสารขั้นตอนรายละเอียด ตรวจสอบคำถูกผิด อาจจะแนบประวัติครอบครัวอย่างละเอียดว่าเกี่ยวข้องเป็นดองเครือญาติกับบุคคลใดใน ครม.หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ได้เกิดปัญหาการแทรกแซง ก้าวก่าย ผมว่าในความเป็นจริงการทำงานทำอย่างนั้นไม่ได้ วาระ ครม.มีมากมาย ไม่ใช่มีแค่เรื่องสองเรื่อง" นายชัยเกษมกล่าว 

'แม้ว'ชี้คำตัดสินไม่ชอบ 

      นายนพดล ปัทมะ กรรมการกิจการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เห็นว่าคำตัดสินไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะในประเด็นที่รัฐมนตรีที่ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยไม่มีโอกาสชี้แจงหรือโต้แยงเลย เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้พูดคุยหรือให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์บ้างหรือไม่ นายนพดลกล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณคิดว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ดำเนินการโยกย้ายนายถวิลอย่างถูกต้องแล้ว โดยทำเหมือนที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ย้ายนายสุรพล เผื่อนอัยการ แต่ทำไมรัฐบาลนายอภิสิทธิ์จึงไม่ผิด นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เองก็ไม่ได้เป็นผู้ย้ายด้วย แต่เป็นนางกฤษณา สีหลักษณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯที่เป็นผู้ย้าย อย่างไรก็ตาม คิดว่า พ.ต.ท.ทักษิณคงมีการโทรศัพย์พูดคุยและให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ตามประสาพี่น้อง

'ชัชชาติ'ชม'ปู'นายกฯในใจ

      นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชื่อชม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งระบุว่า "ผมได้มีโอกาสร่วมงานกับท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ ตลอดเวลาที่ทำงานร่วมกัน ท่านนายกฯเป็นผู้นำที่เก่ง เข้มแข็ง จับประเด็นเร็ว ท่านให้ความสำคัญกับงานของกระทรวงคมนาคม มีการประชุมเพื่อติดตามความก้าวหน้า และร่วมแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง ท่านนายกฯยิ่งลักษณ์เป็นผู้ที่ให้เกียรติผู้ร่วมงาน ท่านยังคงเป็นนายกฯในใจผมตลอดไปครับ"

"ชัยเกษม"ทำแทน"เฉลิม"

    ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ภายในสโมสรตำรวจ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ในฐานะเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) กล่าวถึงตำแหน่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการ ศอ.รส. หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ไม่มีผลกระทบกับทาง ศอ.รส หาก ร.ต.อ เฉลิมต้องพ้นจากตำแหน่งยังมีนายชัยเกษม นิติสิริ ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะรองผู้อำนวยการ ศอ.รส. สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนได้ ส่วนตัวมองว่า ร.ต.อ.เฉลิมไม่ได้พ้นจากปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้วยเหตุผลที่ว่าคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญเจาะจงถึงรัฐมนตรีที่ได้เข้าร่วมพิจารณาเรื่องนายถวิลในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งนั้น แต่ในขณะนั้น ร.ต.อ.เฉลิมอยู่ในการประชุมในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ต่อมาทรงโปรดเกล้าฯให้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีพ้นไปและแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานขึ้นภายหลัง เพราะฉะนั้นการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานจึงไม่ได้เข้าร่วมในการพิจารณาเรื่องนายถวิลครั้งนั้น เป็นคนละส่วนแยกกัน สำหรับแนวทางการขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัยให้คณะรัฐมนตรีรักษาการต่อไป ขณะนี้ได้ยุติการดำเนินการแล้วเนื่องจากไม่ได้เกิดสุญญากาศ 

ปชป.นัดกก.บห.ถกด่วน 

    ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้า ปชป. ได้เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคนัดพิเศษ เพื่อประเมินสถานการณ์ทางการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที

     จากนั้นนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษก ปชป. แถลงว่า นายอภิสิทธิ์กังวลถึงสถานการณ์การเมือง จึงได้เรียกประชุม โดยพรรคขอยืนยันว่าสถานการณ์การเมืองมีความอ่อนไหว มีแนวโน้มเดินเข้าสู่มุมอับ ทำให้เกิดวิกฤตรุนแรงอีกครั้ง แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอย่างชัดเจน แต่ปัญหาการเมืองยังไม่จบ และเป็นเงื่อนไขให้ฝ่ายรัฐบาลใช้ปลุกระดมคนเสื้อแดงให้ใช้ความรุนแรง ขณะนี้บ้านเมืองเป็นไปอย่างสับสนเหมือนไม่มีกฎหมาย 

    นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า พรรคกังวลว่าจะมีเหตุการณ์แทรกซ้อนในการเคลื่อนไหวของ กปปส.ในวันที่ 9 พฤษภาคม จนนำไปสู่สงครามกลางเมือง ซึ่งรัฐบาลทำได้ทุกอย่าง จึงอยากให้ทุกฝ่ายหันมาพิจารณาข้อเสนอแผนทางออกประเทศของนายอภิสิทธิ์ อย่างจริงจังก่อนสายเกินไป โดยนายอภิสิทธิ์ยินดีหารือกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี หรือตัวแทนกลุ่มต่างๆ ที่สามารถตัดสินใจได้ 

ปรามบิดเบือนคำวินิจฉัย

     นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้า ปชป. แถลงว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญส่งผล 5 ประการ คือ 1.สามารถรักษาหลักนิติรัฐ นิติธรรมในบ้านเมืองได้อย่างแท้จริง 2.ช่วยผดุงคุณธรรมในการบริหารงานบุคคลของหน่วยงานราชการ 3.เป็นบทเรียนกับการใช้อำนาจโดยมิชอบ ลุแก่อำนาจของผู้มีอำนาจทางการเมือง 4.ช่วยป้องกันการใช้ตำแหน่งหน้าที่และใช้อำนาจเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องในอนาคต และ 5.ทำให้ข้าราชการที่ซื่อสัตย์ สุจริต ทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไป ซึ่งหวังว่าจะไม่มีใครบิดเบือนคำวินิจฉัยเพื่อประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้องอีกต่อไป

มติป.ป.ช.ฟัน'ปู'คดีข้าว 

    ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. แถลงกรณีประธานวุฒิสภาได้ส่งคําร้องขอให้วุฒิสภาถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ออกจากตําแหน่งนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ปล่อยให้มีการทุจริตในโครงการรับจํานําข้าวและการระบายข้าวและเหตุมีเหตุควรสงสัยว่า ป.ป.ช. มีมติ 7 ต่อ 0 เสียงเห็นว่าพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหามีมูลเป็นการส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 178 และเป็นการส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายอันเป็นเหตุแห่งการถอดถอนออกจากตําแหน่ง 

ส่งวุฒิถอดถอน-เพิกถอน 5 ปี 

      นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า พฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาเป็นการส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 178 และส่อว่าจงใจใช้อํานาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฯ มาตรา 11 (1) อันเป็นเหตุแห่งการถอดถอนผู้ถูกกล่าวหาออกจากตําแหน่งตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 270 จึงให้แยกสํานวนการถอดถอนส่งไปยังวุฒิสภา เพื่อดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ต่อไปในสัปดาห์หน้า ส่วนคดีอาญานั้นที่ประชุมมีมติให้ดําเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปจนกว่าจะสิ้นกระแสความ ส่วนที่มีข่าวแพร่สะพัดไปว่า ป.ป.ช.รับลูกมาลงมติเพื่อที่จะดำเนินการกับ ครม.ทั้งชุดไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เมื่อถามว่า เหตุใดถึงต้องส่งให้วุฒิสภาถอดถอนออกจากตำแหน่ง นายวิชากล่าวว่า คดีนี้เป็นกรณีถอดถอนออกจากตำแหน่งซึ่งมีโทษเพิกถอนการดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปีด้วย เช่นเดียวกับการพิจารณาคดีอื่นๆ ที่ผ่านมา ที่ทาง ป.ป.ช.ได้ส่งไปถึงวุฒิสภาเพื่อถอดถอนออกจากตำแหน่งและวุฒิสภาพิจารณาแล้วเห็นว่ายังมีกรณีโทษห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง 5 ปีอยู่ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องของวุฒิสภาที่จะดำเนินการต่อไป (อ่านรายละเอียดหน้า 2) 

'ตู่'เร่งปิดเกมตั้งนายกฯม.7 

      นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวว่า ฝ่ายขบวนการล้มประชาธิปไตยพยายามเร่งปิดเกมให้คณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่พ้นจากการบริหารราชการแผ่นดิน เพื่อเปิดทางตั้งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 โดยใช้ ป.ป.ช.ตัดสินชี้มูลทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ครม.ทั้งคณะ ดังนั้น ขอให้คนเสื้อแดงเตรียมพร้อมต่อสู้กับมือที่มองไม่เห็นที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังตัวจริง 

'เต้น'โวย'สัญญาณพิเศษ'

     นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ปฏิบัติหน้าที่ รมช.พาณิชย์ และเลขาธิการ นปช. โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า "เอาเลยครับ ถ้าคิดว่าประชาชนไม่รู้สึกรู้สา จะทำอะไรกันก็ได้ตามอำเภอใจ ล่าสุดมีข่าวว่ามีสัญญาณพิเศษถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ให้เล่นงานรัฐบาล เอาให้หมดทั้ง ครม.เพื่อสร้างสุญญากาศทางการเมืองให้ได้ และกำหนดให้จบวันนี้ (8 พ.ค.) แล้วบ้านนี้เมืองนี้จะอยู่กันอย่างไร และประชาชนจะรับหรือไม่กับยุติธรรมสั่งได้ ประชาธิปไตยตามคำบงการแบบนี้" 

นครบาลประชุมคดีบึ้ม3จุด 

     กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 (บก.น.2) พล.ต.ต.ชยุต ธนทวีรัชต์ รอง ผบช.น. พร้อม พล.ต.ต.สุรนิตย์ พรหมบุตร ผบก.น.2 พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก.น.2 เรียกประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีคนร้ายยิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่ รพ.จุฬาภรณ์ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ เเละขว้างระเบิด เอ็ม 67 ใส่บ้านนายสุพจน์ ไข่มุกด์ 1 ใน 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีฝ่ายสืบสวน บก.น.2 สน.ทุ่งสองห้อง สน.พหลโยธิน เเละสน.สุทธิสาร ใช้เวลา 1 ชั่วโมง

      พล.ต.ต.ชยุต กล่าวว่า เมื่อคืนเกิดระเบิดทั้งหมด 3 จุด จากการตรวจกล้องวงจรปิดพบว่ามีเพียงที่บ้านนายสุพจน์เท่านั้น ที่กล้องจับภาพคนร้ายที่กระทำผิดได้ ขณะนี้ฝ่ายสืบสวน บก.น.2 เเละ สน.ท้องที่ ช่วยกันไล่ภาพคนร้าย เพื่อเตรียมออกหมายจับต่อไป ในส่วนระเบิดที่ รพ.จุฬาภรณ์ เเละ SCB นั้น เเม้เกิดในสถานที่ที่ใกล้เคียงกันเเละระยะเวลาการเกิดเหตุห่างกันไม่มากนั้น เเต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าคนร้ายเป็นใคร มาจากไหน เเละเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าฝ่ายสืบสวนน่าจะมีข้อมูลเเละทราบเเล้วเบื้องต้น ซึ่งขอให้เป็นการดำเนินการฝ่ายสืบสวนไป

ขว้างระเบิดใส่บ้าน'สุพจน์'

     สำหรับ กรณีขว้างระเบิดเอ็ม 67 ใส่บ้านนายสุพจน์ เกิดเหตุเมื่อเวลา 01.15 น. ร.ต.ท.สมศักดิ์ ตันติ๊บ พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร รับแจ้งเหตุระเบิด บ้านเลขที่ 26 และ 26/2 ซอยลาดพร้าว 34 ถนนลาดพร้าว แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง กทม. เป็นบ้านพักนายสุพจน์ ไข่มุกด์ 1 ใน 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อม พ.ต.อ.ปรีชากองแก้ว ผกก.สน.สุทธิสาร พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดหรืออีโอดี พ.ต.ท.อัครวัฒน์ พุ่มไพศาลชัย รอง ผกก.สส.สน.สุทธิสารและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน

     ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้นปลูกในรั้วรอบขอบชิด เนื้อที่ประมาณ 200 ตารางวาติดคลองน้ำแก้ว จากการตรวจบริเวณโรงจอดรถติดกับคลองดังกล่าว พบกระเบื้องหลังคาโรงรถถูกแรงระเบิดแตกร่วงลงมากระจัดกระจายเกลื่อน รางระบายน้ำฉีกขาดหล่นลงมาเช่นกัน นอกจากนี้ รถเก๋งมาสด้า 3 สีบรอนซ์เทา ทะเบียน ศว 293 กรุงเทพมหานคร จอดในโรงรถถูกสะเก็ดระเบิดกระจกหน้าแตกและกระโปรงหน้ารถเสียหาย เจ้าหน้าที่พบกระเดื่องและสะเก็ดระเบิดชนิดเอ็ม 67 จึงเก็บรวบรวมเป็นหลักฐาน

วงจรปิดจับภาพคนร้าย 

      พ.ต.ท.อัครวัฒน์กล่าวว่า ช่วงเกิดเหตุไม่มีใครพักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวแต่อย่างใด รวมทั้งตัวนายสุพจน์ด้วย จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดสามารถจับภาพคนร้ายที่ก่อเหตุเอาไว้ได้ โดยเหตุเกิดช่วงเวลา 01.09 น. คนร้ายเป็นชายสวมหมวกแก๊ป เสื้อยืดและกางเกงขายาวไม่ทราบสีเดินเท้ามาตามทางเดินริมคลองน้ำแก้วจากฝั่ง ที่ทะลุได้ทั้งถนนรัชดาภิเษกและซอยลาดพร้าว 28 จากนั้นก็ขว้างระเบิดเข้าไปในบ้านก่อนจะวิ่งหลบหนีกลับไปทางเดิม 

ศาลขอคุมเข้มบ้านตลก.

      นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น จึงได้มีการขอกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม พร้อมทั้งประสานให้มีการลาดตระเวนดูความเรียบร้อยขึ้นด้วย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก แต่การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของตุลาการส่วนกรณีที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญประกาศปิดสำนักงาน 1 วันในวันที่ 8 พฤษภาคมนั้นเหตุผลก็เพื่อความปลอดภัย โดยคาดว่าจะสามารถเปิดทำการได้ในวันที่ 12 พฤษภาคม แต่ก็ต้องพิจารณาสถานการณ์เป็นรายวัน ส่วนกรณี ครม. มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ทำหนังสือถามความชัดเจนเกี่ยวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าครม.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโยกย้ายนายถวิล ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ขณะนี้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับหนังสือดังกล่าว 

อ้างยิง"ธนาคาร-รพ."จับยาก 

พ.ต.อ.เจริญ ศรีศศลักษณ์ รอง ผบก.น.2 พ พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.ปรีชา กองแก้ว ผกก.สน.สุทธิสาร และพนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร เดินทางเข้าตรวจสอบบ้านของนายสุพจน์ พร้อมสอบปากคำบุคคลภายในบ้าน สำหรับเหตุระเบิดที่ รพ.จุฬาภรณ์ และธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่นั้น การทำการสืบสวนค่อนข้างยากเนื่องจากคนร้ายใช้วิธียิงเอ็ม 79 วิถีโค้งมาจากที่อื่น จึงต้องตรวจสอบพื้นที่ยิงก่อนเพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ตร.สั่งคุมเข้มตลก.-ปปช.

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษก ตร.แถลงว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.สั่งการให้เร่งรัดสืบสวนติดตามตัวคนร้าย นอกจากนี้ยังสั่งการให้ บช.น. บช.ภ.1 และ บช.ภ.7 ซึ่งมีบ้านพักของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งอยู่ เพิ่มความเข้มในการตั้งด่านความมั่นคง เน้นการดูแลทั้งบ้านพักตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการ ป.ป.ช. รวมทั้งบุคคลสำคัญอื่นๆ 

รพ.จุฬาภรณ์ประณามเอ็ม 79 ถล่ม

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง ประณามการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม ภายหลังถูกอาวุธปืนเอ็ม 79 ยิงเข้าโรงพยาบาลฯ โดยมีใจความว่า จากเหตุคนร้ายอาวุธปืนเอ็ม 79 ยิงใส่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ 2 ลูกเมื่อเวลา 21.30 น. ลูกแรก ระเบิดตกที่พื้นที่คอนกรีต หน้าห้องฉุกเฉิน ใกล้กับห้องเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งขณะนั้นมีรถแท็กซี่ หมายเลขทะเบียน ทม-8249 กรุงเทพมหานคร มาเยี่ยมคนไข้ ทำให้กระจกรถยนต์ได้รับเสียหาย ลูกที่ 2 ตกใส่ที่อาคารของโรงพยาบาลที่ชั้น 9 ด้านทิศเหนือ พบกระจกห้องพักแพทย์ หมายเลข 920 แตกกระจาย โชคดีไม่มีผู้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เรื่องดังกล่าวส่งผลต่อขวัญกำลังใจ และจิตใจของผู้ป่วยที่รักษา รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์อย่างมาก ทางโรงพยาบาลจึงขอประณามการกระทำ ครั้งนี้ที่มุ่งร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ที่ได้รับความเมตตาจากประชาชนชาวไทย บริจาคทุนทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็ง ถือเป็นการกระทำที่อุกอาจ ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!